SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vì sao dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Trung Quốc?

13:16, 21/02/2019
(SHTT) - Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện dịch tả lợn châu Phi là vào tháng 8/2018. Ngay sau đó, liên tiếp các ổ dịch đã bùng phát ở quốc gia đông dân bậc nhất này. Ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc đã thật sự rơi vào khủng hoảng vào dịp cuối năm 2018 vừa qua và kéo dài cho đến nay.

Theo thông tin từ OIE và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), kể từ ngày đầu tiên phát hiện dịch (ngày 3.8.2018) đến nay Trung Quốc đã có hơn 100 ổ dịch xuất hiện ở hơn 23 tỉnh thành. Trong đó, Liêu Ninh là nơi có đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên. Tổng cộng đã có hơn hơn 700  nghìn con lợn các loại buộc phải tiêu hủy do nhiễm dịch bệnh.

Đến nay, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa lý giải vì sao dịch tả lợn châu Phi lại xuất hiện ở nước này. Tuy nhiên nhiều thành phố như Bắc Kinh đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn vận chuyển heo từ những khu vực bị dịch bệnh sang nơi khác. Tuy nhiên tình trạng vẫn không được cải thiện. Theo FAO, nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi có tốc độ  lây lan nhanh chóng tại Trung Quốc hiện nay là do quá trình vận chuyển các sản phẩm từ thịt heo chứ không phải do việc vận chuyển heo sống. 

Dịch tả lợn châu Phi đã khiến ngành chăn nuôi lợn ở Trung Quốc bị khủng hoảng

Theo thống kê thì hiện nay, khoảng phân nửa tổng số con heo trên toàn cầu được nuôi ở Trung Quốc và nước này có tỉ lệ tiêu thụ thịt heo thuộc hàng lớn nhất thế giới, theo báo cáo của FAO. Rất nhiều sản phẩm thịt heo của Trung Quốc được xuất khẩu sang các nước và là mặt hàng nông sản xuất khẩu chiến lược của nước này.  Còn tại thị trường nội địa, thịt heo chiếm 60% lượng đạm động vật được tiêu thụ tại Trung Quốc, là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Vì thế dịch bệnh này đã làm ảnh hưởng tới không chỉ các trang trại mà còn cả cơ cấu bữa ăn, nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc.

Đồng thời với đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) và chính phủ các nước trong khu vực lo ngại dịch tả lợn châu Phi sẽ lan rộng ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc.

Hà Vy

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.