SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh Phúc phản hồi thông tin thu hồi 256 ha đất giao cho FLC

21:01, 16/05/2017
Trước thông tin thu 256 ha đất nông nghiệp giao cho Tập đoàn FLC làm khu du lịch mà Thủ tướng yêu cầu làm rõ, lãnh đạo Vĩnh Phúc phản hồi diện tích đất này sẽ được đấu giá.

Sáng 16/5, Tổ công tác của Thủ tướng do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Ông Nguyễn Cao Lục cho biết thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh giải trình, làm rõ 6 vấn đề.

Thứ nhất, về vấn đề cải cách hành chính; cải thiện, nâng cao môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thứ hai, công tác quản lý tài nguyên và khai thác khoáng sản ở Vĩnh Phúc được phản ánh vẫn bộc lộ không ít bất cập, yếu kém, gây bức xúc cho nhiều người dân.

Thứ ba là việc Vĩnh Phúc đồng ý chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang (huyện Tam Đảo) làm công viên nghĩa trang vấp phải sự phản đối của hàng trăm hộ dân thuộc huyện Tam Đảo và các chuyên gia.

Thứ tư là vấn đề ô nhiễm môi trường, như sông Phan ô nhiễm nghiêm trọng do hằng ngày đang phải gánh chịu hơn 20.000 m3 nước thải của hơn 200.000 hộ dân, 4.000 m3 nước thải từ các khu công nghiệp cùng hàng trăm hộ dân sản xuất liên quan tới hóa chất, sắt vụn… xả thải.

flC

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục tại buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: VGP. 

Thứ năm là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, như vụ 7 người trú tại thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường phải nhập viện do bị ngộ độc rượu; giáo viên tại Trường Mầm non Hợp Lý, huyện Lập Thạch bị phát hiện sử dụng thịt bẩn để chế biến thức ăn cho học sinh, gây bức xúc.

Thứ sáu là công tác bảo đảm an ninh trật tự, nổi lên một số vụ việc như việc thu hồi 256 ha đất nông nghiệp cho khu du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh An Tường của Tập đoàn FLC, huyện Vĩnh Tường, người dân phản ứng mạnh vì họ cho rằng đây là đất tổ tiên, đất xương máu của họ.

Giải trình về các nội dung trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Võ Chi Giang cho rằng hoạt động khai thác cát sỏi theo luật khoáng sản. Ông nói: "Vấn đề là khai thác thế nào cho đúng? Các dự án khai thác cát sỏi đều được cấp phép theo trình tự quy định của luật. Trong quá trình đó, có việc nọ, việc kia, cho nên Thường vụ Tỉnh ủy đã ra nghị quyết để bảo đảm an ninh nông thôn, không gây ra những bất ổn".

Về dự án công viên nghĩa trang, theo ông Giang, quy hoạch phát triển thì kết cấu hạ tầng ở Vĩnh Phúc chưa đồng bộ. Đơn giản như lò hóa thân hoàn vũ cả tỉnh chưa có. Bây giờ, người chết muốn hóa thì phải mang sang tỉnh khác để làm.

"Vĩnh Phúc có diện tích 1.200 km2, trong đó, diện tích đồng bằng chỉ có 3 huyện, thì không thể mang nghĩa trang ra huyện đồng bằng để làm. Nhưng xin khẳng định, quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011. Trong thuyết minh đã có vị trí này, và bây giờ chúng tôi mới có cơ hội đặt vấn đề căn cơ để thực hiện", ông Giang lý giải

Vệ dự án FLC Vĩnh Thịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho rằng cơ chế đây không phải thu hồi cho FLC mà là thu hồi xong sẽ là đấu giá, ai đầu giá được thì vào. FLC là một trong những nhà đầu tư triển vọng.

"Tỉnh Vĩnh Phúc buộc phải thay đổi, để thay đổi, nâng cao chất lượng, không để người dân sống trong môi trường ô nhiễm, môi trường cả người và bò sống chung. Chúng tôi dự kiến có vùng quy hoạch mới và đợt tới sẽ là lựa chọn mô hình", ông Giang cho hay.

Theo Zing

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 7 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.