SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Video quảng cáo chiến dịch bầu cử giữa kỳ của Donald Trump bị Facebook và Twitter gỡ bỏ

11:54, 06/11/2018
(SHTT) - Video chính thức quảng bá cho chiến dịch bầu cử của Donald Trump, trong bối cảnh những kịch bản tệ nhất có thể xảy ra với ông và Đảng Cộng hòa sau cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào hôm nay 6/11, đang vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ.

Facebook, Twitter và nhiều hãng truyền thông lớn đã gỡ bỏ hoặc hủy phát sóng video này. Hôm nay, ngày 6/11, các cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ. Toàn bộ các vị trí của Hạ viện, 1/3 số ghế của Thượng viện (35/100 ghế) và 36/50 Thống đốc bang Mỹ sẽ được bầu lại.

Bất chấp Hạ viện và Thượng viện Mỹ hiện đều do Đảng cộng Hòa của Tổng thống Donald Trump nắm quyền kiểm soát, kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ có ảnh hưởng cực lớn tới vị thế của Trump, tới chiến dịch vận động tranh cử tổng thổng vào năm 2020.

Nếu Đảng Dân Chủ giành được đa số ghế để nắm quyền Kiểm soát Hạ viện, như kết quả mới nhất của các cuộc thăm dò dư luận, Trump sẽ phải đối đầu với những “kịch bản” tệ nhất. Đảng Dân chủ, khi kiểm soát Hạ viện có thể từ chối thông qua, hoặc trì hoãn những kế hoạch của Trump. Thậm chí, Đảng Dân Chủ khi đó có thể thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu “luận tội” Tổng Thống.

Điều đáng nói là ở chỗ, video chính thức quảng bá cho chiến dịch vận động tranh cử của Trump, trong bối cảnh những kịch bản tệ nhất có thể xảy ra với ông và Đảng Cộng hòa sau cuộc bầu cử giữa kỳ, lại đang vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ.

Video quảng cáo chiến dịch bầu cử giữa kỳ của Donald Trump bị Facebook và Twitter gỡ bỏ
Hình ảnh tội phạm giết người Luis Bracamontes - dân Mexico nhập cư trái phép - trong video quảng cáo chiến dịch bầu cử của Trump (Ảnh: CBS)

Việc Ủy ban vận động tranh cử của Trump sử dụng hình ảnh Luis Bracamontes – một người Mexico nhập cư từng bị trục xuất khỏi Mỹ 2 lần - tội phạm đã giết 2 sỹ quan cảnh sát California hồi năm 2014, những hình ảnh đoàn người di cư (bất hợp pháp) kéo dài hàng trăm dặm ở biên giới Mexico-Mỹ cùng những cáo buộc nhằm vào Đảng Dân chủ về việc không kiểm soát được chính sách nhập cư thời Barak Obama đang bị giới chính trị gia Mỹ cùng cộng đồng mạng “gắn mác”: Phân biệt chủng tộc.

Phát ngôn từ Đảng dân chủ, chỉ trích Trump đã chủ trương chạy một video quảng bá chiến dịch tranh cử “sặc mùi phân biệt chủng tộc”. Nhiều chính trị gia tại Mỹ đã so sánh video quảng bá này với việc George H.W. Bush sử dụng các hình ảnh trong bộ phim truyền hình của nhà sản xuất Floyd Brown liên quan đến Willie Horton – một tội phạm giết người và cưỡng hiếp – cho chiến dịch vận động tranh cử hồi 1988.

Được biết, 3 ngày trước CNN đã từ chối phát phiên bản đầy đủ của video quảng bá chiến dịch vận động tranh cử của Trump. Tiếp đó đến lượt FOX News có động thái tương tự sau khi đã chạy khoảng chục lượt bản đầy đủ video này. FOX News thừa nhận, việc ngừng phát video quảng cáo của Trump, được quyết định “sau khi xem xét và đánh giá kỹ lưỡng những phản hồi từ người dùng”.

NBC, hôm Chủ Nhật vừa qua, đã chạy video-quảng-bá-của-Trump trước và giữa trận bóng bầu dục giữa 2 CLB Green Bay và New England Patriots, vốn thu hút hàng triệu người xem truyền hình. Tuy nhiên, ngay vào sáng thứ Hai, NBC Universal đã đưa ra tuyên bố: “sau khi xem xét thấu đáo chúng tôi nhận thấy “tính chất nhạy cảm của video này và đã quyết định ngừng phát sóng nó trên tất cả các nền tảng của NBC".

Video quảng cáo chiến dịch bầu cử giữa kỳ của Donald Trump bị Facebook và Twitter gỡ bỏ
Trump - luôn là chủ đề gây tranh cãi bất tận (Ảnh: Getty)

Chưa dừng lại, Facebook, đơn vị đã chạy video quảng bá của Trump nhắm vào cử tri ở các bang như Florida và Arizona trong 4-5 ngày, cho biết họ cũng sẽ hủy bỏ video này vì nó "vi phạm chính sách quảng cáo chống lại nội dung giật gân". Theo CNN, ủy ban vận động của Trump đã chi khoảng từ 50.000 USD - 80.000 USD cho việc chạy quảng cáo này trên Facebook.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra hàng loạt trên Twitter khiến Brad Parscale, giám đốc chiến dịch vận động của Trump phải lớn tiếng chỉ trích các tài khoản Twitter đã hủy bỏ video quảng bá khi cho rằng: “Thật lố bịch khi cho rằng video này là KHÔNG HỢP PHÁP tại Mỹ trong khi thứ mà chúng ta cần chống lại là Nhập-cư-bất-hợp pháp”.

Hôm thứ Hai vừa qua, khi được cánh phóng viên “chất vấn” về đoạn video quảng bá gây tranh cãi, về những chi tiết “phân biệt chủng tộc” và khiến người xem “cảm thấy bị xúc phạm”, Trump đã đáp trả rất mạnh mẽ, đúng với phong cách vốn có của ông. “OK, có nhiều thứ đáng xúc phạm. Như câu hỏi của các anh vậy!”

Theo những con số được công bố bởi Đảng Cộng Hòa, bất chấp gây nhiều tranh cãi, video có-mùi-phân-biệt-chủng-tộc của Trump lại đang cho thấy hiệu quả tốt. Mục tiêu của Trump, hệt như cách ông trở thành Tổng thống Mỹ 2 năm trước, chính là tập trung mạnh mẽ, thậm chí quá mức vào chủ đề di dân và nhập cư trái phép.

Cảnh báo về một “cuộc xâm lăng” của những người nhập cư trái phép (chủ yếu từ Trung Mỹ) và ám chỉ việc Đảng Dân chủ muốn mở cửa biên giới sẽ làm gia tăng số lượng tội phạm vào Mỹ, là “cú đấm” quan trọng nhất trong chiến dịch bầu cử giữa kỳ của Trump.

Những hình ảnh đáng chú ý trong video quảng cáo chiến dịch bầu cử giữa kỳ Mỹ của Donald Trump

Tầm Hoan

Tin khác

Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 2 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Liên kết hữu ích