SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Vượt qua vũ khí hủy diệt, biến đổi khí hậu đứng đầu danh sách rủi ro toàn cầu 2018

10:51, 19/01/2018
(SHTT) - Trong danh sách nguy cơ Toàn cầu vừa mới được công bố của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), biến đổi khí hậu chiếm vị trí đầu tiên 2 năm liên tiếp, trên cả tên lửa hạt nhân, vũ khí hủy diệt, bệnh dịch và khủng bố.
bien doi khi hau

 

Theo khảo sát, xét về cả khả năng và tác động, các sự kiện thời tiết cực đoan trên thế giới là mối lo ngại đứng số một. Những năm gần đây rủi ro môi trường liên tục tăng cao và có xu hướng tiếp tục tăng trong tương lai. Rủi ro môi trường đã đứng thứ hai liên tục 3 năm từ 2014 - 2016 và lần đầu tiên đứng thứ nhất trong báo cáo vào năm 2017 đồng thời tiếp tục giữ vị trí nguy cơ số một trong năm 2018. Thời tiết cực đoan, thiên tai khắc nghiệt và sự thất bại trong việc giảm thiểu tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu là những rủi ro môi trường nằm trong top 5 rủi ro toàn cầu.

Trái lại, vũ khí hủy diệt không nằm trong top 10 nguy cơ dù hiện nay mối căng thẳng về xung đột xảy ra giữa Mỹ và Triều Tiên đang diễn biến căng thẳng.

bien doi khi hau a

Một ngôi nhà bị phá hủy bởi gió bão được nhìn thấy ở Barranquitas, phía tây nam của San Juan, Puerto Rico, vào ngày 20/10/2017, một tháng sau khi cơn bão Maria sụp đổ. 

Báo cáo nguy cơ Toàn cầu cũng đã chỉ ra những dẫn chứng cụ thể. Theo đó, vào năm 2016, gần 24 triệu người đã phải rời khỏi nhà do các tác động bởi thời tiết - hơn 1/3 những người đó đã bị mất chỗ ở. California, Chilê và Bồ Đào Nha đã xảy những vụ cháy rừng lớn vào năm 2017. Theo số liệu thống kê, vụ cháy rừng đã khiến hơn 100 người chết ở Bồ Đào Nha.

Cũng theo báo cáo, biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp lương thực cho con người. Hơn 3/4 lượng thực phẩm trên thế giới đến từ 12 loài thực vật và 5 loại động vật, trong khi sự biến đổi khí hậu lại là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của động thực vật trên trái đất. Vì vậy không ai có thể tưởng tượng hậu quả gì sẽ xảy ra với sự sống của con người trong tương lai nếu khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

bien doi khi hau b

 

Những nguy cơ khác năm trong danh sách là những lo ngại về công nghệ, bao gồm các cuộc tấn công mạng và gian lận dữ liệu, trộm cắp, di cư bất hợp pháp quy mô lớn, các vụ tấn công khủng bố,... Rủi ro lớn nhất về tác động không nằm trong 10 rủi ro hàng đầu về khả năng xảy ra là khủng hoảng về nguồn nước, khủng hoảng lương thực, tổn thất đa dạng sinh học, sự sụp đổ của hệ sinh thái và sự lây lan của bệnh truyền nhiễm.

Mặt khác, báo cáo năm 2018 cũng trình bày các kết quả của Cuộc Khảo sát Nhận thức Rủi ro Toàn cầu (GRPS) mới nhất, với sự tham gia của gần 1.000 chuyên gia, những người có chuyên môn trong việc đánh giá khả năng và tác động của 30 rủi ro toàn cầu trong 10 năm. Theo đó, rủi ro về môi trường và sự an toàn không gian mạng chiếm ưu thế.

 

Linh Giang

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).