SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Vì sao khi bị kiểm tra Viettel Telecom lại không xuất trình được hóa đơn, chứng từ kèm theo?

11:00, 09/03/2018
Là một doanh nghiệp lớn, trực thuộc Tập đoàn Viettel, nhưng vì sao khi vận chuyển một lô hàng có giá trị lớn, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) lại không xuất trình được phiếu xuất kho và các hóa đơn chứng từ kèm theo… khi bị cơ quan chức năng kiểm tra? Đây là câu hỏi đang được dư luận thắc mắc…

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, ngày 03/08/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Chung Phụng đã ký Quyết định số 415/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với Viettel Telecom thuộc Tập đoàn viễn thông Quân đội tại địa chỉ số 01, phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Quyết định xử phạt nêu rõ: Xử phạt vi phạm hành chính đối với Viettel Telecom số tiền 90.000.000 đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính "Kinh doanh hàng hóa nhập lậu có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên'' theo quy định tại Khoản 2, Điều 4 và Điểm k, Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Ninh Bình cũng có hình phạt bổ sung là tịch vụ toàn bộ tang vật vi phạm, bao gồm: 83.000 chiếc đầu nối Fast Connecter; 200 chiếc điện thoại di động Viettel V6216; 120 chiếc USB Wifi 4G-D6606 và 10 thiết bị phát wifi TP Link - W8151N.

Viettel Telecom

 Quyết định xử phạt Viettel Telecom kinh doanh hàng hóa nhập lậu của UBND tỉnh Ninh Bình

Tại quyết định xử phạt, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Viettel Telecom phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Việc ra quyết định xử phạt được UBND tỉnh Ninh Bình căn cứ theo Văn bản đề nghị số 799/CAT-PC46 ngày 02/08/2017 của Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình kèm theo Biên bản vi phạm hành chính số 15/BB-VPHC do Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Ninh Bình lập ngày 07/06/2017 và các tài liệu có liên quan trong hồ sơ vụ việc.

Với mức xử phạt nêu trên, có thể thấy UBND tỉnh Ninh Bình căn cứ theo Điều 17, Nghị định số 185/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong trường hợp hàng hoá có giá trị lớn, có tổ chức hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức,..., công ty (hoặc người đứng đầu công ty) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh buôn lậu, quy định tại điều 188, Bộ luật Hình sự 2015.

Viettel Telecom 1

 Hơn 83.000 sản phẩm của Tổng công ty Viễn thông Viettel đã bị thu giữ (Ảnh minh họa)

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, vào khoảng 01h30’ ngày 07/06/2017, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến QL 1A, đoạn qua địa bàn xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra xe ôtô 29KT-007.05 do Nguyễn Danh Cường (SN 1985, trú tại Ba Vì, Hà Nội) điều khiển lưu thông theo hướng Hà Nội – Thanh Hóa.

Qua quá trình kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trên xe có chở lô hàng có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài gồm: 83.000 chiếc đầu nối Fast Connecter; 200 chiếc điện thoại di động Viettel V6216; 120 chiếc USB Wifi 4G-D6606 và 10 thiết bị phát Wifi TP Link- W8151N với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ lô hàng trên đều không có phiếu xuất kho và các hóa đơn chứng từ kèm theo. 

Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế Nguyễn Danh Cường khai nhận toàn bộ số hàng trên là chở cho Viettel Telecom từ Hà Nội vào các tỉnh miền Trung để giao hàng.

Viettel Telecom 2

 Trụ sở Viettel tại phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình (Ảnh minh họa)

Trao đổi với báo chí, đại diện phía Viettel Telecom cho biết không nhập lậu lô hàng trên và đã cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng cho cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình theo quy định của pháp luật.

Vị này cũng giải thích rằng, sở dĩ lô hàng bị coi là hàng hoá nhập lậu và xử phạt hành chính 90 triệu đồng, tịch thu toàn bộ lô hàng là do tại thời điểm kiểm tra, đơn vị chưa cung cấp được Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ theo quy định về thời hạn xuất trình hóa đơn, chứng từ của Thông tư số 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP ngày 08/05/2015.

Trước sự việc này, dư luận đặt câu hỏi: Vì sao Viettel Telecom bị xử phạt vì kinh doanh hoàng hóa nhập lậu? Vì sao khi vận chuyển một lô hàng có giá trị lớn như vậy, nhưng Viettel Telecom lại không xuất trình được phiếu xuất kho và các hóa đơn chứng từ kèm theo… khi bị cơ quan chức năng kiểm tra? Đây là vấn đề cần được cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, làm rõ!

Tại một diễn biến khác, trao đổi với báo chí, ông Vũ Công Hoan- Chánh văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: “Trong vụ việc này, bên phía Viettel đã tiến hành nộp phạt 90 triệu được gần 6 tháng”.

Về biện pháp xử lý số hàng hoá nhập lậu, vị này cho biết: “Với số hàng tịch thu được, chúng tôi sẽ mang ra đấu giá công khai và sung vào công quỹ”.

Theo Thương hiệu & Công luận

Tin khác

Pháp luật 17 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 21 phút trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 17 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.
Liên kết hữu ích