SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ứng dụng công nghệ nano trong việc sử dụng đông trùng hạ thảo điều trị ung thư

17:11, 21/11/2018
(SHTT) - Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu chứng minh hợp chất Cordycepin trong đông trùng hạ thảo có tác dụng phòng ngừa ung thư di căn hiệu quả. Tuy nhiên để đưa được hợp chất này đến tế bào ung thư không hề đơn giản do nó rất dễ phân hủy ở nhiệt độ cao.

Thực tế sử dụng Đông trùng hạ thảo hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều nguồn cung cấp đông trùng hạ thảo. Người tiêu dùng dễ dàng có thể đặt mua loại “thần dược Đông y” này ở nhiều dạng, từ dạng nguyên liệu thô đã qua phơi sấy hoặc dạng bột tán, dạng pha chế dung dịch. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo thường dưới hai hình thức: nấu kèm món ăn hoặc ăn trực tiếp không qua chế biến.

Cả hai phương pháp sử dụng này đều có những hạn chế, ảnh hưởng tới giá trị sử dụng trong việc hấp thụ của cơ thể hoặc trong điều trị bệnh. Các nhóm hợp chất Adenosine và dẫn xuất của nó, đặc biệt là Cordycepin có tác dụng chống ung thư di căn đều bị phân hủy một phần hoặc hoàn toàn khi đun nấu. Một số người dùng đông trùng hạ thảo như một loại nguyên liệu thực phẩm trong các món ăn lẩu, các món hầm, thời gian đun sôi kéo dài làm các dược liệu quý không còn giữ được nhiều khi đi vào cơ thể.

dtht

Đông trùng hạ thảo tự nhiên cực kỳ quý hiếm 

Một điều đáng lưu ý: Cordycepin giúp ức chế và kiểm soát quá trình tăng trưởng và phân hóa của tế bào. Điều đó có nghĩa là để việc điều trị hiệu quả cần có một hàm lượng nhất định Cordycepin duy trì liên tục trong cơ thể cho đến khi việc điều trị có kết quả. Với chi phí đắt đỏ và chưa có phương pháp sử dụng tối ưu, loại thần dược này gần như nằm ngoài khả năng tài chính của đa số người bệnh.

Ứng dụng công nghệ nano để tăng hiệu quả sử dụng

Trường đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) là trường trọng điểm nghiên cứu ứng dụng khoa học. Từ năm 2016, trung tâm nghiên cứu Thực nghiệm của trường đã bắt đầu nghiên cứu nuôi trồng và chiết xuất đông trùng hạ thảo với mục tiêu đưa giá trị tinh hoa của loại thần dược Đông Y này tới đông đảo người tiêu dùng hơn.

dtht 1

Khu nuôi trồng của đại học Thủ Dầu Một 

Đề tài “Nghiên cứu tổng hợp các vật liệu nano khung hữu cơ- kim loại (tâm là ion Zn, Mg hoặc Fe) và silica hữu cơ xốp làm chất mang phân hủy sinh học cho dược chất chống ung thư”, do TS. Nguyễn Thị Liên Thương - giám đốc Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm phối hợp cùng Trung tâm INOMAR, ĐH Quốc gia tp HCM thực hiện. Đề tài cấp nhà nước này đã giải quyết triệt để bài toán đặt ra: dùng vật liệu nano để mang chiết xuất nấm đông trùng hạ thảo vào trong khối u và nhả dược chất từ từ. Phương pháp này giúp tránh tình trạng quá liều và tối ưu hiệu quả sử dụng cho người tiêu dùng.

dtht 2

Đông trùng hạ thảo được đại học Thủ Dầu Một nuôi trồng 

Đông trùng hạ thảo và nấm linh chi - bài thuốc quý trong Đông y sử dụng công nghệ nano

 Từ công trình nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Liên Thương, trường đại học Thủ Dầu Một đã liên kết cùng công ty Khải Anh Pharma, tự nuôi trồng, chiết xuất và hoàn thiện quy trình, đưa thành tựu khoa học hiện đại ứng dụng trong Đông y tới người tiêu dùng. Sản phẩm “cao nấm trùng thảo Cordy-X” là sự kết hợp hoàn hảo của bài thuốc đông trùng hạ thảo và nấm linh chi.

dtht 4

Một khu nuôi trồng nấm linh chi của đại học Thủ Dầu Một 

Từ lâu trong Đông y, người ta đã biết cả đông trùng hạ thảo và nấm linh chi đều có các công dụng tương đồng. Khi sử dụng cùng lúc, hai loại thần dược Đông y này bổ trợ cho nhau, tạo ra tác động toàn diện tới sức khỏe người sử dụng.

Đông trùng hạ thảo và nấm linh chi được đại học Thủ Dầu Một trồng theo quy trình nghiêm ngặt, mô phỏng theo đúng môi trường phát triển tự nhiên của hai loại “bách thảo chi Thánh” này. Dược liệu sau khi được thu hoạch trải qua các bước kiểm định đảm bảo đạt yêu cầu về thành phần dược chất, hàm lượng dược chất trước khi đưa vào chiết xuất, cô đặc trong môi trường chân không ở nhiệt độ âm 30 độ C. Ứng dụng công nghệ nano từ đề tài nghiên cứu, sản phẩm “cao nấm trùng thảo Cordy-X” giữ nguyên vẹn hợp chất cordycepin cũng như các loại dược chất khác mang đến công dụng của cả hai loại nấm quý như: tăng sức đề kháng bồi bổ cơ thể, bổ gan thận và điều hòa tim mạch, tuần hoàn máu, phòng chống ung thư di căn, cải thiện sinh lý và an thần, làm đẹp da…

dtht 5

 

Ngày 18/11/2018 vừa qua, cao nấm trùng thảo CordyX đã nhận Huy chương Vàng “Sản phẩm, thương hiệu Chất lượng cao - năm 2018” do Viện chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn và Liên hiệp khoa học Doanh nhân Việt Nam trao tặng. Sản phẩm hiện được phân phối độc quyền bởi Khải Anh Pharma với hệ thống đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc.

dtht 6

 

dtht 7

 

Tìm hiểu thêm: http://khaianhpharma.com

 Trung Đức

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.