SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vụ bé trai 8 tuổi bị sát hại ở Vĩnh Phúc: Thêm thông tin mới

10:47, 17/04/2018
(SHTT) - Theo quan điểm của luật sư, với việc sát hại dã man cháu bé 8 tuổi thì đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tội “Giết người” với khung hình phạt phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
dan viet

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Dân Việt 

Chiều 16/4, trao đổi với Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã khởi tố bị can đối với 2 nghi phạm sát hại cháu bé trai V.H.A. (8 tuổi) tại nhà riêng xảy ra trên địa bàn xã Đạo Tú (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) vào tối 14/4 vừa qua về tội "Giết người". 

Hai nghi phạm là Nguyễn Khánh Hưng (SN 1982; trú thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), Nguyễn Văn Thảo (SN 1996, trú huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang).

Công an xác định 2 nghi phạm này có mâu thuẫn liên quan đến tranh giành đất đai dẫn đến đánh nhau với bố bé H. trước đó. Tối 14/4, 2 đối tượng này đến nhà bố cháu H. để trả thù và đã xuống tay sát hại dã man cháu bé vô tội.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV báo Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, đây là một vụ việc rúng động, các cơ quan chức năng cần sớm điều tra, truy bắt hung thủ để xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thơm, quyền sống là quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật và đều bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

“Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Điều 6, Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ghi nhận: Các quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống. Các quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em”, vị luật sư thông tin.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích, theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, có thể thấy, cháu bé 8 tuổi là người không có lỗi trong việc mâu thuẫn giữa đối tượng và gia đình cháu bé nhưng lại bị đối tượng nhẫn tâm dùng hung khí chém vào vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong.

Dù với bất cứ động cơ, mục đích nào nhưng việc sát hại bé trai 8 tuổi là hành vi mất nhân tính và không thể biện minh trước sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật.

“Hành vi phạm tội của đối tượng đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, không còn tính người, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, khiến dư luận cả nước bất bình nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, luật sư Thơm nói.

Từ những phân tích trên, vị luật sư này cho rằng, với việc sát hại dã man cháu bé 8 tuổi thì đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tội “Giết người” theo khoản 1 điều 123 BLHS 2015 với tình tiết định khung cơ bản là giết trẻ em và có tính chất côn đồ. Nếu ai vi phạm điều luật này có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo lời khai ban đầu của các nghi phạm, anh V.V.K., là bố của bé trai 8 tuổi V.H.A., làm nghề múc, vận chuyển đất cát san nền và nguyên liệu gạch ngói. Ngày 13/4 vừa qua, khi đang múc, vận chuyển đất nguyên liệu gạch ở xã Thanh Trù (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) có xảy ra mâu thuẫn, dẫn tới ẩu đả với anh Nguyễn Cường Trung (SN 1980 ở xã Định Trung, TP Vĩnh Yên) và làm anh Trung bị thương nhẹ.

Nguyễn Văn Thảo là người làm cùng với anh Trung nên biết việc anh Trung bị đánh.

Báo Tiền Phong đưa tin, khoảng 19h ngày 14/4, Nguyễn Văn Thảo cùng Nguyễn Khánh Hưng (SN 1982, em trai Trung trú thị trấn Tam Đảo) đi xe ô tô mang BKS 30A-899.59, qua nhà anh K "nói chuyện". Khi thấy con anh này đang chơi trước cửa nhà, Thảo yêu cầu Hưng dừng xe rồi một mình cầm theo dao lê đi đến chỗ hai cháu đang chơi và đâm 2 nhát vào vùng lưng cháu Nguyễn Văn T. (SN 2010) sau đó quay ra xe bỏ trốn.

Ngày 16/4, căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định hai đối tượng gây án là Nguyễn Văn Thảo và Nguyễn Khánh Hưng nên đã bắt giữ các đối tượng. Tại cơ quan điều tra, Thảo và Hưng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, theo trình báo của người mẹ, khoảng 20h ngày 14/4, chị để bé trai 8 tuổi cùng hai em tự trông nhau tại nhà ở xã Đạo Tú (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) để mình đi sang nhà hàng xóm mua mỳ tôm.

Lúc trở về, chị phát hiện bé trai bị chém ở gáy, chảy nhiều máu. Sau khi được đưa cấp cứu, đứa trẻ 8 tuổi đã tử vong do vết thương quá nặng.

Đêm cùng ngày, hiện trường bị phong toả để phục vụ việc khám nghiệm của cảnh sát.

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...