SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế xe tải đối diện với mức hình phạt nào

07:37, 21/01/2018
(SHTT) - Tài xế xe tải chở quá tải gây sập cầu Long Kiển có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất lên đến 15 năm tù.

Theo SGGP, chiều 20/1, Sở GTVT TPHCM tổ chức cuộc họp khẩn nhằm đưa ra biện pháp xử lý và khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể nhịp cầu Long Kiển bị xe quá tải làm sập.

Tại buổi họp báo, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết: Nguyên nhân ban đầu xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (SN 1988, thường trú tại K1/52B Tân Bản, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe tải BKS 60C – 289.99 chở đá tải trọng khoảng 15 đến 17 tấn, tải trọng xác xe 12,5 tấn, khối lượng toàn bộ xe này đầy tải trên 30 tấn. Phương tiện này cố ý lưu thông qua cầu vượt quá tải trọng cho phép từ hướng TPHCM đi Long An đã gây sập 1 nhịp cầu tại khoang thông thuyền.

dsc0171jjps_nqhd

Hiện trường vụ sập nhịp cầu Long Kiển. Ảnh: SGGP

Khi sự cố xảy ra, đang lưu thông trên cầu còn có anh Đinh Hoàng Lực, (SN 1983, quê tỉnh Tiền Giang, tạm trú huyện Nhà Bè) điều khiển xe gắn máy lưu thông cùng chiều. 

Theo ông Bùi Xuân Cường, sự cố xảy ra không gây thiệt hại về người; tài xế xe tải và xe máy bị xây xát nhẹ, đang bị tạm giữ để lấy lời khai; 1 xe tải bị rơi xuống sông, 1 xe máy còn nằm trên nhịp cầu bị sập tại khoang thông thuyền bị sập đổ hoàn toàn kéo theo hệ thống hạ tầng kỹ thuật (ống cấp nước, hệ thống chiếu sáng, cáp thông tin…).

Về biện pháp khắc sự cố, ông Bùi Xuân Cường cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp tại chỗ, lúc 0 giờ 30 phút cùng ngày, Sở đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan tại UBND xã Phước Kiển thông tin sơ bộ về sự cố và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở triển khai ngay các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án khắc phục sửa chữa, khôi phục nhịp cầu bị sập, phấn đấu thông xe trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Liên quan đến vụ sập cầu này, trả lời báo Dân Việt, luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Cầu Long Kiển có gắn biển báo cấm xe có tổng trọng tải 3,5 tấn lưu thông. Vì vậy trước khi qua cầu, tài xế này đã biết được trọng tải cho phép của cầu thông qua biển báo và biết trọng tải chiếc xe mình đang điều khiển vượt mức cho phép này. Nhưng tài xế Lâm vẫn bất chấp biển báo, cho xe lưu thông qua cầu và gây sập cầu là hành vi vi phạm pháp luật”.

Theo luật sư Hiệp phân tích, trước khi đến cầu Long Kiển đã có biển hiệu ghi cấm xe có tổng trọng tải trên 3,5 tấn qua cầu, tài xế bắt buộc phải thấy biển báo này khi điều khiển xe qua cầu. Theo báo chí đưa tin, chiếc xe gây sập cầu có tải trọng 15 tấn, như vậy đã vượt nhiều lần tải trọng cho phép của cầu.

“Trường hợp tài xế biết tải trọng của xe, biết tải trọng tối đa cho phép qua cầu nhưng vẫn cố ý cho xe qua dẫn đến thiệt hại là sập cầu thì hành vi này có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt dành cho tội này có thể lên đến 15 năm tù”, luật sư Hiệp nói.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.