SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vải, nhãn dự báo được mùa lớn nhất trong 5 năm trở lại đây

07:56, 19/04/2018
(SHTT) - Năm nay, tỷ lệ vải, nhãn ở miền Bắc ra hoa đạt 95%, được đánh giá là được mùa nhất trong 5 năm trở lại đây. Nhưng người trồng vẫn lo lắng khi thị trường tiêu thụ vẫn chưa mở rộng

Theo TTXVN, sáng 18/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị thúc đẩy chăm sóc, tiêu thụ nhãn, vải các tỉnh trọng điểm phía Bắc niên vụ 2018. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì buổi họp, lãnh đạo các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên cùng tham dự. 

Vải, nhãn là hai loại cây ăn quả chủ lực của các tỉnh miền Bắc với tổng diện tích năm 2017 là 98.000 ha, chiếm 27% tổng diện tích cây ăn quả miền Bắc. Trong đó vải chiếm 16% và nhãn chiếm 11%. 

vai

 Vải, nhãn dự báo được mùa lớn nhất trong 5 năm. (Ảnh: Internet)

Theo Bộ NN&PTNT, thời tiết từ tháng 3 tới tháng 5 năm nay được dự báo thuận lợi cho vải, nhãn nở hoa, đậu quả và phát triển. Hiện tỉ lệ cây ra hoa, đậu quả đạt trên 90%. Các trà vải sớm đang trong giai đoạn quả non – vào cùi, trà vải chính vụ trong giai đoạn quả non, nhãn đang trong gian đoạn nở hoa, đậu quả non, hứa hẹn được mùa vải nhãn. Năm nay, sản lượng vải 3 tỉnh ước đạt trên 217.000 tấn, nhãn sản lượng khoảng 80.000 tấn.

Trong đó, tỉ lệ tiêu thụ vải nhãn ở thị trường nội địa chiếm khoảng 50% và đang có xu hướng tăng. Địa bàn tiêu thụ chính là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Với thị trường xuất khẩu, hiện vải tươi đã xuất khẩu tới nhiều thị trường như: Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Asean, Trung Đông… 

Đối với thị trường xuất khẩu lớn là Trung Quốc, ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, Quảng Tây thông báo tăng cường quản lý truy xuất nguồn gốc với hoa, quả nhập khẩu, trong đó có Việt Nam. Từ 1/4/2018, doanh nghiệp Trung Quốc phải xin giấy phép nhập khẩu và cung cấp hình ảnh bao bì truy xuất nguồn gốc. Do vậy, cần lưu ý về bao bì đóng gói sản phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc. 

Theo báo Dân Việt, bà Vũ Thị Hà - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hải Dương cho biết, diện tích vải của tỉnh niên vụ 2018 đạt 10.500ha, tổng sản lượng vải quả dự kiến đạt 55.000 – 60.000 tấn.

Năm nay tỉnh sẽ bỏ kinh phí để hỗ trợ người dân xuất khẩu, tuy nhiên giá chiếu xạ còn cao, vận chuyển xa nên lượng xuất khẩu chưa được nhiều. Hải Dương rất cần các nhà khoa học vào cuộc để giúp Hải Dương bảo quản vải được lâu hơn, để tạo điều kiện xuất khẩu nhiều hơn.

Ngoài ra, Hải Dương sẽ tổ chức lễ hội vải Thanh Hà vào cuối tháng 5/2018. Đồng thời mong các công ty lớn như Hapro, Đồng Giao, Co.opmart, các doanh nghiệp lớn… giúp người dân Hải Dương tiêu thụ vải.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Bắc Giang cho biết, năm nay được dự báo được mùa, tạo áp lực lớn cho Bắc Giang trong tìm kiếm và tiêu thụ quả vải. Vì vải chín trong thời gian ngắn, trong khi khâu bảo quản chủ yếu là thùng xốp, bảo quản bằng đá. Do vậy, để hỗ chợ bà con, bà Hà cho biết, ngoài công tác truyền thông thường xuyên, Bắc Giang sẽ tổ chức 3 hội nghị xúc tiến tại: Bằng Tường (Trung Quốc tháng 5/2018), Hội nghị xúc tiến tại Bắc Giang tháng 6/2018, Tuần lễ vải thiều tại Hà Nội. 

Ngoài ra, “Bắc Giang cũng đang quan tâm tới chính sách mới của Trung Quốc về nhập khẩu hoa quả. Đề nghị Bộ NN&PTNT sớm đàm phán và hướng dẫn cụ thể cho người trồng vải Bắc Giang. Tỉnh cũng chưa tiếp cận các doanh nghiệp lớn, mua bán chưa dựa theo các hợp đồng lớn. Do vậy, mong các doanh nghiệp lớn tới Bắc Giang để ký hợp đồng tiêu thụ”, bà Hà nói thêm.

Tại Hưng Yên, vấn đề sản xuất an toàn cũng được địa phương, ngành chức năng chú trọng, khuyến cáo người dân thực hiện. Theo đó, Sở NNPTNT tỉnh đã triển khai mô hình ứng dụng phân bón công nghệ nano bạc trên diện tích 30ha nhãn tại huyện Khoái Châu và TP.Hưng Yên; mô hình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên nhãn, vải tại Phù Cừ và TP.Hưng Yên; xây dựng và đề nghị cấp mã số xuất khẩu quả nhãn vào thị trường Mỹ cho 7 vùng sản xuất với diện tích trên 70ha; cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn VietGAP cho 3 vùng nhãn (Nễ Châu, Miền Thiết và Tổ hợp tác nhãn lồng Hồng Nam) với diện tích 62ha.

Được biết, niên vụ 2018, diện tích nhãn của Hưng Yên đạt 4.340ha, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 4.200 ha, tập trung tại các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ, Phù Cừ, Ân Thi và TP.Hưng Yên; sản lượng ước đạt 41.202 tấn.

Còn theo đaị diện tỉnh Lạng Sơn, tỉnh đã đầu tư đường ra 12 cửa khẩu giáp Trung Quốc, xây dựng bến bãi tập kết, tạo mọi thuận lợi cho hoa quả xuất khẩu. Tỉnh cũng đang xây dựng tuyến đường sắt, mở một số cửa khẩu chuyên để xuất khẩu hàng, tổ chức phân luồng sớm để tránh ùn ứ, kéo dài thời gian thông quan tới 9 giờ đêm và đặc biệt đám phán với phía bạn để thông quan cả ngày nghỉ. 

Về việc tiêu thụ vải nhãn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Sơn La sớm hoàn thành hai nhà máy chế biến rau quả, để giúp giảm áp lực cho người dân phải bán hoa quả tươi. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm, sẽ tạo điều kiện để các tỉnh tiêu thụ sản phẩm ở Hà Nội, như tại Hội chợ ở Hoàng Quốc Việt. Đồng thời lưu ý các tỉnh quan tâm tới thị trường phía Nam. 

Với thị trường Trung Quốc, “Chúng ta đã cử người sang Quang Tây để tìm hiểu thông tin, cung cấp cho người dân và các tỉnh”. Hy vọng trong năm nay, nông dân tránh được vết xe đổ “được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa”.

  Nguyễn Nhi(t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.