SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Viên uống vitamin D có thể chữa cảm lạnh và cúm?

06:27, 18/02/2017
(SHTT) - Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Anh, việc bổ sung vitamin D có thể chữa cảm lạnh và cúm cho hơn ba triệu người dân nước này mỗi năm.

Được biết, “Vitamin ánh nắng mặt trời” rất quan trọng để xương khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch. Theo tổ chức Y tế công cộng Anh (PHE), cơ thể người cần bổ sung vitamin D để cải thiện sức khỏe xương và cơ bắp. Hệ thống miễn dịch sử dụng vitamin D để chế tạo vũ khí kháng khuẩn và virus. Chức năng chính của dưỡng chất này là điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể, rất quan trọng cho sự duy trì và phát triển xương, răng và giúp cơ bắp khỏe mạnh.

vitamin D

Viên uống vitamin D có thể chữa cảm lạnh và cúm? 

Trẻ em thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh còi xương, xương mềm yếu hoặc phát triển dị dạng. Ở người lớn, thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ loãng xương, gây đau nhức.

Nhưng bổ sung quá nhiều vitamin D lại khiến lượng canxi trong máu tăng lên, có thể gây ra vấn đề về tim và thận.

Các phân tích được công bố trên Tạp chí Y học Anh lại cho rằng nên tăng cường vitamin D trong thực phẩm hàng ngày.

Các thử nghiệm về việc dùng chất bổ sung để ngăn nhiễm trùng đã cho những kết quả khác nhau, vì vậy các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu của 11.321 người từ 25 cuộc thử nghiệm riêng biệt để có được câu trả lời cuối cùng.

Nhóm nghiên cứu tại đại học Queen Mary ở London (QMUL) đã phát hiện vitamin D có tác dụng với bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp - trong đó bao gồm một loạt các triệu chứng từ sổ mũi đến viêm phổi. Kết quả cho thấy, nếu bổ sung vitamin D hàng ngày, việc chữa cảm lạnh và cúm sẽ cho hiệu quả nhanh hơn so với tiêm chủng.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều tranh luận xoay quanh nghiên cứu mới này. Trước khi có kết luận chính xác, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên thường xuyên bổ sung vitamin D để đảm bảo sức khỏe xương và cơ bắp.

Phạm Thiện

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.