SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác đẩy nhanh quá trình thẩm định sáng chế

06:12, 17/01/2018
(SHTT) - Lễ ký kết hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam NOIP và Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc KIPO đã được diễn ra vào sáng ngày 16/1. Tại lễ ký kết, 2 bên đã cùng thỏa thuận sẽ đẩy nhanh quá trình thẩm định các đơn sáng chế, chia sẻ kinh nghiệm về sở hữu trí tuệ.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết quan trọng, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, ông Đinh Hữu Phí cho biết, Việt Nam đang có những nỗ lực trong hệ thống sở hữu trí tuệ nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu ngày càng tăng của xã hội trong công tác bảo hộ, thực thi và khai thác quyền sở hữu trí tuệ. 

Bên cạnh đó, Cục trưởng cũng nhận thấy những thách thức lớn mà Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đang phải đối mặt như trình độ của hệ thống công nghệ thông tin còn yếu kém, việc cung cấp chưa đầy đủ các dịch vụ sở hữu trí tuệ để hỗ trợ thương mại hóa, khai thác chưa hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ để phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất, tồn đọng nhiều đơn sáng chế, đơn bảo hộ.

viet nam han quoc hop tac day nhanh qua trinh tham dinh don sang che

 Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác đẩy nhanh quá trình thẩm định sáng chế

Vì vậy ông đã đưa ra những giải pháp đồng bộ nhằm giúp Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam giải quyết được những thách thức trên như: Hoàn thiện hệ thống pháp luật để đáp ứng các yêu cầu nội tại của Việt Nam và cam kết quốc tế trong các FTAs; thực hiện cải cách hệ thống quản lý sở hữu trí tuệ với mục đích nâng cao năng lực của hệ thống xác lập quyền; xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia để định hướng cho Cục Sở hữu trí tuệ nói riêng và hệ thống sở hữu trí tuệ của Việt Nam nói chung trong giai đoạn tới và cung cấp các dịch vụ sở hữu trí tuệ để hỗ trợ việc sử dụng tài sản trí tuệ như một công cụ đắc lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cũng đề nghị Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) xem xét, hỗ trợ Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để đẩy nhanh thực hiện các nhiệm vụ trên. Cục trưởng nhận định sự hợp tác giữa 2 cơ quan chính là điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Việt Nam luôn đánh giá cao sự hỗ trợ đắc lực của Hàn Quốc.

Trong khi đó về phía Cơ quan Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc KIPO, Chủ tịch KIPO, ông Sung Yunmo đã tổng kết lại quá trình hợp tác giữa 2 nước. Theo đó, NOIP và KIPO đã thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 1998 và là đối tác duy nhất trên thế giới ngoài Nhóm 5 Cơ quan SHTT lớn nhất thế giới mà KIPO có quan hệ hợp tác trong 20 năm.

Ông Sung Yunmo cũng mong muốn trong năm 2018, 2 bên sẽ cùng hợp tác các hoạt động thiết thực hơn về sở hữu trí tuệ để góp phần nâng tầm hơn nữa mối quan hệ. Đặc biệt, Chủ tịch KIPO đã đề nghị phía Việt Nam xem xét và ký kết Chương trình PPH để thẩm định nhanh các đơn sáng chế của nhau, ủng hộ việc mở Văn phòng đại diện của WIPO tại Hàn Quốc và việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa các Cơ quan SHTT của ASEAN và KIPO.

Cả 2 bên đều cùng đồng tình và chấp thuận các đề xuất của nhau.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.