SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

WHO cảnh báo toàn cầu: Những mầm bệnh nguy hiểm nhất năm 2018

06:44, 17/05/2018
(SHTT) - Sốt xuất huyết Crimean - Congo, Ebola, Virus Marburg, sốt Lassa, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS)... đã được WHO cảnh báo là những mầm bệnh nguy hiểm nhất năm 2018.

Sốt xuất huyết Crimean - Congo

Sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) là bệnh lây nhiễm virut đặc hữu ở châu Phi, Balkans, Trung Đông và nam Á. Điểm đặc biệt của CCHF là có xuất huyết kết mạc mắt, “khóc ra máu”.

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, sốt, đau cơ, chóng mặt, đau cổ, cứng khớp, đau lưng, nhức đầu, đau mắt và sợ ánh sáng. Có thể buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và đau họng..Tiếp theo là sự thay đổi tâm thần kinh: sau 2-4 ngày đầu kích động, vật vã sẽ đến trạng thái buồn ngủ, trầm cảm…Bệnh có thể ói mửa, đau bụng hạ sườn phải với gan to.

sot xuat huyet Crimean  Congo

 

Các dấu hiệu lâm sàng khác bao gồm nhịp tim nhanh, sưng hạch bạch huyết, phát ban xuất huyết ở da, niêm mạc miệng, họng…Bệnh thường có dấu suy đa tạng: gan, thận, hô hấp…

Tỷ lệ tử vong của CCHF khoảng 30%, chết xảy ra trong tuần thứ hai của bệnh. Ở những bệnh nhân hồi phục, thường bắt đầu sau khoảng 10-15 ngày.

Ebola

Sốt xuất huyết Ebola (EHF) là bệnh do virus Ebola gây ra ở người. Các triệu chứng thường khởi phát sau khi bị nhiễm virus từ 2 ngày đến 3 tuần như: sốt, đau họng, đau bắp cơ và nhức đầu. Sau đó thường xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn ói và tiêu chảy, kèm theo các chức năng gan và thận cũng bị suy giảm. Ở giai đoạn này, một số người bắt đầu có các triệu chứng xuất huyết.

ebola

 

Con người có thể bị nhiễm virus Ebola do tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của động vật bị nhiễm (thường là khỉ hoặc loài dơi ăn trái). Sự lây truyền qua không khí trong môi trường tự nhiên vẫn chưa được chứng minh. Loài dơi ăn trái được cho là mang truyền virus Ebola mà không hề bị bệnh. Một khi con người bị nhiễm bệnh, thì bệnh cũng có thể lây truyền từ người này sang người khác.

Virus Marburg

Virus Marburg là một virus sốt xuất huyết thuộc họ virus Filoviridae và là thành viên của loài Marburg marburgvirus, chi Marburgvirus. Marburg virus (MARV) gây ra bệnh sốt xuất huyết ở người và động vật linh trưởng.

Virus Marburg

 

Siêu vi khuẩn này có thể lây truyền qua việc tiếp xúc với một loài dơi trái cây hoặc nó có thể lây truyền giữa người qua dịch cơ thể thông qua sự giao hợp không được bảo vệ hoặc da bị hỏng. Bệnh có thể gây chảy máu (xuất huyết), sốt và các triệu chứng khác giống như Ebola. Theo thống kê liên quan đến loại virus này, cứ 10 người mắc bệnh thì có chín người tử vong.

Sốt Lassa

Về hình thức, sốt Lassa có triệu chứng giống hệt Ebola. Chảy máu ngoài, nôn mửa và sốt là những dấu hiệu ban đầu. Trong khi Ebola là một dịch bệnh mới thì Lassa lại xuất hiện hàng năm. Mỗi năm có khoảng 300.000 – 500.000 người nhiễm bệnh, số người chết có thể lên đến 20.000 người.

Lassa

 

Dịch Lassa bùng phát là do chuột. Chuột mang mầm bệnh chui vào nhà, các cửa hàng, thực phẩm… đặc biệt là vào mùa khô từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Một khi bị nhiễm, Lassa có thể lây từ người sang người. Tỉ lệ tử vong khi mắc Lassa lên đến 70%. Mặc dù nó không dễ lây lan như Ebola nhưng bệnh nhân vẫn phải được cách ly.

Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS-CoV)

Hội chứng hô hấp Trung Đông là một bệnh hô hấp do virus mới được phát hiện ở người. Bệnh này được ghi nhận lần đầu ở Ả rập Xê-út vào năm 2012 và hiện đã lan rộng ra nhiều quốc gia khác, kể cả Hoa Kỳ. Phần lớn người nhiễm MERS sẽ mắc hội chứng suy hô hấp cấp nặng, bao gồm sốt, ho và khó thở. Nhiều người trong số đó đã tử vong.

MERS-CoV

 

MERS-CoV lây lan từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc gần, như chăm sóc hoặc sống chung với người bị nhiễm.

MERS có thể tác động đến tất cả mọi người. Bệnh nhân MERS có lứa tuổi từ nhỏ hơn 1 lên đến 99.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.