SO HUU TRI TUE

Uống nước chanh có thực sự giúp bạn giảm cân?

(SHTT) - Nhờ những ngôi sao nổi tiếng như Gwyneth Paltrow và Miranda Kerr, nước chanh trở thành thức uống phổ biến để giảm cân

Những người ủng hộ quan điểm này tin rằng uống nước chanh giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, làm giảm sự thèm ăn và điều chỉnh quá trình tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa sự hấp thu chất béo.

Vấn đề là nước chanh không thật sự có tác dụng như vậy. Trên thực tế, người ta không sử dụng vỏ chanh- phần có ích nhất của quả chanh.

nuoc-chanh-1493920143136-75-0-472-640-crop-1493920152045

 

Những quảng cáo được thổi phồng lên có thể bắt nguồn từ một cuộc nghiên cứu năm 2008 của Nhật Bản liên quan đến các vi chất dinh dưỡng polyphenols có trong chanh. Chất polyphenols có tính chống oxy hoá, hạn chế sự tăng cân và cải thiện trao đổi chất ở những con chuột thí nghiệm được cho ăn nhiều chất béo. Nhóm nghiên cứu cho biết, các polyphenol trong chanh có thể kích thích gan tạo ra các enzim giúp ngăn chặn sự hấp thu chất béo trong thực phẩm.

Tuy nhiên chúng ta không nên quá tin vào kết quả của nghiên cứu này. Dana Hunnes- chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Đại học California làm việc tại Trung tâm Y tế Los Angeles cho biết: “Nghiên cứu này được tiến hành trên chuột, không phải trên người và không có nghiên cứu nghiêm ngặt nào cho thấy nước chanh có thể làm giảm cân ở người”. Một vấn đề khác là nước chanh sử dụng nước trái cây, chứ không phải phần vỏ. Trong nghiên cứu này các con chuột thí nghiệm ăn với vỏ chanh- vị trí tập trung hầu hết các polyphenol trong chanh.

Bà Dana Hunnes cũng cho biết thêm: “Tất nhiên chanh tốt cho sức khỏe nếu sử dụng một cách hợp lý. Chanh là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Đặc biệt một số nghiên cứu chỉ ra mối liên quạn giữa tình trạng thiếu vitamin C và bệnh béo phì. Nhưng kết luận trên là một bước nhảy vọt lớn khi nói rằng uống nhiều vitamin C có thể ngăn ngừa tăng cân”.

Bahram Arjmandi- giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học bang Florida kiêm tổng biên tập của tạp chí Food and Nutritional Disorders nói: “Pectin-một loại chất xơ được tìm thấy trong chanh cũng có tác dụng giảm cân. Pectin có thể làm giảm cholesterol và có một số lợi ích chống viêm, đồng thời cũng có thể ngăn sự hấp thu chất béo và điều hòa phản ứng insulin".

Tuy nhiên, hầu hết các pectin xuất phát từ cùi của quả chứ không phải là nước trái cây. Ông Bahram Arjmandi nói: “Tốt hơn hết bạn nên ăn một quả táo. Bạn phải uống rất nhiều nước chanh mới có thể có những lợi ích này. Thật khó cho tôi để tin rằng đó là sự thực".

Elizabeth Dejulius- chuyên gia về dinh dưỡng nói với Cleveland Clinic: "Nước chanh không phải là thần dược giảm cân”.

Bà Dejulius nói: “Nhưng xét về một khía cạnh nào đó, nước chanh có thể gián tiếp giúp người ta giảm cân vì cảm giác khát thường bị nhầm lẫn là đói”. Bởi vì nhiều người thấy rằng uống nước trắng không có gì thú vị hoặc khó có thể uống một lượng nhiều cùng lúc. Thêm chanh vào nước có thể khiến một số người uống nhiều hơn và giữ được độ hydrat tốt hơn, do đó giảm thèm ăn do cảm giác khát gây ra. Bà còn cho biết thêm: “Sự mất nước có thể làm chậm quá trình trao đổi chất. Điều này có thể dẫn đến việc tăng cân".

Bà Hunnes nói: “Việc bạn thay soda hoặc một loại nước uống có đường khác bằng nước chanh sẽ tốt hơn nhiều, miễn là bạn không thêm đường làm ngọt nó hơn". Bà đã tìm hiểu một vài nghiên cứu liên quan tới cách chanh kích thích vị giác để làm giảm sự thèm ăn. Nhưng không có bằng chứng nào rõ ràng việc tìm kiếm đó. Sức mạnh của hiệu ứng giả dược cũng có thể đóng một vai trò quan trọng.

Ông Arjmandi cho biết: "Nếu bạn tin rằng uống nước chanh giúp bạn ức chế sự thèm ăn thì nó có thể ức chế sự thèm ăn của bạn thật. Loại hiệu ứng giả dược này luôn có khả năng xảy ra". Cuối cùng: “Nếu bạn thích uống nước chanh và đặc biệt là nếu nó giúp bạn lọa bỏ thức uống ít có lợi cho sức khỏe thì bạn cứ uống. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm những cách để giảm cân, thì hãy tìm ở những thực phẩm khác”.

Tạ Hiền


Sunshine
Máy lọc nước
ITV.vn
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm