SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vì sao Giải pháp hữu ích là một dạng đặc biệt của sáng chế?

11:00, 12/03/2018
Câu hỏi: Tôi thấy giải pháp hữu ích và sáng chế có nhiều điểm tương đồng với nhau. Vậy cho tôi hỏi vì sao giải pháp hữu ích là một dạng đặc biệt của sáng chế?

Trả lời:

Thế nào là sáng chế, giải pháp hữu ích?

Sáng chế được hiểu là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên.

Còn Giải pháp hữu ích là giải pháp kỹ thuật mới so với trình độ kỹ thuật trên thế giới, có khả năng áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

1_133212

 

Tại sao Giải pháp hữu ích là một dạng đặc biệt của sáng chế?

Thứ nhất, về bản chất, sáng chế và giải pháp hữu ích đều là các giải pháp kỹ thuật và đều phải đáp ứng các yêu cầu về tính mới, và khả năng áp dụng công nghiệp.

Thứ hai, thủ tục xác lập quyền đối với sáng chế và giải pháp hữu ích về cơ bản là giống nhau.

Thứ ba, các quyền mà chủ sở hữu sáng chế và chủ sở hữu giải pháp hữu ích được pháp luật quy định cũng tương tự nhau.

Chính vì những lý do trên mà Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 hiện nay không xác định giải pháp hữu ích được bảo hộ như một đối tượng riêng mà được quy định cùng sáng chế như một dạng đặc biệt của sáng chế. Khoản 2 Điều 58 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 quy định:

“Sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích nếu không phải là hiểu biết thông thường và đáp ứng các điều kiện sau đây: Có tính mới; Có khả năng áp dụng công nghiệp”.

Vậy giải pháp hữu ích có đồng nhất với sáng chế?

Mặc dù bảo hộ sáng chế và giải pháp hữu ích có những nét tương đồng, nhưng không thể đồng nhất giải pháp hữu ích với sang chế vì giữa hai đối tượng này vẫn có sự khác biệt cơ bản ở các khía cạnh:

Thứ nhất, yêu cầu về tính sáng tạo của giải pháp hữu ích thấp hơn so với sáng chế. Trong khi để giải pháp kỹ thuật được cấp bằng độc quyền sáng chế ngoài tính mới và khả năng áp dụng công nghiệp còn phải có trình độ sáng tạo thì giải pháp kỹ thuật chỉ cần có tính mới và khả năng áp dụng công nghiệp là có thể được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Thứ hai, thời gian bảo hộ giải pháp hữu ích ngắn hơn so với thời gian bảo hộ sáng chế. Trong khi bằng độc quyền sáng chế có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết hai mươi năm kể từ ngày nộp đơn thì bằng độc quyền giải pháp hữu ích chỉ có hiệu lực từ ngày cấp và kéo dài đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn.

Thứ ba, đối tượng được bảo hộ giải pháp hữu ích có thể hẹp hơn so với sáng chế. Thông thường, các quy trình không được bảo hộ dưới danh nghĩa là giải pháp hữu ích. Trong khi đó sáng chế luôn được bảo hộ dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình.

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.