SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu đã lan ra 40 quốc gia

16:00, 06/09/2017
(SHTT) - Vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan hiện đã khiến 40 quốc gia bị ảnh hưởng. Số lượng lớn trứng và sản phẩm liên quan đã được thu hồi tại các siêu thị ở châu Âu vì vậy Bộ trưởng nông nghiệp của các nước thành viên EU đã kêu gọi thảo luận cách thức xử lý.

Có thể thấy vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu đã gây ra một hệ lụy không nhỏ tới hàng loạt các nước ở châu Âu. Vụ việc đang ngày càng phức tạp khi cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện trứng bẩn ở nhiều nước khác khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới hoang mang.

Trước đó, từ khi vụ bê bối trứng “bẩn” bùng phát, các hệ thống siêu thị tại châu Âu đã loại bỏ hàng triệu quả trứng nhiễm độc cũng như các sản phẩm liên quan. Thậm chí, nhiều nhà quản lý quốc gia còn lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc trứng nhiễm độc đã được đưa vào chuỗi thực phẩm, chủ yếu thông qua các sản phẩm chế biến sẵn như bánh quy, bánh ngọt và món rau trộn. Đến thời điểm hiện tại, hãng thông tấn DPA của Đức đã thông báo về việc phát hiện trứng nhiễm thuốc trừ sâu tại 40 quốc gia, trong đó có tới 24 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

vu be boi trung nhiem thuoc tru sau da lan ra 40 quoc gia

 Vụ bê bối trứng nhiễm thuốc trừ sâu đã lan ra 40 quốc gia

DPA dẫn lời Người phát ngôn Ủy ban châu Âu xác nhận, các nước thành viên EU đều chịu ảnh hưởng của vụ bê bối, ngoại trừ Lithuania, Bồ Đào Nha, CH Síp và Croatia. Ngoài ra, có thể kể đến một số quốc gia liên quan đến vụ bê bối nhưng không thuộc EU như: Mỹ, Nga, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước tình hình này, Bộ trưởng nông nghiệp của các nước thành viên EU sẽ tổ chức họp nhóm tại thủ đô Tallinn, Estonia để cùng thảo luận về cách thức xử lý vụ bê bối trứng "bẩn".

Như đã đưa tin, vào tháng 8 vừa qua, cơ quan chức năng của Hà Lan phát hiện dư lượng cao thuốc trừ sâu fipronil trong các mẫu kiểm tra phân, máu và trứng gà. Đây là một loại chất hóa học được sử dụng phổ biến trong ngành trồng trọt để trừ sâu bệnh cho cây, nhưng lại bị cấm sử dụng trong xử lý động vật làm thực phẩm cho con người.

vu be boi trung nhiem thuoc tru sau da lan ra 40 quoc gia a

 Trứng nhiễm thuốc trừ sâu ở Hà Lan đã được xuất khẩu đi nhiều nước

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàm lượng chất độc fipronil cao có thể gây tổn thương gan, tuyến giáp và thận nếu nuốt vào một lượng lớn theo thời gian. Hóa chất trên đã được một công ty Hà Lan là Chickfriend đưa vào các trang trại gia cầm nhằm tiêu diệt bọ đỏ ký sinh trên gà.

Mặc dù Fipronil được sử dụng rộng rãi để điều trị ve, rận và bọ chét nhưng việc sử dụng nó trong chuỗi thức ăn - ví dụ để làm sạch chuồng nuôi - là điều bị cấm.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người