SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Vì sao Đài Loan kiểm tra 100% hành lý xách tay của hành khách tới từ Việt Nam?  

15:47, 18/02/2019
Toàn bộ hành khách từ Việt Nam tới Đài Loan bị kiểm tra xem có mang theo các sản phẩm làm từ thịt lợn hay không. Việc này bắt đầu từ ngày 15/2. Nhiều người đang thắc mắc không hiểu vì sao?

Theo tờ Focus Taiwan, một vị khách khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh tới Đài Loan bị phát hiện đem theo một chiếc bánh mỳ kẹp thịt lợn. Qua xét nghiệm ngẫu nhiên, đã cho kết quả dương tính với bệnh cúm lợn châu Phi (ASF).

Đây là lý do Đài Loan áp dụng biện pháp kiểm tra kiểm tra 100% hành lý xách tay của hành khách tới từ Việt Nam để kiểm ra xem có những sản phẩm từ thịt lợn không. Động thái này nhằm ngăn chặn virus ASF xâm nhập khu vực này sau khi nó bùng phát rộng khắp ở Trung Quốc.   

Biện pháp này sẽ được thực hiện cho đến khi Đài Loan có thể kiểm chứng rằng không có ASF lây lan ở Việt Nam.

Tin từ Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan (COA) cho biết, mẫu bánh mì dương tính với ASF đã được phát hiện trong cuộc kiểm tra ngẫu nhiên một hành khách Đài Loan tại sân bay Đài Nam sau khi người này bay từ thành phố Hồ Chí Minh đến Đài Loan hôm 5/2.

Vị hành khách này đã bị xử phạt bằng tiền với số tiền là 30.000 đài tệ thay vì 20.000 đài tệ, vì Việt Nam được coi là khu vực bị ảnh hưởng bởi bệnh lở mồm long móng chứ không phải cúm lợn Châu Phi. 
 
Tại buổi họp báo ngày 15/2, Chen - Chi - Chung, lãnh đạo COA cho biết: “Bắt đầu từ 6h chiều ngày 15/2, Đài Loan áp dụng 100% việc kiểm tra hành lý xách tay với các hành khách tới từ Việt Nam và biện pháp này sẽ kéo dài tới khi chúng tôi xác nhận rằng bệnh cúm lợn châu Phi không bùng phát ở Việt Nam” 

Ông Chen - Chi- Chung cũng cho hay, Đài Loan đã thông báo cho chính phủ Việt Nam và Tổ chức Sức khoẻ động vật thế giới (OIE) về trường hợp đã xác nhận cúm lợn châu Phi. 

Được biết, các hành khách tới sân bay quốc tế Đào Nguyên, Đài Loan trên chuyến bay VietJet Air 942, khởi hành từ Hà Nội, lúc 6h tối 15/2 trở thành nhóm khách đầu tiên bị kiểm tra hành lý xách tay.

Trước đó, Đài Loan cũng đã kiểm tra hành lý xách tay của các hành khách tới từ Trung Quốc và xử lý với mức phạt 200.000 đài tệ với người vi phạm lần đầu, 1 triệu đài tệ với người vi phạm nhiều lần khi mang các sản phẩm làm từ thịt lợn nhưng không khai báo. 

Theo CNN Money, vào đầu tháng 8, hàng chục nghìn con lợn ở Trung Quốc đã chết hoặc bị tiêu hủy sau khi nhà chức trách phát hiệu nhiều trường hợp nhiễm cúm lợn châu Phi. Truyền thông Trung Quốc nói rằng số lượng bị tiêu hủy đã lên đến 38.000 con.

Bệnh cúm lợn châu Phi không ảnh hưởng đến con người, nhưng hầu như con lợn nào bị nhiễm bệnh cũng đều chết. Trận dịch này được dự báo có thể gây ra sự đảo lộn trong ngành công nghiệp sản xuất thịt lợn của Trung Quốc. "Ngành sản xuất thịt lợn của Trung Quốc có thể rơi vào tình trạng tê liệt tạm thời", ông Loren Puette, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường nông nghiệp ChinaAg có trụ sở ở Đài Loan, phát biểu.  
 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.