SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Uber vẫn chưa chịu nộp đủ thuế

16:00, 30/05/2017
(SHTT) - Uber B.V (Hà Lan) mới thực hiện nộp 20% thuế (tính trên doanh thu mà Uber được hưởng) và số thuế khấu trừ của các đối tác của Uber B.V là các tài xế từ tháng 10-2016 đến nay.
uber_JOGX

Uber vẫn chưa chịu nộp đủ thuế 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết đến nay Uber B.V (Hà Lan) mới thực hiện nộp 20% thuế (tính trên doanh thu mà Uber được hưởng) và số thuế khấu trừ của các đối tác của Uber B.V là các tài xế từ tháng 10-2016 đến nay. 

Trong khi đó, yêu cầu của cơ quan thuế là Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế với cả doanh thu của tài xế từ khi Uber B.V vào hoạt động tại thị trường VN, tức từ năm 2014 đến trước tháng 10-2016. Như vậy, đến nay Uber vẫn chưa nộp đủ thuế theo yêu cầu, dù đã được đề nghị từ vài tháng nay.

Chia sẻ với VnExpress, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, đến nay Uber B.V (Hà Lan) cho biết, Uber nêu lý do là nhiều tài xế đã nghỉ việc, không liên lạc được, hay máy chủ đặt ở Hà Lan... dẫn đến việc khó thực hiện. "Cục Thuế Thành phố vẫn đang yêu cầu Uber thu thập các dữ liệu để có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế phần doanh thu của tài xế từ khi Uber B.V vào hoạt động tại thị trường Việt Nam đến trước tháng 10/2016", ông nói và cho biết, riêng các khoản thuế phát sinh mới hiện nay, Uber đang chấp hành rất tốt.

Trước đó, để quản lý kinh doanh theo loại hình Uber, Grab, thông tin của Tuổi Trẻ cho biết Sở GTVT TP đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ giao Bộ Công thương hướng dẫn theo hướng: các đơn vị hoạt động thương mại điện tử có ứng dụng trên thiết bị di động phải đăng ký kinh doanh ứng dụng này tại VN. Trường hợp các đơn vị này không đăng ký thì đề nghị chặn ứng dụng trên điện thoại di động.

Đặc biệt, Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho TP.HCM áp dụng biện pháp khống chế số lượng phương tiện dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Bởi số lượng xe này chủ yếu hoạt động ở khu vực trung tâm TP làm tăng mật độ, làm ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp. Ngoài ra, cần bổ sung điều kiện kinh doanh cung cấp dịch vụ kết nối vận tải...

Theo một cán bộ Sở GTVT TP, sở cũng đề xuất đưa loại hình Grab, Uber... vào loại hình “taxi mới” để sửa quy định, theo hướng yêu cầu các hãng này đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống. Như taxi phải kê khai, niêm yết giá cước theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe (sau khi được cơ quan thẩm quyền kiểm định và kẹp chì); “taxi mới” cũng cần có quy định cụ thể.

Với thắc mắc xe Uber “vô danh”, khó nhận diện, vị cán bộ Sở GTVT công nhận taxi truyền thống phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo), do vậy “taxi mới” cũng cần xây dựng phương án nhận diện được cơ quan thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời cần quy định cấp phù hiệu với “taxi mới”.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.