SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Vắc xin trị ung thư – hi vọng cho những bệnh nhân ung thư buồng trứng

11:00, 14/04/2018
(SHTT) - Các nghiên cứu mới cho biết, vắc-xin cá nhân hóa có thể làm tăng gấp đôi tỷ lệ sống sót 2 năm cho phụ nữ mắc ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Pennsylvania đã phát triển vắc-xin dành cho phụ nữ mắc một trong những dạng ung thư buồng trứng nguy hiểm. Loại vắc-xin này kích thích hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khối u.

Nghiên cứu này báo hiệu một phương pháp mới, tiềm năng và hiệu quả hơn trong việc điều trị ung thư buồng trứng. Căn bệnh đã giết chết hơn một nửa số người được chẩn đoán mắc bệnh trong vòng 5 năm.

Ung thư buồng trứng được biết đến như là một 'kẻ giết người thầm lặng' vì nó thường không được chẩn đoán sớm. Ở giai đoạn cuối, việc ngăn chặn sự lây lan các tế bào ung thư là vô cùng khó khăn.

1

Một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng những phụ nữ được tiêm vắc-xin cá nhân hóa trong quá trình hóa trị đã tăng gấp đôi tỷ lệ sống sót so với những người chỉ dùng phương pháp hóa trị. 

Ung thư buồng trứng là nguyên nhân đứng thứ 5 gây tử vong ở phụ nữ mắc bệnh ung thư, giết chết 14 nghìn phụ nữ ở Mỹ mỗi năm. Phần lớn các trường hợp được chẩn đoán ở giai đoạn cuối vì các triệu chứng sớm như chuột rút và sung huyết thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Cơ thể thường có phản ứng rất yếu đối với các tế bào ung thư bởi vì các tế bào này trông giống như các tế bào bình thường. Do đó hệ thống miễn dịch không nhận ra chúng là kẻ xâm lược.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các bệnh nhân ung thư buồng trứng có phản ứng miễn dịch ở mức trung bình với tế bào ung thư có tỉ lệ sống sót cao hơn. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng một loại vắc-xin có thể cung cấp sự gia tăng tương tự cho những bệnh nhân mà hệ thống miễn dịch của họ phản ứng phản ứng yếu đối với các tế bào ung thư.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, để nghiên cứu ý tưởng này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các vắc-xin "cá nhân hóa" cho 25 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối có tỷ lệ sống sót trung bình 5 năm là 17%.

Vắc-xin được làm từ các tế bào đuôi gai trong máu để xác định những kẻ xâm lược trong cơ thể, kích thích phản ứng của hệ miễn dịch. Các tế bào đuôi gai của bệnh nhân được tiếp xúc với các tế bào khối u có chức năng xác định các tế bào ung thư tương tự sau khi tiêm vào cơ thể.

Trong vòng 15 tuần, 25 bệnh nhân được chủng ngừa trung bình 16 mũi vắc-xin cá nhân hóa. Vắc-xin này làm gia tăng tế bào T đặc biệt do hệ thống miễn dịch gây ra để tấn công khối u và không ai trong số họ bị các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Những bệnh nhân được chủng ngừa vắc-xin kết hợp sử dụng 2 loại thuốc hóa trị, tỷ lệ sống sót 2 năm là 78%. Ở những bệnh nhân nhận cùng 2 loại thuốc hóa trị và không có vắc-xin, tỉ lệ sống sót 2 năm chỉ ở mức 44%.

Một nhà nghiên cứu hàng đầu về nghiên cứu Jonas Tanyi nói: "Sự sống kéo dài thêm 2 năm của các bệnh nhân được tiêm vắc-xin kết hợp hóa trị được coi là đầy hứa hẹn”. Ông nói thêm rằng các nhà nghiên cứu dự định thử nghiệm vắc-xin trong những nghiên cứu lớn hơn trong tương lai.

Thanh Nam

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 22 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.