SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Vietjet báo lãi ròng Quý II giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước

16:23, 10/08/2018
(SHTT) - Việc thường xuyên delay các chuyến bay không chỉ giúp Vietjet tiết kiệm được nhiều khoản chi phí mà còn khai thác được triệt để các chuyến bay, tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của hãng hàng không giá rẻ này trong quý vừa rồi lại sụt giảm nghiêm trọng.
vietjet

 

Mới đây, CTCP Hàng không Vietjet – Vietjet Air đã công bố BCTC hợp nhất Quý II/2018, với doanh thu thuần và lợi nhuận quý II/2018 đều sụt giảm so với cùng kỳ 2017. 

Cụ thể, doanh thu thuần chỉ đạt 8.637 tỷ đồng, giảm 23,4%; lợi nhuận trước thuế giảm 39,5%, đạt 897 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế đạt gần 712 tỷ đồng, giảm một nửa so với con số trong kỳ trước là 1.413 tỷ đồng.

Theo lý giải của Vietjet Air, Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận của VietJet Air trong quý II/2018 do không phát sinh doanh thu từ hoạt động bán và thuê lại máy bay (Sale and leaseback), trong khi cùng kỳ năm ngoái Vietjet Air chuyển giao sở hữu và thuê lại 5 tàu bay. Hoạt động này luôn đóng góp từ 40 - 50% doanh thu và lợi nhuận cho Vietjet Air trong những năm gần đây. 

Tuy nhiên, nhờ có sự tăng trưởng mạnh trong quý I/2018, nên trong 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Vietjet vẫn tăng lần lượt 29,3% và 25%, tương ứng 21.197 tỷ đồng và 2.378 tỷ đồng. 

vietjet 1

 Nguồn: BCTC hợp nhất Quý II/2018 Vietjet Air

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nửa đầu năm 2018.

Theo đó, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO đã thực hiện tổng cộng hơn 150 nghìn chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dẫn đầu về tăng trưởng là Vietjet Air với 60.362 chuyến bay, tăng  gần 22% so với cùng kỳ. 

Đáng chú ý, Cục Hàng không cũng cho biết, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của Vietjet Air đã giảm 2,6 điểm phần trăm, xuống còn 83%. Tính trung bình, Vietjet Air cứ bay 6 chuyến thì lại bị delay 1 chuyến.

vietjet 2

 

Nguyên nhân khiến các chuyến bay bị delay chủ yếu do tàu bay về muộn, do bản thân hãng hàng không. Còn các lý do khác như thời tiết, quản lý và điều hành bay... chỉ chiếm tỷ lệ thấp. Cụ thể, tại Vietjet Air, trong số hơn 10.000 chuyến bay bị delay, có tới 7.800 chuyến là do tàu bay về muộn. Sở dĩ, máy bay của Vietjet thường xuyên về muộn là do hãng này đã và đang áp dụng chiến lược giá rẻ. 

Để có được giá rẻ, Vietjet đã khai thác các dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320 và A321, là các máy bay chuyên phục vụ các đường bay ngắn, tối đa chỉ 5-6 giờ bay nên có thể thực hiện quay vòng nhiều chuyến, đi và về trong cùng một ngày, giúp tiết kiệm chi phí ăn ở của đội ngũ phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay.

Mặc dù vậy, do tình trạng các chuyến bay delay quá nhiều nên đã xuất hiện câu hỏi: có hay không việc hãng hàng không giá rẻ dồn chuyến tăng lợi nhuận?

Trước những nghi vấn này, đại diện Vietjet cho biết: “Thực tế điều này không thể xảy ra vì các chuyến bay đều phải đăng ký với Cục Hàng không. Khi có bất kỳ sự thay đổi nào, hãng đều phải báo cáo về cảng vụ chứ không phải tùy ý. Việc có tỉ lệ chậm, hủy chuyến cao là sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hoạt động của hãng. Bên cạnh đó, hãng hàng không phải chịu nhiều thiệt hại về tài chính khi có chuyến bay bị chậm hoặc không khai thác”.

Ánh Phượng

Tin khác

Kinh tế 52 phút trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.