SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi khách sạn: Cục bản quyền và chủ khách sạn nói gì?

14:55, 13/09/2017
(SHTT) - Mới đây, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên ti vi khách sạn tiếp tục được triển khai. Ngay khi thông tin này đưa ra đã khiến các chủ khách sạn không đồng tình và họ cho biết sẽ kiến nghị lên Cục bản quyền tác giả.

Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi khách sạn tiếp tục được triển khai

Ngày 11/9, tại cuộc họp báo tại TP.HCM, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) cho biết, bắt đầu từ tháng 10/2017 tới đây, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai thu phí tác quyền âm nhạc trên mỗi tivi đặt trong phòng nghỉ của các khách sạn.

Cụ thể Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho biết Cục Bản quyền Tác giả (VCPMC) đã cho phép đơn vị của ông tiếp tục thu phí tác quyền âm nhạc qua tivi trong khách sạn và các lĩnh vực kinh doanh có sử dụng âm nhạc khác theo đúng quy định của pháp luật từ ngày 19/8.

van de thu phi tac quyen am nhac tren tivi khach san a

 Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi khách sạn tiếp tục được triển khai

Trong khi trước đó, theo biên bản làm việc ngày 26/5 giữa Cục Bản quyền Tác giả - Bộ VHTT&DL và VCPMC, việc thu tiền tác quyền âm nhạc tại phòng nghỉ khách sạn có tivi đã được tạm dừng cho đến khi Trung tâm xác định tác giả thành viên ủy quyền, xây dựng biểu mức cũng như tiến hành đàm phán thỏa thuận với đơn vị sử dụng âm nhạc.

Được biết, mức phí áp dụng không thay đổi, 25.000 đồng mỗi tivi một năm. Trung tâm sẽ không truy thu các đơn vị chưa đóng tiền bản quyền trong thời gian dừng thu phí - từ ngày 26/5 đến 18/8. 

Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc chi nhánh VCPMC phía Nam cho biết, mức phí này được áp dụng đồng đều cho các khách sạn, nhưng trước đây VCPMC chỉ thu ở những khách sạn từ 3 sao trở lên.

Tổng thu đến thời điểm này khoảng 200 triệu đồng và thời gian tới trung tâm sẽ triển khai thu phí ở các loại hình lưu trú khác.

Đại diện VCPMC cho rằng, đây là phương án phân phối tối ưu nhất mà trung tâm này đã tham khảo từ các tổ chức thành viên quốc tế đối với hình thức cấp phép và thu tiền sử dụng các tác phẩm âm nhạc thông qua thiết bị truyền tải tivi tại các phòng lưu trú của khách sạn. Đối với số tiền thu được, VCPMC thực hiện phân phối vào quý 4 mỗi năm. Với tổng số tác phẩm 13.000 - 14.000 bài (bao gồm nhạc Việt Nam và nước ngoài), số tiền từ lĩnh vực này được trung tâm rà soát để nhập liệu phân phối (sau khi trừ thuế GTGT và hành chính phí theo quy định).

Về cơ sở tính tiền tác quyền, theo VCPMC, bên cạnh những căn cứ pháp lý thì căn cứ vào hình thức và tần suất sử dụng tác phẩm để tính mức thu trọn gói 25.000 đồng/tivi/năm cho việc sử dụng quyền biểu diễn tác phẩm trước công chúng đối với toàn bộ các tác phẩm âm nhạc Việt Nam và quốc tế thuộc thành viên của VCPMC trong các chương trình truyền hình của các kênh truyền hình được phát thông qua thiết bị truyền tải là tivi tại phòng lưu trú của khách sạn. 

Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi khách sạn: Cục Bản quyền tác giả nói gì?

Theo thông tin được đăng tải trên báo Sài Gòn Giải Phóng Online, Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, Bùi Nguyên Hùng khẳng định không hề có văn bản rút yêu cầu tạm dừng thu phí trong tháng 5 vừa qua. 

van de thu phi tac quyen am nhac tren tivi khach san nam tran tuoittre

 Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi khách sạn: Cục Bản quyền tác giả nói gì? Ảnh: Tuổi trẻ

Cụ thể, ông cho biết trong ngày 18/8, khi làm việc với VCPMC, Cục Bản quyền tác giả yêu cầu VCPMC hoàn thiện cơ sở pháp lý của việc thu phí và yêu cầu CVPMC chỉ được triển khai việc thu phí này khi xác định được tác phẩm âm nhạc nào được khai thác, sử dụng của tác giả/ chủ sở hữu là hội viên của VCPMC và xây dựng biểu mức tiền quyền tác giả/tác phẩm được khai thác, sử dụng, sau đó đàm phán để nhận được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tác phẩm âm nhạc theo quy định của pháp luật…

Đặc biệt ông Bùi Nguyên Hùng cho biết việc thu phí bản quyền tác quyền âm nhạc thông qua đầu tivi là giao dịch dân sự, phải có sự đồng thuận của 2 bên.

Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi khách sạn: Chủ khách sạn không đồng tình và sẽ kiến nghị Cục bản quyền tác giả

Khi vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc thông qua đầu tivi khách sạn được đưa ra vào tháng 5 vừa qua đã gây nhiều tranh cãi thì mới đây khi vấn đề này được tiếp tục triển khai càng khiến dư luận bức xúc.

Sau khi thông ti này được đưa ra, nhiều chủ khách sạn đã thể hiện thái độ không đồng tình bởi họ cho rằng đây là việc làm vô lý và không công bằng.

Một chủ khách sạn cho hay: “Khi chúng tôi bỏ tiền mua ti vi, sử dụng dịch vụ kèm theo thì phải được sử dụng miễn phí các chương trình âm nhạc, ca nhạc phát sóng trên ti vi. Đối với các kênh yêu cầu phải trả tiền phí chúng tôi đều dùng thẻ để trả hoặc chủ động thanh toán.

Theo tôi nếu nhạc sĩ Phó Đức Phương và trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam muốn thu tiền tác quyền thì phải tìm các nhà mạng hay đài truyền hình thực hiện các chương trình phát sóng chứ không thể bổ đầu các khách sạn để thu phí”.

van de thu phi tac quyen am nhac tren tivi khach san

Vấn đề thu phí tác quyền âm nhạc trên tivi khách sạn: Chủ khách sạn không đồng tình và sẽ kiến nghị Cục bản quyền tác giả 

Nhiều chủ khách sạn cũng cho biết thêm rằng khách sạn không thể yêu cầu Đài truyền hình, nhà mạng phát sóng chương trình ca nhạc này, chương trình kia được bởi đó là lịch sẵn của các nhà đài và cũng không thể biết được khách vào trong khách sạn có bật tivi xem ca nhạc hay không?

Theo thông tin được đăng tải trên báo Đất Việt, chủ một khách sạn ở Vũng Tàu là ông Huỳnh Tấn Phát cho biết từ nay đến tháng 10/2017, ông sẽ tập hợp thêm 1 số chủ khách sạn trên địa bàn gửi đơn kiến nghị đến Cục bản quyền tác giả, Bộ VH-TT-DL cũng như các cơ quan chức năng khác để phản đối việc thu phí này.

“25.000 đồng không phải là một số tiền lớn. Tuy nhiên việc thu bất hợp lý tạo nên sự bức xúc trong dư luận và chủ khách sạn. Nếu các khách sạn nộp tiền thì sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí, tạo ra những tiền lệ xấu sau này”, ông Phát nêu quan điểm.

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Liên kết hữu ích