SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Việt Yên – Bắc Giang: Ai chống lưng cho Công ty Lam Sơn vi phạm hành lang lưới điện và an toàn giao thông

12:16, 10/10/2018
(SHTT) - Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (Công ty Lam Sơn) xây dựng khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ với quy mô khoảng 122 ha. Dự án này hiện đang mắc nhiều sai phạm như công khai lấn chiếm vào hành lang an toàn đường sắt, phân lô bán nền. Vậy ai là người chống lưng?

 Những điểm bất cập về khu đô thị mới

Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên, tỷ lệ 1/500 đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng theo Quyết định số 840/QĐ-UBND vào ngày 19/6/2012.

Tổng mức đầu tư dự án là khoảng 1.283,7 tỷ đồng với quy mô khoảng 122ha. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng, dự án có các chức năng khu ở, công trình công cộng, dịch vụ thương mại, văn hóa, công viên vui chơi giải trí phục vụ đô thị. Trong đó, biệt thự có diện tích 200 - 250m2/lô, đất nhà ở liền kề từ 75 - 85m2/lô, nhà chung cư từ 75 - 100m2/căn.

43758099_2433579393544808_5006184747454431232_n

 Phần lớn dự án nằm dưới hành lang lưới điện cao thế, nhưng vẫn được chấp thuận đầu tư của cơ quan chức năng

Sau đó đến ngày 26/2/2013, UBND tỉnh Bắc Giang đã chấp thuận đầu tư dự án Khu B thuộc Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn (Công ty Lam Sơn) theo Quyết định số 211/QĐ-UBND.

 Ngày 23/3/2015, UBND tỉnh Bắc Giang lại có tiếp Quyết định số 442/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ dự án.

Mặc dù các Quyết định được đưa ra nhưng tiến độ của dự án vẫn bị chậm hàng năm trời. Nguyên nhân được xác định là do gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng mà cụ thể là do một số hộ dân có quyền lợi và lợi ích hợp pháp liên quan đến dự án không đồng ý với phương án bồi thường. Những người dân này đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng.

Du an

 Quyết định số 442/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ dự án Khu đô thị mới Đình Trám – Sen Hồ.

Theo lời chia sẻ của những hộ dân này thì nhiều người không được hỗ trợ đất dịch vụ để làm ăn buôn bán dù họ bị thu hồi 100% đất nông nghiệp (hai lúa một màu), mất tư liệu sản xuất. Trong khi đó, Quyết định số 211/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành có đề cập tới vấn đề này.

Vì người dân phản đối nên mỗi lần tiến hành thu hồi đất, lại phải huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ, y tế, cứu hoả … vô cùng tốn kém cho ngân sách nhà nước, công tác giải phóng mặt bằng cho Khu đô thị gặp khó khăn, kéo dài. 

du an 1

Hiện tại dự án đang thực hiện một số đoạn đường nội khu, cống thoát nước thải 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: xã Hồng Thái có 23 ha đất nông nghiệp thuộc phạm vi dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ với hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều năm triển khai, xã vẫn còn hơn 30 hộ dân chưa đồng thuận với mức đền bù bồi bồi thường giải phóng mặt bằng.

43679400_164540204476899_6905955941909266432_n

 Khu đất được chia lô nằm giữa hành lang an toàn giao thông

Ông Mạnh cũng cho biết rằng mức đền bù hiện nay cho các hộ dân của xã Hồng Thái là 78 triệu 200 ngàn đồng/ sào, Chủ đầu tư (Công ty Lam Sơn) hỗ trợ thêm 22 triệu đồng/ sào. Mặc dù đã nhiều lần vận động, giải thích về chủ trương của nhà nước nhưng những hộ dân này vẫn liên tiếp khiếu kiện.

Theo khảo sát thực tế, dự án hiện mới thực hiện được một số đoạn cống thoát nước thải, một số đoạn đường giao thông nội khu, trạm điện vẫn chưa dược di dời theo kế hoạch. 

du an 2

 

Mặc dù dự án vẫn đang vướng mắc nhiều khiếu kiện, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được hoàn thiện theo quy định nhưng sản phẩm thuộc Dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ đã được rao bán tràn lan trên các trang mạng.

Khách hàng có thể dễ dàng được tư vấn, đặt lịch xem dự án từ những trang web giới thiệu. Trong đó, khi đặt mua, khách hàng gửi thông tin cá nhân như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu có). Sau đó, đến ký thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ để chờ vào hợp đồng mua bán theo quy định.

 Dù chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhưng sản phẩm thuộc Dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ đã được rao bán tràn lan.

Ai chống lưng để dự án vi phạm nghiêm trọng hành lang đường sắt an toàn?

Một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến dự án này đó là Khu đô thị đang xâm phạm vào hành lang an toàn đường sắt Cung đường Sen Hồ.

du an 3

 

du an 4

 

Cụ thể, khoảng cách giữa dự án và hành lang đường sắt không đảm bảo. Cung đường Sen Hồ thuộc Công ty cổ phần đường sắt Hà Lạng quản lý 8km đường sắt. Cung đường có 3 trạm gác chắn đường sắt giao cắt với đường dân sinh.

Đồng chí Nguyễn Văn Binh, Tổ trưởng tổ Cung đường sắt Sen Hồ chúng tôi được biết: “Những năm trước đây, họ vi phạm một cách từ từ, mỗi một ngày đổ một ít xe đất lấn vào chân đường sắt. Khi chúng tôi đến, làm việc lập biên bản thì họ dừng nhưng sau đó lại lén lút đổ tiếp”.

Anh Binh còn bức xúc cho hay sau khi huyện Việt Yên tổ chức cưỡng chế người dân để lấy mắt bằng bàn giao thì họ tiếp tục huy động xe đổ đất ào ạt vào hành lang đường sắt. "Có những xe đất họ đổ đất cạp sát vào chân đường sắt chỗ gần nhất là 5m, chỗ xa nhất là 15m, anh em rất lo lắng và bức xúc nhưng nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là lập biên bản và báo cáo lên Công ty chứ không thể làm gì", anh Binh chia sẻ.

Ngoài ra, anh Binh còn đưa ra được nhiều biên bản kiểm tra vi phạm về trật tự an toàn Giao thông thông đường sắt, có chữ ký của đại diện Công ty Lam Sơn như Phó Giám đốc Đào Quý Mùi, Vương Thành Trường …

du an 5

 Biên bản kiểm tra vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường sắt mà ông Binh cung cấp.

Điểm 3, Điều 23 Luật Đường sắt 2018 quy định rõ: Hành lang an toàn đường sắt là phạm vi được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với đường sắt để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Ngày 16/4/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký ban hành Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Nghị định cũng quy định cụ thể hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Theo đó, chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đối với đường sắt tốc độ cao, trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép; đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Căn cứ vào những quy định cụ thể trên của pháp luật thì công ty Lam Sơn đã và đang vi phạm nghiêm trọng.  Đặc biệt, những vi phạm này lại diễn ra công khai và không cơ quan chức năng nào có biện pháp xử lý.

Vậy ai là người chống lưng cho Công ty Lam Sơn vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường sắt? Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên, Bộ Giao thông Vận tải, Cục đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sớm vào cuộc, làm rõ và đảm bảo an toàn giao thông, tính mạng nhân dân và tài sản nhà nước.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 5 giờ trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.