SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vi khuẩn mới trong đất Ireland cổ đại - “Thần dược” chống siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

14:47, 13/01/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học tại trường đại học Y Swansea gần đây đã phát hiện ra một loại chủng vi khuẩn trong đất Ireland có khả năng chống lại bốn trong số sáu loài siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh chính, bao gồm cả tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) với tên gọi là Streptomyces sp. Myrophorea.
anh38

Chủng vi khuẩn Streptomyces sp. Myrophorea 

Từ xa xưa, mọi người đã luôn tin rằng đất ở vùng cao nguyên Fermanagh (Bắc Ireland) có đặc tính dược liệu, mang khả năng chữa bệnh hiệu quả đến kinh ngạc. Chính vì thế phát hiện mới này càng chứng minh cho khả năng thần kỳ đó.

Theo các nghiên cứu gần đây, dự báo đến năm 2050, siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có thể giết chết tới 1,3 triệu người ở châu Âu. Tổ chức y tế thế giới (WHO) mô tả vấn đề này là “một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh lương thực và sức khỏe toàn cầu hiện nay".

Nhu cầu bào chế các loại thuốc mới để chống lại tình trạng vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu chuyển sang tìm kiếm các nguồn mới, bao gồm cả các loại thuốc y học cổ truyền. Các nhà nghiên cứu cũng đang tập trung tìm kiếm môi trường mới nơi vi khuẩn có thể đang tồn tại.

Một trong những tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Gerry Quinn, từng sống ở hạt Fermanagh, trong nhiều năm đã biết về các đặc tính chữa bệnh của đất ở khu vực Bắc Ireland này. Theo truyền thống địa phương, một lượng nhỏ đất được bọc trong tấm vải cotton và được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, như đau răng, viêm họng và cổ.

Phát hiện mới về chủng vi khuẩn Streptomyces này chưa được biết đến trước đây và sau khi phân tích nó cho thấy một số kết quả bất ngờ. 

Các vi khuẩn đóng vai trò là chất ức chế sự phát triển của 4 trong số 6 mầm bệnh đa kháng thuốc chính được WHO xác định là nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng liên quan đến sức khỏe, đó là: vi khuẩn gram dương Enterococcus faecium (VRE) kháng vancomycin (Vancomycin-Resistant Enterococci), Staphylococcus aureus (MRSA) kháng methicill cũng như Klebsiella pneumonia  và Acinetobacter baumanii (các loài vi khuẩn gram âm hiếu khí phân bố rộng trong đất và nước). Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận thấy cả vi khuẩn gram dương và gram âm tuy khác nhau về cấu trúc của thành tế bào nhưng chúng đều bị ức chế trong khi thông thường vi khuẩn gram âm có khả năng kháng kháng sinh cao hơn. 

Giáo sư Paul Dyson của Trường Đại học Y khoa Swansea cho biết: "Loại vi khuẩn mới phát hiện này có khả năng vô cùng đặc biệt, giúp chống lại 4 trong số 6 loài siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh, ngay cả tụ cầu vàng kháng Methicillin (MRSA). Chúng tôi hy vọng rằng khám phá này sẽ là một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống vi khuẩn kháng thuốc.

Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng thuốc dân gian và các loại thuốc cổ truyền đáng để nghiên cứu trong quá trình tìm kiếm kháng sinh mới. Các nhà khoa học, nhà sử học và nhà khảo cổ học đều có thể đóng góp cho nhiệm vụ này.”

Tiến sĩ Gerry Quinn từ nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm:

"Việc phát hiện ra các chất chống vi trùng từ Streptomyces sp.myrophorea sẽ giúp chúng tôi tìm kiếm các loại thuốc mới để điều trị vi khuẩn đa kháng thuốc, nguyên nhân của nhiều bệnh nhiễm trùng nguy hiểm và gây tử vong hiện nay.

Bây giờ chúng tôi sẽ tập trung vào việc thanh lọc và xác định các loại kháng sinh này. Chúng tôi cũng đã phát hiện thêm các sinh vật kháng khuẩn từ cùng một phương pháp chữa bệnh bằng đất có thể bao trùm phổ rộng hơn các mầm bệnh đa kháng thuốc. "

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.