SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vắc xin phòng bệnh cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất sẽ ra thị trường vào năm 2018

06:30, 16/08/2017
(SHTT) - Sau quá trình nghiên cứu, TS. Trần Xuân Hạnh đã phát triển công nghệ sản xuất vắc-xin cúm gia cầm nhũ dầu và sản xuất thành công vắc-xin vô hoạt nhũ dầu cúm A/H5N1. Theo dự kiến, vào đầu năm 2018, loại vắc xin này sẽ được đưa ra thị trường.

Từ năm 2005, Đại dịch cúm A/H5N1 (cúm gia cầm) đã bắt đầu và bùng phát mạnh mẽ. Đến nay, đây vẫn là đại dịch cúm gây ám ảnh cho nhiều người. Bệnh cúm A/H5N1 là bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong ở người cao, đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể biến đổi theo thời gian và có thể gây nên đại dịch. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới có số ca mắc cao với 127 người mắc, trong đó có 64 người tử vong.

Trước bối cảnh đó này, TS. Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương NAVETCO đã nghiên cứu tìm tòi và hoàn thành nhiệm vụ "Nghiên cứu sản xuất vắc xin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh cúm A/H5N1 cho gia cầm do các biến chủng mới gây ra tại Việt Nam". Được biết, đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia đang được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì. Vắc xin này có thể phòng bệnh cúm gia cầm A/H5N1 do các biến chủng mới đang lưu hành ở nước ta, trong đó bao gồm cả vi rút cúm H5N6. 

vac xin phong benh cum ab5n1 do viet nam san xuat

 Vắc xin phòng bệnh cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất sẽ ra thị trường vào năm 2018. Ảnh: Navetco

Hiện vắc xin A/H5N1 cho gia cầm do các biến chủng mới gây ra đã được kiểm tra tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I và được đánh giá đạt các tiêu chuẩn về tính ổn định, tính an toàn và tính hiệu lực theo TCVN 8684:2011 và TCVN 8685-9:2014.

TS Trần Xuân Hạnh cho hay mặc dù chúng ta đã sản xuất được vắc xin nhưng hiệu quả phòng bệnh của vắc xin này còn hạn chế, đặc biệt nó không có hiệu quả đối với các chủng virus cúm A/H5N1, clade 2.3.2.1b. Để giải quyết vấn đề này, Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco đã nghiên cứu và sản xuất thành công một vắc-xin mới có khả năng phòng chống được các clade cũ, mới của virus cúm gia cầm A/H5N1, bao gồm: clade 1, clade 1.1; clade 2.3.2.1a, clade 2.3.2.1c, clade 2.3.2.1b và vi rút cúm gia cầm H5N6. Công ty này cũng đảm bảo các quy trình để có thể đưa ra chất lượng vắc xin tốt nhất như Quy trình giữ giống gốc và giống sản xuất virus cúm; Quy trình sản xuất; Quy trình kiểm nghiệm; Quy trình bảo quản và Quy trình sử dụng vắc-xin cúm A/H5N1 vô hoạt nhũ dầu.

Chính vì vậy chất lượng vắc xin được đưa ra sẽ đảm bảo hiệu quả tốt, có tác dụng phòng chống được các virus cúm đã biến đổi. Trước mắt Navetco đảm bảo cung cấp một phần nhu cầu vắc-xin trong nước, tiến tới sản xuất thay thế hoàn toàn vắc-xin nhập khẩu để phục vụ cho công tác tiêm phòng cúm cho đàn gia cầm tại Việt Nam.

Theo dự kiến, vào đầu năm 2018, vắc xin cúm gia cầm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất sẽ được đưa ra thị trường.

Thy San(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.