SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Website để người dùng Việt Nam cùng chung tay khởi kiện Apple

07:28, 13/01/2018
(SHTT) - Hai luật sư Việt Nam là Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng đã gửi đơn kiện Apple làm chậm iPhone cũ lên Tòa án nhân dân TP HCM. Đơn khởi kiện cũng đang được dịch sang tiếng Anh để gửi thông báo chính thức cho Apple.

2 luật sư Việt Nam chính thức gửi đơn khởi kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ

Được biết, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng hiện đang làm việc tại Văn phòng Luật sư Kết nối – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

Theo hồ sơ khởi kiện dài hơn 600 trang, bị đơn là hãng Apple Inc (có trụ sở chính tại bang Califonia, Hoa Kỳ) và đại diện thương mại của hãng này tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam (nằm ở tòa nhà Mê Linh Point, đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1).

nguoi dung viet nam cung chung tay khoi kien apple

 2 luật sư Việt Nam chính thức gửi đơn khởi kiện Apple vì làm chậm iPhone cũ

Lý do khởi kiện đã được 2 luật sư chỉ rõ, đó là do Apple phát hành hệ điều hành mới làm giảm hiệu suất trên các dòng điện thoại iPhone cũ mà khách hàng đang sử dụng, cụ thể là pin điện thoại.

Khi được hỏi về căn cứ khởi kiện, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng cho biết cuối tháng 12/2017 Apple Inc chính thức thông báo xin lỗi người tiêu dùng toàn thế giới vì hành động làm chậm iPhone cũ thông qua việc phát hành hệ điều hành phiên bản mới, làm giảm hiệu suất trên các phiên bản điện thoại iPhone 6, 6S, 6plus, 7, 7Plus và SE, mà không hề có thông báo trước.

"Việc Apple Inc xin lỗi công khai và nhận lỗi này được đăng tải trên website của hãng nhưng không kèm theo chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục lỗi của mình cho người tiêu dùng ở Việt Nam.

 Không những vậy, Apple Inc còn đưa ra khuyến nghị thay pin để đảm bảo hiệu suất máy, làm cho người tiêu dùng như chúng tôi thiệt hại rất nhiều về kinh tế. Việc làm này của Apple không những không phải là giải pháp tích cực cho người tiêu dùng mà còn là một giải pháp mang tính kinh doanh, nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận cho Apple bằng việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Chúng tôi cho rằng việc phát hành hệ điều hành mới cho các sản phẩm iPhone nói trên của Apple Inc thực chất là hành động cố ý gây khuyết tật kỹ thuật cho sản phẩm để buộc người tiêu dùng phải lựa chọn: Hoặc phải tiến hành thay pin mới cho điện thoại hoặc mua máy mới và việc làm này chỉ với mục đích duy nhất là để tăng hiệu quả kinh doanh. Điều này dẫn tới hệ quả là người tiêu dùng điện thoại nhãn hiệu iPhone khi đã tiến hành cập nhật phiên bản hệ điều hành mới của Apple Inc sẽ khiến cho thiết bị điện thoại gặp phải khuyết tật và bị giảm hiệu năng" - ông Hùng nêu vấn đề.

Vì vậy hai Luật sư yêu cầu bị đơn (Apple) đưa ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và ngăn chặn việc gây thiệt hại cho người dùng khi cập nhật các phần mềm, hệ điều hành mới dành cho sản phẩm điện thoại iPhone, phân phối cho người tiêu dùng ở Việt Nam.

Đồng thời, 2 luật sư cũng cho biết hãng đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tập thể từ những người dùng iPhone tại Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Isarel và bây giờ là Việt Nam. Tính đến nay, số vụ kiện Apple chỉ riêng tại Mỹ đã lên tới con số hơn 20 vụ.

nguoi dung viet nam cung chung tay khoi kien apple a

 

“Tính riêng tại Việt Nam, doanh thu của Apple mỗi năm lên tới 1 tỷ USD, thế nhưng hàng triệu người dùng gặp vấn đề liên quan đến sản phẩm lại không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào.

“Chính sách chăm sóc hậu mãi của Apple tại Việt Nam rất kém khi so với các thị trường khác. Đây cũng không phải lần đầu Apple có cách ứng xử chưa thỏa đáng với khách hàng của mình tại Việt Nam”, các luật sư thông tin.

Theo 2 luật sư này, sau khi tiếp nhận, sẽ có 3 khả năng xảy ra: tòa chính thức thụ ký vụ án; tòa yêu cầu bổ sung hồ sơ sau đó thụ lý vụ án nếu thấy còn thiếu hồ sơ; hoặc tòa trả lại hồ sơ nếu xét thấy đơn kiện không phù hợp để thụ lý.

Ông Hùng cho biết với cương vị của một luật sư, nhiều khả năng trong trường hợp này tòa sẽ yêu cầu bổ sung hồ sơ. Hồ sơ bổ sung có thể bao gồm một số chi tiết kỹ thuật để làm rõ hơn tình tiết của đơn kiện.

Hiện tại 2 luật sư đang trong quá trình dịch đơn khởi kiện, các tài liệu liên quan đến vụ kiện sang tiếng Anh, chính thức gửi thông báo cho Apple.

Website để người dùng Việt Nam cùng chung tay khởi kiện Apple

Với mục tiêu bảo vệ quyền lợi người dùng iPhone ở Việt Nam, Các luật sư Văn phòng Luật sư Kết Nối – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã lập website batterydown.vn để những người dùng iPhone tại Việt Nam, gặp tình huống tương tự có thể đăng ký để tham gia vụ kiện.

Tính đến thời điểm bài viết này lên trang, đã có 193 người dùng (trong đó có cả một số luật sư) đăng ký tham gia vụ kiện. Con số này sẽ còn tăng lên trong những ngày tới khi website này được phổ biến trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.