SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Vụ kiện bản quyền Thần đồng đất Việt: Đề nghị công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất

07:26, 03/02/2019
(SHTT) - VKS đã đưa ra lời đề nghị công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng. Tòa dự kiến tuyên án vào ngày 14/2.

 Sau 1 tuần ngừng xử, sáng 1/2, đại diện cơ quan công tố phát biểu quan điểm giải quyết vụ kiện tác quyền truyện Thần đồng đất Việt giữa nguyên đơn là ông Lê Linh, bị đơn là Công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

Đối với yêu cầu công bố ông Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Eọ, Dần Béo, Cả Mẹo trong truyện Thần đồng đất Việt, VKS cho rằng trong hồ sơ, Cục Bản quyền cấp giấy đăng ký quyền tác giả thể hiện quyền sở hữu thuộc Công ty Phan Thị dựa vào đơn ông Linh và bà Hạnh cùng là đồng tác giả.

Tuy nhiên, qua xem xét đơn cụ thể thì VKS nhận thấy không có từ nào thể hiện ông Linh và bà Hạnh thừa nhận nhau là đồng tác giả cả. Bên cạnh đó, trước khi ông Linh vào làm tại Phan Thị, trên thị trường chưa hề có bất kỳ bộ truyện nào có 4 hình tượng như nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

than dong dat viet

 Vụ kiện bản quyền Thần đồng đất Việt: Đề nghị công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất. Ảnh: Tuổi trẻ

Trong nhiều năm liền, trên bìa sách đều thể hiện ông Linh là tác giả của 4 nhân vật này. Bên cạnh đó, chứng cứ các tập truyện ông Linh đưa ra đều phù hợp, khẳng định ông Lê Linh là tác giả của 4 hình tượng nhân vật trong Thần đồng đất Việt.

Về yêu cầu thứ hai của ông Lê Linh là đề nghị Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng biến thể khác nhau của 4 hình tượng nhân vật, đại diện viện kiểm sát cho rằng, Công ty Phan Thị có quyền sở hữu nhưng không có quyền làm biến thể khi chưa được sự đồng ý của ông Lê Linh. Việc biến thể làm thay đổi bản gốc của các hình tượng này ảnh hưởng đến quyền bảo vệ sự toàn vẹn tác phẩm.

Ngoài ra, đại diện viện kiểm sát cũng đề nghị tòa chấp thuận hai yêu cầu đi kèm của ông Lê Linh là Công ty Phan Thị công khai xin lỗi ông 3 kỳ trên một số cơ quan báo chí và bồi thường tiền thuê luật sư 20 triệu đồng.

than dong dat viet 1

 

Trong khi đó, người đại diện cho cả Phan Thị và bà Hạnh là ông Nguyễn Vân Nam yêu cầu tòa bác bỏ tất cả yêu cầu khởi kiện của ông Lê Linh. Phía bị đơn vẫn bảo lưu quan điểm rằng ông Linh không trực tiếp tạo ra tác phẩm mà chỉ là 1 trong số những họa sĩ tham gia sáng tạo bộ truyện.

Theo ông Nam, công ty Phan Thị trả lương và nhận bút cho ông Linh cao hơn giá thị trường lúc đó với tổng cộng hơn 3 tỷ đồng.

Phía bị đơn cũng cho rằng đưa tên hoạ sĩ này lên bìa để thành một biểu tượng cho bạn đọc nhỏ tuổi, tránh việc ghi tên quá nhiều người không có ý nghĩa, không hề khẳng định Lê Linh chính là tác giả duy nhất.

Tòa dự kiến tuyên án vào 14 giờ ngày 14/2 do có nhiều tình tiết phức tạp.

Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.