SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vụ 4 trẻ sinh non tử vong cùng lúc ở Bắc Ninh: Đã xác định được nguyên nhân bước đầu

07:37, 21/11/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc 4 trẻ sinh non tử vong cùng lúc ở Bắc Ninh, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự chiều 20/11 bước đầu kết luận nguyên nhân các bé tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn".

Vụ 4 trẻ sinh non tử vong cùng lúc ở Bắc Ninh: Đã xác định được nguyên nhân bước đầu

Theo VnExpress, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành mổ giám định pháp y thi thể hai cháu bé. Hai bé còn lại đã được gia đình đưa về nhà để an táng nên không mổ pháp y.

Bước đầu Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự xác nhận "nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu". Kết luận sau cùng phải chờ cơ quan điều tra xác định.

4 trẻ tử vong gồm 2 bé trai và 2 bé gái cân nặng từ 1,6 kg đến 2,3 kg, đều là trẻ sinh non trong vòng 32-35 tuần bị suy hô hấp nặng sau khi chào đời. Các cháu được chỉ định điều trị nằm lồng ấp, thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch, ăn sữa qua sonde dạ dày và được sử dụng kháng sinh. 

Trước đó, sáng ngày 20/11, tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh có tới 4 trẻ sơ sinh tử vong cùng lúc. Sự việc thu hút sự quan tâm dư luận.

Vu 4 tre so sinh tu vong o bac ninh

Vụ 4 trẻ sinh non tử vong ở Bắc Ninh: Đã xác định được nguyên nhân bước đầu. Ảnh VnMedia 

Theo đó, người nhà bệnh nhi cho hay, các trẻ sơ sinh tử vong đều được sinh non ở tháng thứ 7 và thứ 8 của thai kỳ, đã nằm tại Bệnh viện Sản nhi được một tuần.

Sau khi sự việc trên xảy, người nhà của các bệnh nhi đã có mặt tại bệnh viện để yêu cầu làm rõ thông tin.

Theo Dân Việt, trao đổi với PV, ông Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, các cháu tử vong đều là sơ sinh non yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh, có những cháu đã được tiên lượng trước với gia đình.

Ông Nam cho biết, trong số 4 trẻ tử vong sáng 20/11 có một trẻ sinh ra khi thai 8 tháng tuổi, một trẻ thai 7 tháng tuổi và cũng có trẻ đã nằm tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh được một tuần.

“Thông tin không đúng như mọi người đang chia sẻ, các cháu tử vong đều là sơ sinh non yếu và nhẹ cân, đều phải nằm lồng, thở máy. Ngoài ra, không phải các cháu tử vong mới sinh mà có cháu đã được điều trị tại bệnh viện tới 14 ngày, kèm theo bệnh lý bẩm sinh và đã được tiên lượng trước với gia đình.”, ông Nam chia sẻ.

Ông Nam cho biết thêm, tại bệnh viện có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh non yếu tử vong, có những ngày, có từ 5 - 7 trẻ sơ sinh non yếu tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

“Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh là một bệnh viện vệ tinh nên số lượng sản phụ sinh con ở đây rất nhiều. Hiện tại, có đến 90 cháu đang được điều trị và thở máy tại bệnh viện. Chúng tôi đã liên hệ với Bệnh viện Nhi Trung ương và xin chuyển 6 cháu nhỏ bị nặng nhất lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Chắc do vụ  bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm thuốc kháng sinh nên dân tình đồn đại như vậy”, ông Nam nói.

Vụ 4 trẻ sinh non tử vong cùng lúc ở Bắc Ninh: Bộ Y tế yêu cầu báo cáo khẩn

Liên quan đến vụ việc 4 trẻ sinh non tử vong cùng lúc ở Bắc Ninh, Bộ Y tế ngay sau đó đã yêu cầu kiểm tra ngay sự việc báo chí nêu và nghiêm túc xử lý các sai phạm (nếu có) đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành; yêu cầu Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh gặp gỡ, chia sẻ động viên và khẩn trương tổ chức cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông; Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của bệnh viện.

Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn, Sở Y tế phải gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả tới gia đình và cơ quan truyền thông. Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế Bắc Ninh được yêu cầu gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến và quy trình chăm sóc, xử trí trẻ sơ sinh của bệnh viện và Bộ Y tế trước ngày 22/11.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.