SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vụ kiện bản quyền Thần đồng Đất Việt: Công ty Phan Thị sẽ kháng cáo?

06:29, 19/02/2019
(SHTT) - Theo kết quả vụ kiện bản quyền Thần đồng Đất Việt, Hội đồng xét xử tuyên công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong truyện, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả.... Tuy nhiên đại diện Phan Thị nói họ sẽ kháng cáo.

Kết quả vụ kiện bản quyền Thần đồng đất Việt

Sau 4 ngày xét xử với 2 lần hoãn tuyên án, Tòa án Nhân dân quận 1 đã đưa ra kết luận phiên toà sơ thẩm vụ tranh chấp tác quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Cụ thể:

1. Công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất sáng tạo ra hình tượng 4 nhân vật: Tí, Sửu, Dần, Mẹo còn gọi là Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

 2. Công ty Phan Thị chấm dứt việc khai thác các hình tượng nhân vật này trong các tác phẩm tiếp theo vì đã xâm phạm vào sự toàn vẹn tác phẩm.

3. Xin lỗi tác giả công khai trên báo về việc thông tin không đúng về việc bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả, gây độc giả công chúng hiểu lầm.

4. Phía công ty Phan Thị bồi thường chi phí luật sư cho ông Linh Lê là 15 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội đồng Xét xử cho biết thêm, thời gian thực hiện quyền kháng cáo đối với bị đơn là 15 ngày.

Vụ bản quyền Thần đồng đất Việt: Công ty Phan Thị sẽ kháng cáo

Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn, ông Nguyễn Vân Nam - đại diện công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh - nói phía ông không ngạc nhiên với kết quả này. “Bên tôi đã dự kiến được phán quyết của tòa cấp sơ thẩm này rồi”, ông Nam nói. 

than dong dat viet

Tin mới nhất vụ kiện bản quyền Thần đồng Đất Việt: Công ty Phan Thị sẽ kháng cáo? 

Đại diện Phan Thị tiếp: “Chúng tôi sẽ làm kháng cáo để đi tới tòa phúc thẩm. Tôi hy vọng ở cấp phúc thẩm, hội đồng xét xử sẽ cho thấy rằng mặc dù Việt Nam đang phát triển nhưng đã hội nhập, và có những tiến bộ đáng kể theo chuẩn mực quyền tác giả”.

Theo quy định của pháp luật, trong vòng 15 ngày sau khi công bố bản án sơ thẩm phía Phan Thị sẽ làm đơn kháng cáo.

Nhìn lại vụ kiện Thần đồng Đất Việt

Bộ truyện đã được Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận vào tháng 5/2002 cho đồng tác giả là họa sĩ Lê Phong Linh (Lê Linh) và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, (đại diện công ty Phan Thị), riêng quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị. Tuy nhiên, sau khi bộ Thần đồng đất Việt phát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị nên từ đó các tập tiếp theo của bộ truyện tiếp tục ra đời không đề tên tác giả họa sĩ là ông Linh, dù vẽ giống nhân vật của ông Linh. Một số tập chỉ đề tên Công ty Phan Thị, các tập sau nữa đề tên những họa sĩ thực hiện cho đến nay. Trước sự việc hy hữu này, họa sĩ Lê Linh cho rằng ông là tác giả của bộ truyện nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm mà không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật có sẵn trong bộ truyện. Vì vậy, từ tháng 4/2007, họa sĩ Lê Linh chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Sau đó, phía Phan Thị cũng kiện ngược lại họa sĩ Lê Linh đã dùng hình ảnh nhân vật Trạng Tý (theo Phan Thị nhân vật này thuộc quyền khai thác của họ) để sáng tác bộ truyện tranh mới.

Trước đó, theo thông tin đăng tải trên Zing, tiến sĩ Nguyễn Vân Nam, người bảo vệ quyền và lợi ích của công ty Phan Thị cho biết trước đây, ông Lê Linh với chữ ký của mình đã ký xác nhận bà Phan Thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả. Theo điều 3 Bộ Luật Dân sự Việt Nam, ai tự nguyện, tự do ký kết một giao dịch thì người ấy có nghĩa vụ phải thực hiện giao dịch đó. Nếu không thực hiện thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Theo ông Vân Nam, ông Lê Linh đã ký công nhận bà Hạnh là đồng tác giả và yêu cầu Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận. Cục Bản quyền tác giả cũng đã cấp giấy chứng nhận hai người là đồng tác giả. Thế nhưng, ông Linh giờ lại khởi kiện yêu cầu tòa tuyên ông là tác giả duy nhất.

Cho đến khi chữ ký xác nhận công nhận bà Phan thị Mỹ Hạnh là đồng tác giả với mình còn hiệu lực, thì đến khi đó ông Lê Linh vẫn không có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên ông là tác giả duy nhất.

Trong khi đó, họa sĩ Lê Linh khẳng định: “Là tôi là tác giả duy nhất. Đó là yêu cầu tôi đặt ra ngay từ đầu”.

Linh San

Tin khác

Giải trí 9 phút trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.