SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam tăng điểm Chỉ số Sở hữu Trí tuệ

11:00, 28/02/2018
(SHTT) - Phòng Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố Chỉ số Sở hữu Trí tuệ Quốc tế hàng năm lần thứ 6, phân tích tình hình sở hữu trí tuệ ở 50 nền kinh tế trên thế giới. Theo đó tổng điểm của Việt Nam đã tăng từ 30% trong ấn bản lần thứ 5 lên 33% trong ấn bản lần thứ 6
5a810217584ded0001db52c2_Create

 Bìa Ấn bản Chỉ số Sở hữu Trí tuệ (IP) Quốc tế lần thứ 6  (Ảnh nguồn theglobalipcenter) 

 Ấn bản Chỉ số Sở hữu Trí tuệ (IP) Quốc tế lần thứ 6 mang tên "Create" vừa được trung tâm Chính sách Đổi mới Toàn cầu (GIPC) thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ công bố hôm 27/2 xếp hạng các nền kinh tế dựa trên 40 chỉ số riêng biệt để đánh giá hoạt động có vai trò quan trọng đối với sự phát triển sáng tạo liên quan đến bằng sáng chế, thương hiệu, bản quyền và bảo hộ bí mật thương mại.

Lãnh đạo GIPC hy vọng các chính phủ sẽ sử dụng Chỉ số này như một kế hoạch chi tiết để cải thiện hệ sinh thái sở hữu trí tuệ, nền kinh tế tri thức và tăng tính cạnh tranh.

gipc-reports

Top 5 nền kinh tế đứng đầu bảng xếp hạng  Chỉ số sở hữu trí tuệ 2018 

Hòa Kỳ, Anh và EU vẫn là những nền kinh tế đứng đầu bảng xếp hạng IP. Bên cạnh đó một số đại diện tiêu biểu của Châu Á cũng được xếp hạng cao là Nhật Bản ( xếp thứ 8) singapore ( Xếp thứ 9) , Hàn quốc (Xếp thứ 11) . 

Tổng điểm của Việt Nam tăng từ 30% trên tổng điểm có thể đạt được (10,34 trên thang điểm 35) trong ấn bản lần thứ 5 lên 33% (13,19 trên thang điểm 40) trong ấn bản lần thứ 6. Việt Nam hiện đang đứng thứ 40 trên tổng số 50 quốc gia được xếp hạng.

yui

 Việt Nam xếp thứ 40 trên tổng số 50 quốc gia được xếp hạng (Ảnh nguồn theglobalipcenter)

Capturevn

Việt Nam xếp thứ 40 trên tổng số 50 quốc gia được xếp hạng (Ảnh nguồn theglobalipcenter) 

Ông Patrick Kilbride, Phó chủ tịch của GIPC cho biết: "Việt Nam đã có một số bước đi tích cực hướng tới tăng cường khung SHTT nhằm cạnh tranh bình đẳng hơn với các nước Đông Nam Á, thể hiện bằng sự tăng điểm trên Chỉ số SHTT của Phòng Thương mại Hoa Kỳ năm 2018. Với việc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào quyền sở hữu trí tuệ, Việt Nam có thể tận dụng đà tăng trưởng tích cực này để trở thành nước dẫn đầu trong khu vực, kích thích các nguồn lực trong nước đổi mới và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu."

Bảng xếp hạng đã thống kế những điểm mạnh của Việt Nam bao đối với sỏ hữu trí tuệ bao gồm: Việc bảo hộ quyền SHTT và khung thực thi xử phạt phù hợp với các vi phạm thương mại, Phát triển tốt chiến lược quốc gia về SHTT,Gia tăng tích hợp vào nền tảng SHTT quốc tế vào SHTT quốc gia,Tích cực thúc đẩy nhận thức quyền SHTT và nỗ lực thực thi quyền SHTT

Tuy nhiên báo cáo cũng nêu ra những điểm hạn chế của Việt Nam: Bảo vệ chưa toàn diện các bằng sáng chế về khoa học đời sống; có nhiều lỗ hổng trong vấn đề bảo hộ bản quyền như việc thiếu các biện pháp giải quyết hành vi vi phạm trực tuyến; Tỷ lệ giả mạo thực tế cao; vấn đề thực thi quyền Sở hữu trí tuệ nhìn chung còn yếu; hình phạt thiếu sức răn đe;  cơ chế hành chính còn nhiều bất cập.

Chỉ số cho thấy hiện nay các nền kinh tế được lấy làm chuẩn đang cố gắng xây dựng nền tảng chính sách sở hữu trí tuệ vững chắc. Ví dụ như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đều có các chương trình dài hạn nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Linh Giang (t/h) 

 

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.