SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vụ thảm sát Bình Phước: Nguyễn Hải Dương trước giờ tử hình

11:00, 17/11/2017
(SHTT) - Tử tù Nguyễn Hải Dương trong vụ thảm sát Bình Phước đã bị thi hành án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc vào sáng ngày 17/11. Xác của Nguyễn Hải Dương đã được chuyển về nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước để chuyển giao về cho gia đình.

Nguyễn Hải Dương trước giờ tử hình

Sáng 17/11, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết cơ quan chức năng đã hoàn tất việc thi hành án đối với tử tù Nguyễn Hải Dương (quê An Giang, người gây vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước).

Tử tù này đã được đưa từ trại giam ở Bình Phước xuống một trại giam của Bộ Công an đóng tại tỉnh Bình Dương. Tới 6h30, Nguyễn Hải Dương được đưa vào phòng thi hành án để tiêm thuốc độc.

nguyen hai duong truoc gio bi tu hinh

 Nguyễn Hải Dương trước giờ tử hình đã sẵn sàng tâm lý

Sau khi được thi hành án, thi thể tử tù Nguyễn Hải Dương được chuyển về nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước. Người thân của tử từ này đang làm đang làm thủ tục để nhận xác mang về mai táng. Gia đình Nguyễn Hải Dương cho biết sẽ đưa xác tử tù này vào một ngôi chùa của tỉnh Bình Dương. Ngay từ rất sớm, trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước đã có đông người dân hiếu kỳ.

Được biết, trước khi bị tử hình, Nguyễn Hải Dương tỏ ra sẵn sàng về mặt tâm lý và mong muốn thi hành án càng sớm càng tốt. Dương cho biết trong suốt 2 năm qua, anh luôn bị lương tâm dày vò và hàng đêm vẫn mơ thấy người yêu cũ Ánh Linh hiện về oán trách.

Vào cuối tháng 10/2016, tử tù Nguyễn Hải Dương tiếp tục khiến dư luận xôn xao khi thể hiện mong muốn được hiến xác cho y học với để chuộc lại một phần lỗi lầm trong thời gian qua. Quyết định này cũng được phía gia đình Dương đồng thuận, ủng hộ.

Tuy nhiên, nguyện vọng này đã không được cơ quan chức năng chấp nhận với lý do gặp nhiều rào cản về pháp lý và tâm linh.

Một nguyện vọng nữa của Dương trước khi bị tử hình đó là xin giảm án cho tử tù Vũ Văn Tiến. Theo lời khai của Dương, Tiến không biết mục đích giết người của Dương và trong quá trình đột nhập vào ngôi biệt thự ở Bình Phước, Tiến đã nhiều lần khuyên can Dương ngừng tay. Tuy nhiên, mỗi khi Tiến có ý định rút lui, Dương liền dùng dao đe dọa.

Vì hành động này, sau khi gây án, Dương tỏ ra vô cùng hối hận. Trước vành móng ngựa, Nguyễn Hải Dương chấp nhận phán quyết của tòa án. Tuy nhiên, y có mong muốn duy nhất là xin pháp luật khoan hồng cho Vũ Văn Tiến thoát khỏi án tử.

Quy trình tiêm thuốc độc tử tù Nguyễn Hải Dương

Vào khoảng 3h sáng ngày 17/11, Dương được ăn bữa cơm cuối cùng trước giờ thi hành án. Quá trình thi hành án bằng cách tiêm thuốc độc được chiếu trên màn hình bên ngoài. Từ tù này bị tiêm 3 mũi thuốc độc.

Trước khi tiêm thuốc, tử tù Nguyễn Hải Dương sẽ được cán bộ thi hành án cố định vào giường với tư thế nằm ngửa để bảo đảm không làm cản trở sự lưu thông máu. Sau đó, cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình sẽ xác định tĩnh mạch để thực hiện tiêm.

nguyen hai duong truoc gio bi tu hinh a

 Quy trình tiêm thuốc độc tử tù Nguyễn Hải Dương. Hình ảnh minh họa

Trường hợp không xác định được tĩnh mạch thì báo cáo chủ tịch Hội đồng thi hành án để yêu cầu bác sĩ hỗ trợ xác định tĩnh mạch.

Theo Nghị định số 47/2013/NĐ-CP, việc đưa kim tiêm đã nối sẵn với ống truyền thuốc vào tĩnh mạch đã được xác định, thực hiện theo trình tự 3 bước sau:

Bước 1: Tiêm thuốc làm mất trí giác (Sodium thiopental).

Bước 2: Tiêm thuốc làm liệt hệ vận động (Pancuronium bromide).

Bước 3: Tiêm thuốc làm ngừng hoạt động của tim (Potassium chloride).

Sau khi tiêm mũi thứ 3, kiểm tra hoạt động tim của người bị thi hành án tử hình qua máy điện tâm đồ. Trường hợp sau mười phút mà người bị thi hành án tử hình chưa chết, cán bộ kiểm tra phải báo cáo chủ tịch Hội đồng thi hành án để ra lệnh sử dụng thuốc dự phòng, tiếp tục thực hiện tiêm lần thứ hai.

Trường hợp đã tiêm hết hai liều thuốc mà người bị thi hành án vẫn chưa chết, thì đội trưởng Đội thi hành án phải báo cáo chủ tịch Hội đồng thi hành án ra lệnh tiêm lần thứ ba.

Trên báo Người đưa tin cho biết: Theo các cán bộ thi hành án, ống truyền thuốc được gắn vào một thiết bị có nhiều nút bấm. Những cán bộ tiến hành thi hành án tử sẽ cùng lúc bấm vào những nút trên nhưng trong đó chỉ có một nút bấm có tác dụng tiêm thuốc cho tử tù. Điều này giúp cho những cán bộ thi hành án giảm được gánh nặng về tâm lý.

Hồ sơ vụ án thảm sát ở Bình Phước

Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh (con gái ông Mỹ) có quan hệ tình cảm từ tháng 10/2013 đến tháng 5/2015 thì chia tay. Cho rằng bị gia đình chị Linh ngăn cản tình cảm nên Dương đã lên kế hoạch trả thù và cướp tài sản.

Để thực hiện ý đồ của mình, Dương đã mua nhiều hung khí và bàn bạc kế hoạch với Trần Đình Thoại. Rạng sáng ngày 5/7/2015, Dương và Thoại đến biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi, ở H.Chơn Thành, Bình Phước) gây án nhưng bất thành, sau đó Thoại từ chối tham gia nhưng vẫn mua dao cho Dương gây án.

nguyen hai duong truoc gio bi tu hinh b

 Người thân của các nạn nhân trong vụ thảm sát Bình Phước vẫn chưa nguôi đau buồn

Đến trưa ngày 6/7, Dương điện thoại rủ Vũ Văn Tiến tham gia và nói sẽ chia tiền cướp được cho Tiến nên Tiến đã đồng ý.

Rạng sáng ngày 7/7/2015, Dương và Tiến đột nhập vào nhà ông Mỹ rồi lần lượt sát hại 6 người, chỉ riêng bé Na (là con út của gia đình, 18 tháng tuổi) Dương không hạ sát. Sau khi giết người, Dương và Tiến còn cướp tài sản.

Những nạn nhân bị giết hại trong gia đình ông Mỹ là: ông Lê Văn Mỹ (chồng), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ), Lê thị Ánh Linh (con gái), Lê Quốc Anh (con trai), Dư Ngọc Tố Như (cháu gái ruột của bà Nga), Dư Minh Vỹ (cháu trai ruột của bà Nga).

PV(t/h)

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...