SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Ứng dụng trò chơi phẫu thuật thẩm mỹ: Mối nguy tiềm tàng đối với con trẻ

16:30, 18/04/2018
(SHTT) – Một loại game mới về phẫu thuật thẩm mỹ dành cho trẻ em đang ồ ạt phát triển kéo theo nhiều hệ lụy về tinh thần và cái nhìn sai lệch về cơ thể. Cha mẹ cần giám sát kỹ lưỡng hơn khi thời đại ngày nay, game trên điện thoại không còn là điều gì lạ lẫm đối với con trẻ.
pttm

 

 Trò chơi có tên gọi “Thẩm mỹ viện phẫu thuật” tới từ nhà sản xuất game cho trẻ em Bravo Kids phát hành trên nền tảng Android, được liệt kê vào một trong những game cần bị gỡ bỏ hoặc hạn chế đối với trẻ em. Trò chơi này cùng một số trò chơi khác được thiết kế riêng cho trẻ em từ độ tuổi 8 tuổi đã khiến nhiều bậc phụ huynh bức xúc do nó nhắm đến mục đích làm đẹp thông qua thẩm mỹ - một quá trình gây tác động lệch lạc tới suy nghĩ của con trẻ.

pttm1

Hình ảnh trong trò chơi Beauty Clinic 

Trong đơn kiến nghị của mình, Endangered Bodies, một nhóm chuyên về phát triển hình ảnh cơ thể tích cực cho biết: “Bằng việc tạo ra các ứng dụng trò chơi về phẫu thuật thẩm mỹ, Apple, Google và Amazon đã cho phép các công ty phát triển và kiếm lợi nhuận từ việc lợi dụng tâm lí thiếu tự tin của trẻ em". Đơn khởi kiện nằm trong chiến dịch mà nhóm này đang phát động trên toàn thế giới, thu thập được hơn 119.000 chữ ký trong vòng một năm.

Hôm 17/4, người phát ngôn Tom Neumayr của Apple cho biết: “Chúng tôi không mong muốn và cũng không cho phép những thể loại ứng dụng như thế này có mặt trên nền tảng. Chúng tôi có những quy định nghiêm ngặt chống lại những ứng dụng này và không cho phép chúng công khai tới người dùng trên App Store". Cùng ngày, một cuộc điều tra trên nền tảng App Store cho thấy những trò chơi phẫu thuật thẩm mỹ này đã bị gỡ bỏ.

Sharon Haywood, thành viên của nhóm Endangered Bodies tại Argentina cho biết các trò chơi này cổ súy việc biến phẫu thuật thẩm mỹ trở thành một thói quen làm đẹp, rằng chúng cổ vũ ý tưởng cơ thể là một “thứ nên được sửa chữa”. Tệ hơn, bà cho biết phẫu thuật thẩm mỹ còn được so sánh ngang bằng với trang điểm và tạo kiểu tóc, khiến chúng trở nên phổ cập hơn.

Rất nhiều trò chơi phẫu thuật thẩm mỹ lấy hình tượng vẻ đẹp Châu Âu làm chuẩn mực. Một vài trò chơi như “Plastic Surgery Simulator” cho phép người chơi cắt mí mắt cho nhân vật - một thủ thuật làm đẹp mà nhiều cô gái Châu Á thực hiện để trông giống như các phụ nữ Châu Âu. Những ứng dụng này nhìn thì có vẻ vô hại nhưng lại tác động không nhỏ lên tâm lý của các em. Nghiên cứu ở Anh năm 2017 cho thấy các cô gái dành 10 phút để chơi trò chơi phẫu thuật thẩm mỹ cảm thấy tồi tệ hơn về cơ thể của chính mình. Các trò chơi này hấp dẫn cả người trưởng thành mà đối tượng chính ở đây là thủ thư và tiếp viên hàng không.

pttm2

 Phẫu thuật cắt mí mắt trong trò chơi

Hội đồng Đạo đức học có trụ sở tại Anh cũng đã báo động về sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng phẫu thuật thẩm mỹ và đưa ra các mối nguy hại về đạo đức của những trò chơi như thế này. Chiến dịch toàn cầu của nhóm Endangered Bodies đã thành công khi Apple và Google chấp nhận gỡ bỏ một số ứng dụng tương tự vào năm 2014. Tuy nhiên, các ứng dụng đang xuất hiện một cách ồ ạt, và với tạo hình đáng yêu, màu sắc rực rỡ, những trò chơi này dễ dàng qua mặt các ông bố bà mẹ.

Endangered Bodies mong muốn các công ty thảo luận về chính sách giảm thiểu sự tiếp cận của những trò chơi này đến con trẻ. Tuy nhiên, Amazon, Google và Bravo Kids Media chơi có động thái trả lời nào. Các nền tảng công nghệ chỉ mới tập trung vào các quy định nghiêm cấm game có chứa hình ảnh người lớn, bạo lực hay có các lời lẽ miệt thị mà chưa quan tâm đến những yếu tố khác như làm đẹp, mà cụ thể ở đây là phẫu thuật thẩm mỹ. Những hình ảnh về vết mổ hay vết bầm tím trong quá trình phẫu thuật mà các công ty game này tạo ra chưa đủ để bị liệt vào hình ảnh mang tính chất bạo lực. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là tâm lý và suy nghĩ của trẻ em sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi tiếp xúc trong một thời gian dài.

Yến Nhi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.