SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vụ bác sĩ Hoàng Công Lương: HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung

06:40, 06/06/2018
(SHTT) - Chiều 5/6, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ chứng cứ buộc tội, gỡ tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương,
dan tri

Từ trái qua phải: Bị cáo Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc. Ảnh: Dân Trí

Chiều 5/6, TAND TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) tiếp tục phiên tòa với việc dự kiến tuyên án đối với bác sĩ Hoàng Công Lương (bác sĩ Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình) cùng 2 bị cáo khác trong vụ tai biến y khoa chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình làm 9 người tử vong.

Trước phiên toà xử bác sĩ Hoàng Công Lương, rất đông người dân, đồng nghiệp có mặt hô to: Bác sĩ Lương vô tội. Nhiều người còn mang hoa tới tặng cầu mong bác sĩ Lương sẽ được tuyên vô tội. Bên cạnh đó, 40 bác sĩ mặc áo xanh tới cổ vũ bác sĩ Lương, có người mang hoa, băng rôn khẩu hiệu, áo in hình các luật sư.

Zing.vn đưa tin, căn cứ quá trình xét hỏi công khai tại tòa, chủ tọa phiên tòa Nghiêm Hoài Anh đánh giá vụ án có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố; các chứng cứ buộc tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương còn chưa được thu thập đầy đủ; có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; có nhiều tình tiết, tài liệu mới xuất hiện chưa được kiểm chứng. 

Để giải quyết vụ án, đảm bảo đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm, HĐXX quyết đinh trả hồ sơ vụ án cho VKSND TP Hòa Bình để điều tra bổ sung các yêu cầu sau:

Thứ nhất, điều tra làm rõ các chứng cứ buộc tội, gỡ tội với bị cáo Hoàng Công Lương. Cụ thể, xác định lỗi của bị cáo trong việc ra y lệnh chạy thận ngày 29/5/2017. Trước khi ra y lệnh, Lương có báo cáo cấp trên hay không? Hệ thống nước đã đảm bảo đủ an toàn để chạy thận hay chưa? Làm rõ việc thay đổi lời khai của Hoàng Công Lương và người làm chứng, người liên quan về việc bác sĩ Lương có được giao phụ trách Đơn nguyên thận hay không?

Thứ hai, kiến nghị khởi tố, điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu (Phó giám đốc kiêm trưởng Khoa hồi sức) và ông Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng Phòng vật tư bệnh viện) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Thứ ba, kiến nghị điều tra, làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) trong việc ký kết các hợp đồng liên danh sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế và căn cứ để thu nguồn tiền chạy thận nhân tạo. Xác định có hay không thỏa thuận khác trong việc thu và sử dụng nguồn tiền này.

Thứ tư, điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân đối với bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Đặng Thị Huyền và các điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng, Đỗ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu liên quan đến việc ra y lệnh chạy thận và bàn giao thiết bị sau sửa chữa. Làm rõ trách nhiệm của các ông Khiếu, Hoàng Công Tình trong việc ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho Hoàng Công Lương vào sổ họp giao ban.

Thứ năm, xem xét trách nhiệm của Bộ Y tế đối với việc ban hành 2 công văn gửi cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình và Công ty luật Nguyễn Chiến có nội dung mâu thuẫn nhau về quy trình xét nghiệm mẫu nước RO theo tiêu chuẩn AAMI. Làm rõ chủ trương của Bộ Y tế trong việc cho phép các cơ sở y tế công lập phục vụ hoạt động dịch vụ liên quan thận nhân tạo.

Thứ sáu, xem xét trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình trong việc cấp phép và quản lý giám sát các hoạt động của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, trong đó có hoạt động chạy thận nhân tạo.

Theo cáo trạng, BVĐK tỉnh Hòa Bình điều trị lọc máu chạy thận nhân tạo từ năm 2009. Sáng 29/5/2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây thì đột ngột có dấu hiệu bất thường. 8 bệnh nhân chạy thận sau đó lần lượt tử vong.

Trong đó, Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Hai loại hoá chất trên không có trong danh mục được dùng trong y tế.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình thao tác do cẩu thả đã để tồn dư 1 lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước, đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn nhưng ngày 29/5/2017 Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bị can Sơn, người được giao kiểm tra, giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sơn không trực tiếp có mặt để giám sát.

 Khi giao nhận qua điện thoại vào chiều 28/5/2017, Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.

Sơn cũng không báo cáo lãnh đạo phòng và sáng 29/5 để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cáo trạng cũng xác định bác sĩ Hoàng Công Lương được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Ngày 20/4/2017, bác sĩ Lương thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất và biết rõ việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 diễn ra vào ngày 28/5/2017.

Theo cáo buộc, với trình độ, nhận thức vai trò và trách nhiệm được giao, bị can Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Nhưng sáng 29/5/2017, khi nghe điều dưỡng viên nói về việc Sơn gọi điện thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong, ông Lương đã không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo trách nhiệm được giao. Bác sĩ Hoàng Công Lương sau đó ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người tử vong.

Báo Người Lao Động đưa tin, trong suốt 12 ngày xét xử, bác sĩ Hoàng Công Lương một mực khẳng định hoàn toàn vô tội, mong HĐXX xem xét đúng bản chất vụ án, công tâm, tránh oan sai cho người không phạm tội, tuyên bị cáo không có tội, để bị cáo tiếp tục công việc khám chữa bệnh của mình. Riêng 2 bị cáo Sơn và Quốc không phủ nhận tội danh, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo nhận định nguyên nhân sự cố không phải do chuyên môn bác sĩ mà trách nhiệm thuộc về nguyên Giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương, Phòng vật tư và Công ty Thiên Sơn. Các luật sư cũng đánh giá việc ông Dương ra nước ngoài khi đang là người liên quan, đã gây cản trở quá trình xét xử vụ án, khiến phiên tòa kéo dài.

Đáng chú ý, bị đại diện VKSND TP Hòa Bình thẩm vấn, ông Đinh Tiến Công (Điều dưỡng trưởng của khoa Hồi sức tích cực) thừa nhận đã ghi thêm nội dung phân công nhiệm vụ phụ trách Đơn nguyên thận cho bác sĩ Lương vào sổ họp giao ban sau khi xảy ra sự cố chạy thận. Ông Công cho biết việc ghi thêm có sự chỉ đạo của cấp trên, điều đó chỉ để hoàn thiện thủ tục hành chính, không vì mục đích khác.

Tuy nhiên trong phần luận tội, đại diện VKS TP Hòa Bình khẳng định Hoàng Công Lương không vô tội. Đại diện VKS cáo buộc bị cáo Lương là người ra y lệnh cuối cùng cho thấy trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp vô ý phạm tội, làm giảm uy tín của bệnh viện, gây hoang mang cho quần chúng. Do đó, VKS đề nghị Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo.

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.