SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Vì sao chính quyền Catalonia bị giải tán sau vài giờ tuyên bố độc lập?

11:00, 28/10/2017
(SHTT) - RT cho biết, sau khi nghị viện Catalonia bỏ phiếu kín thông qua tuyên bố độc lập vào hôm qua, chính phủ Tây Ban Nha đã ngay lập tức sa thải toàn bộ chính quyền này.

Ngoài cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont, chính quyền Madrid cũng sa thải cảnh sát trưởng Catalonia cùng toàn bộ thành viên cơ quan đối ngoại Catalonia cũng như tùy viên ngoại giao của Catalonia ở Brussels và Madrid.

Các bộ của chính phủ trung ương sẽ tiếp quản điều hành chính quyền Catalonia.

Thủ tướng Rajoy cho biết, một cuộc bầu cử mới ở Catalonia sẽ diễn ra vào ngày 21/12 tới.

"Tây Ban Nha đang trải qua một ngày buồn", ông Rajoy nói. "Chúng tôi tin rằng việc lắng nghe người dân xứ Catalan, lắng nghe tất cả mọi người, là điều cấp thiết, để họ có thể quyết định tương lai của mình và không ai có thể thay họ hành động trái pháp luật".

catalonia-reuters-1509145458689

 Pháo hoa bên ngoài trụ sở chính quyền Catalonia sau khi nghị viện khu vực này phê chuẩn quyết định tuyên bố độc lập với Tây Ban Nha - Ảnh: REUTERS

"Trong thời khắc này, chúng ta cần trấn tĩnh và cẩn trọng, nhưng chúng ta cũng cần tin rằng nhà nước có các công cụ được pháp luật và lẽ phải ủng hộ để khôi phục pháp luật và loại bỏ những mối đe dọa với nền dân chủ", ông Rajoy nói ngày 27/10.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thượng viện Tây Ban Nha phê chuẩn việc kích hoạt điều khoản 155 trong hiến pháp, cho phép khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với Catalonia, hay nói cách khác là tước quyền tự trị của khu vực này.

Quyết định được đưa ra chỉ vài phút sau khi nghị viện Catalonia bí mật bỏ phiếu và đơn phương tuyên bố độc lập.

Hàng nghìn người ở Barcelona đã xuống đường ăn mừng quyết định tuyên bố độc lập. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, và cả Mỹ đã lên tiếng phản đối tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha đã leo thang lên một cấp độ mới tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi những người ủng hộ độc lập kêu gọi một chiến dịch đấu tranh không khoan nhượng với chính phủ trung ương.

"Căng thẳng chắc chắn sẽ gia tăng nghiêm trọng trong những ngày tới đây", hãng tin AFP dẫn nhận định của hãng phân tích rủi ro Teneo Intelligence.

"Những người biểu tình có thể sẽ cố tình ngăn cản cảnh sát trong việc trục xuất các bộ trưởng Catalonia khỏi nhiệm sở của họ… Điều này sẽ làm tăng nguy cơ các cuộc đụng độ bạo lực", báo cáo của công ty này phân tích.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.