SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vì sao hồi ký ​'Một cơn gió bụi' của Trần Trọng Kim bị thu hồi?

11:00, 27/06/2017
(SHTT) - “Một cơn gió bụi (Kiến văn lục) của học giả Trần Trọng Kim bị thu hồi do Nhà xuất bản Hội Nhà văn không đăng ký đúng đề tài.
mot-con-gio-bui-43-1498469524

Vì sao hồi ký 'Một cơn gió bụi' của Trần Trọng Kim bị thu hồi? 

Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) vừa có văn bản yêu cầu NXB Hội Nhà văn không phát hành và thực hiện thu hồi toàn bộ số sách “Một cơn gió bụi (Kiến văn lục) đang phát hành trên thị trường.

Nguyên nhân khiến  “Một cơn gió bụi (Kiến văn lục) của học giả Trần Trọng Kim bị thu hồi do Nhà xuất bản Hội Nhà văn không đăng ký đúng đề tài. “Nhà xuất bản Hội Nhà văn đăng ký xuất bản đề tài “Một cơn gió bụi” với thể loại là thơ văn nhưng nội dung cuốn sách khi xuất bản không đúng thể loại và tóm tắt nội dung như đăng ký”- văn bản nêu rõ.

“Một cơn gió bụi (Kiến văn lục)” là hồi ký của học giả Trần Trọng Kim (1882-1953), Thủ tướng Chính phủ đế quốc Việt Nam sau ngày Nhật đảo chính Pháp (9/3/1945).

Cuốn hồi ký này từng được Nhà xuất bản Vĩnh Sơn (Sài Gòn) phát hành năm 1969. Khi đó, đất nước còn chia cắt cho nên giới nghiên cứu ngoài Bắc chưa có nhiều điều kiện  để tiếp cận với tài liệu này.

Đầu năm 2017, Nhà xuất bản Hội Nhà văn - Công ty TNHH MTV sách Phương Nam liên kết phát hành ấn phẩm này với số lượng 2.000 bản. In xong và nộp lưu chiểu quý 1/2017.

Hồi ký “Một cơn gió bụi (Kiến văn lục)” của học giả Trần Trọng Kim theo giới thiệu của nhà sách Phương Nam “là tài liệu quan trọng nhất về việc thành lập, tổ chức, hoạt động của Nội các Trần Trọng Kim”. Chính phủ Trần Trọng Kim tồn tại hơn 4 tháng, từ ngày 17/4/1945 cho đến khi chấm dứt hoạt động vào ngày 23/8/1945.

Trước đó, theo thông tin từ phía Cục Xuất bản, In và Phát hành, cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội” của nhà văn Vũ Bằng được NXB Dân Trí in tái bản vào tháng 3 cũng bị thu hồi do nội dung cuốn sách sai lệch so với tác phẩm gốc.

Cụ thể, tháng 3 vừa qua, cuốn sách lại tiếp tục được tái bản bởi NXB Dân Trí liên kết với công ty TNHH Văn hóa Minh Tân – Nhà sách Minh Thắng, có địa chỉ tại 808 Đường Láng, Hà Nội. Bìa của cuốn sách in hình ảnh quen thuộc của Hà Nội là phố cổ và những gánh hàng rong trên vỉa hè. Giá sách được niêm yết là 48 nghìn đồng. Tuy nhiên cuốn sách này đã bị sai lệch nội dung nghiêm trọng.

Trong bản gốc của tác phẩm “Miếng ngon Hà Nội”, nhà văn Vũ Bằng viết chính xác như sau: “Ta mơ ước một ngày đất nước thanh bình, toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ hết cả những miếng ngon Hà Nội”. Tuy nhiên trang ở trang 210, nội dung này lại được chỉnh sửa đi với dụng ý chính trị rất xấu và được coi là sai sót nghiêm trọng. Việc làm sai lệch toàn bộ bản gốc tác phẩm đã khiến nhiều độc giả ngỡ ngàng.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ, vào ngày 23/5, ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành cho biết sẽ chỉ đạo thu hồi, xử lý nghiêm đơn vị làm sai lệch nội dung cuốn sách.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 5 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).