SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Viết tiếp trang sử vẻ vang của hào khí Đồng Nai

09:42, 28/12/2018
(SHTT) - Đã 320 năm qua, hào khí Đồng Nai vẫn rạng ngời kể từ mùa xuân năm Mậu Dần 1698 danh tướng Nguyễn Hữu Cảnh được chúa Nguyễn Phúc Chu triệu làm Thống suất kinh lược xứ khai khẩn vùng đất mới phương Nam, đặt doanh trại tại Cù lao Phố thuộc Biên Hòa.

Viết tiếp trang sử vẻ vang của hào khí Đồng Nai, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Biên Hòa đang ra sức phấn đấu đạt nhiều thành tựu mới ở mọi lĩnh vực, thi đua sản xuất, kinh doanh, cải cách hành chính, đảm bảo quốc phòng – an ninh … Trong những ngày cuối năm 2018, cùng với nhân dân cả nước đang háo hức đón chào năm mới Kỷ Hợi 2019 thì cũng là lúc người dân Biên Hoà - Đồng Nai hân hoan kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển vùng đất quê hương thuộc “Miền Đông gian lao mà anh dũng”.

Hưởng ứng kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai, nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức và doanh nghiệp đã có những hoạt động thiết thực nhằm góp phần mang lại không khí lễ hội cho địa phương trong những ngày này cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá phong phú, đa dạng của người dân. Bên cạnh những chương trình nghệ thuật truyền thống mang đậm bản sắc vùng đất đỏ miền Đông, tại lễ hội, từ ngày 28-30/12/2018 có sự tham gia của Nhà hát Chèo Nam Định với những tiết mục đặc sắc mang đậm văn hóa đồng bằng Bắc Bộ.

hao khi dong nai

 

Đây là “cơ duyên” của Nhà hát Chèo Nam Định khi được giao lưu nghệ thuật với người dân Biên Hòa - Đồng Nai, và cũng là dịp để người dân nơi này được thưởng thức “mãn nhãn” một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc. Đặc biệt, Nhà hát Chèo Nam Định là đại diện cho chiếng chèo Nam - một trong bốn cHiếng chèo nổi danh của xứ Bắc với hàng chục đội chèo và hàng trăm nghệ sỹ chèo nổi tiếng.

 Ý tưởng mang chèo Bắc Bộ tham gia lễ kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển Biên Hoà - Đồng Nai xuất phát từ tình cảm đặc biệt của Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu giành cho vùng đất này.

Nhiều lần thăm Đồng Nai, Giáo sư đã tặng cho Đồng Nai những món quà vô giá, có thể nói ý nghĩa nhất là bài văn bia Văn miếu Trấn Biên, các câu đối đặt trong nhà Bái đường năm 2002. Trong nội dung văn bia, đoạn thứ 8 ông viết: Tương lai tươi sáng hàm chứa nhiều giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong hiện tại và cả tương lai: “Nẻo tương lai đã rực hào quang/Đường phấn đấu còn đầy thách đố./Kỷ nguyên trí tuệ: được thua do đầu óc thông minh/Hội nhập toàn cầu: thành bại ở tài năng thi thố!/Xây lại miếu trên nền tảng mới: thu tinh hoa hiện đại tự ngàn phương/Dựng thêm bia giữa nước non này: lưu truyền thống tiền nhân cho vạn thuở./Tổ Hùng Vương cơ nghiệp trường tồn/Hồ Chủ tịch công huân bất hủ./Thành đồng Tổ quốc mãi mãi vẻ vang/Hào khí Đồng Nai đời đời rực rỡ”.

hao khi dong nai 1

 

Là con trai út của GS Vũ Khiêu, ông Vũ Văn Trường – CTHĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc nhiều lần được đồng hành cùng Giáo sư đến Đồng Nai, yêu thương vùng đất này và ông coi đây như quê hương thứ hai của mình.

Xuất thân từ quê hương Nam định, cái nôi văn hoá đồng bằng Bắc Bộ, ông Trường chưa bao giờ rời xa văn hoá truyền thống, ông rất tâm đắc và nỗ lực trong việc đưa Chèo Bắc Bộ đến với "Hào khí Đồng Nai”. Ý tưởng này đã được lãnh đạo thành phố Biên Hòa cũng như lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chấp thuận và được  các nghệ sỹ Nhà hát Chèo Nam Định hưởng ứng, nhiệt tình tham gia biểu diễn.

hao khi dong nai 2

 

Trong khuôn khổ chương trình, Nhà hát Chèo Nam Định sẽ biểu diễn phố tại đi bộ Nguyễn Văn Trị (tối 27/12), Văn Miếu Trấn Biên (tối 29/12) và Khu Công nghiệp, phường An Bình (tối 30/12) với các tiết mục như: diễn xướng ba giá hát văn hầu đồng (Cô Đôi Thượng Ngàn, Chúa Thác Bờ và Cô Bé), trích đoạn Thị Mầu lên chùa, trích đoạn Nghêu - Sò - Ốc - Hến cùng nhiều tiết mục hát múa tiêu biểu, đặc sắc của nghệ thuật Chèo.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.