SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Văn khấn cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp năm 2021 chuẩn nhất

08:40, 25/01/2022
(SHTT) - Theo tục lệ, ngày 23 tháng Chạp hàng năm thì người Việt thường làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời. Bên cạnh những lễ vật, mâm cỗ cúng, các gia đình cũng cần quan tâm tới văn khấn. Dưới đây là một số bài văn khấn Ông Công Ông Táo để áp dụng ngay trong dịp này nhé!

Ý nghĩa của ngày ông Công ông Táo

Việc thờ thần bếp ở mỗi gia đình là tín ngưỡng có từ xa xưa, ý mong muốn một cuộc sống luôn đầm ấm, hạnh phúc, mọi người luôn thương yêu, quý trọng nhau.

Người Việt quan niệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Công lên chầu trời nên có nơi gọi ngày này là “Tết ông Công”, lễ cúng có cá chép vì người Việt cho rằng, ông Táo cưỡi cá chép lên trời.

bai-cung-ong-cong-ong-tao

 

Đây cũng được coi là dịp để tỏ lòng biết ơn với vị thần đã cho lửa, mang lại no ấm cho gia đình trong suốt một năm. Đồng thời, đây cũng là lúc để mọi người trong gia đình đoàn tụ bên mâm cơm cuối năm. 

Cách cúng tiên đưa ông Công ông Táo về trời 

Theo truyền thống của các cụ thì khi cúng ông Công ông táo bạn thắp 3 nén hương thơm (hoặc  cũng có thể thắp 5, 7, 9 nén tùy ý, nhưng thắp là số lẻ). Tiếp đến, bạn vái ba vái và khấn bài cúng theo chia sẻ ở phần dưới. Sau khi hương tàn khoảng 2/3 thì bạn xin phép hạ lễ để hoá vàng. Sở dĩ cần đợi hương tàn hết 2/3 là bởi có quan niệm của những người cao niên cho rằng nếu hương còn khoảng 2/3 thì khi hoá vàng mới giúp các ông Táo nhận được.

Những bài văn cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp năm 2021

Có nhiều bản văn khấn cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp. Dưới đây là 3 bài văn khấn đầy đủ nhất để các gia đình cùng tham khảo.

Bài số 1: Bài cúng ông Công ông Táo bằng tiếng Việt 

(Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin)

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Bài số 2: Bài văn Khấn nôm ngày 23 tháng Chạp năm Tân Sửu

 (theo Nguyễn Thị Nhi - Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam)

Hôm nay là ngày... tháng... năm.

Tên con là..., cùng toàn gia ở tại...

Kính lạy đức "Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần Quân:

(Khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người no ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.

Cẩn cáo (vái 3 vái).

Bài số 3: Văn khấn ông Táo, bài cúng ông Táo được lưu truyền trong dân gian 

Nam mô a di đà Phật! (3 lần)

Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân!

Tín chủ con là:.............

Ngụ tại:.......................

Nhằm ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm Hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời :

Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần, soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám.

Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn Thần, gia ân châm chước. Ban lộc, ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái trẻ già, an ninh khang thái.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Nam mô a di đà Phật! (3 lần)

Các bài khấn cúng ông Công ông Táo phải đầy đủ, bài bản. Điều này thể hiện sự trang trọng, tôn nghiêm của con cháu với gia tiên. Nên khi chọn bài văn khấn ngày 23 tháng Chạp các gia đình phải hết sức lưu tâm đến nội dung của bài khấn.

Một số lưu ý khi cúng ông công ông táo nên biết

Để lễ cúng diễn ra thuận lợi, linh thiêng, bạn cần lưu ý những điểm sau:

- Không nên khấn xin tái lộc, may mắn, công danh mà chỉ nên xin ông Công, ông Táo bẩm báo những điều tốt đẹp về gia đình

- Không nên ném cá chép từ trên xuống khiến cá dễ bị chết, ảnh hưởng đến sự linh thiêng của lễ cúng. Nên thả cá từ từ, cá bơi thong thả mới có ý nghĩa trọn vẹn

- Mâm cỗ cúng ông công ông Táo có thể làm mâm ngọt, mâm mặn hoặc mâm chay nhưng có một số loại thịt nên kiêng đặt như vịt, chim, ngan, ngỗng, bò, dê, chó

- Không nên đặt nhiều vàng mã khi cúng ông công ông táo vừa tốn kém, ô nhiễm môi trường, vừa không mang nhiều ý nghĩa.

Tư vấn quà ý nghĩa cho năm mới Nhâm Dần

Đặc biệt, đến 23/12 cũng là lúc người người, nhà nhà cùng chuẩn bị mua đồ Tết cúng gia tiên, trang hoàng nhà cửa và làm quà biếu. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như giỏ quà Tết, cây cảnh, rượu ngoại, đồ thủ công mỹ nghệ thì dòng quà tặng tết cao cấp đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Empty

Tượng Hổ phong thủy được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân (ảnh Golden Gift Việt Nam)

Trong đó, quà tặng mạ vàng như tranh mạ vàng, linh vật phong thủy mạ vàng đang được chú ý nhất. Với những người thích trưng tượng mạ vàng không thể bỏ qua bộ sưu tập Hổ vàng phong thủy của Golden Gift Việt Nam.

Bày tượng Hổ trong nhà dịp đầu xuân năm mới giúp hút tài lộc, sức khỏe dồi dào, đường công danh thuận buồm xuôi gió.

Chúc bạn sẽ chọn mua được quà tặng Tết 2022 ưng ý nhất và đón năm mới vui vẻ, hạnh phúc.

Khôi Nguyên 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Liên kết hữu ích