SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Từ vụ loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc: Lương phi công Việt Nam hiện tại là bao nhiêu?

06:54, 04/06/2018
(SHTT) - Phi công Vietnam Airlines cho rằng đang nhận mức lương thấp nhất trong 3 hãng hàng không trong nước. Vậy mức lương cụ thể của phi công Việt Nam là bao nhiêu?
phi_cong_1_txkv

Từ vụ loạt phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc: Lương phi công Việt Nam hiện tại là bao nhiêu?. Ảnh minh họa: Internet

Mới đây, cùng với đơn xin nghỉ việc, một nhóm phi công Vietnam Airlines đã gửi kiến nghị đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình một trong số những nội dung trong đơn kiến nghị có đề đề cập đến vấn đề dù là những người công tác lâu năm nhưng mức lương mà công ty chi trả cho chưa tương xứng. So với các hãng khác, mức này đang thấp nhất trong 3 hãng hàng không tại Việt Nam và thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài. 

Theo Nhịp sống kinh tế, cuộc tranh cãi về mức lương của phi công Vietnam Airlines vẫn chưa tới hồi kết khi hãng hàng không Việt Nam khẳng định đó là mức thu nhập cao, còn nhóm phi công cho rằng chỉ bằng một nửa so với các đối thủ.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 30/5, CEO Vietnam Airlines, cho biết lương phi công của hãng là 250 – 300 triệu đồng/tháng. "Các anh mà kêu là thấp ấy thì xã hội có nghe các anh không?".

Theo vị lãnh đạo này, trong đội ngũ 6.700 nhân viên của hãng, tổng lương của 1.000 phi công đã chiếm một nửa quỹ lương của tổng công ty. "Phi công lương họ đã sẵn cao rồi, chỉ cần tăng mấy % thì là lớn lắm". Vị này cũng tiết lộ, phi công mới ra trường (đào tạo về) đã được nhận lương 70 – 80 triệu.

Đáp lại, nhóm phi công của Vietnam Airlines cho rằng, thu nhập của họ đang được lãnh đạo nói cao hơn thực tế từ 20-25% (trước thuế) và 40-45% (sau thuế), tức chỉ dao động trong khoảng 150 triệu đồng/tháng.

Zing.vn đưa tin, nhìn sang láng giềng Indonesia, theo số liệu từ Aerocadet, thu nhập của một phi công thương mại tại nước này có mức khởi điểm dao động từ 2.500-4.000 USD/tháng không bị tính thuế.

Mức trung bình thu nhập của nghề này tại Indonesia là khoảng 6.600 USD/tháng, tương đương khoảng 150 triệu đồng, ngang với mức mà nhiều phi công của Vietnam Airlines cho biết họ đang nhận từ hãng.

Còn tại Singapore, theo số liệu của Phoenix East Aviation, một phi công lái các dòng máy bay như Boeing 777 hay Airbus A330 thường có mức lương khởi điểm khoảng 6.800 USD một tháng, tương đương khoảng 155 triệu đồng, và tăng dần theo thời gian làm việc.

Nếu bay trên 70 giờ một tháng, phi công tại Singapore sẽ nhận thêm khoản thù lao tăng giờ, cao nhất lên tới khoảng 2.800 USD.

Tại Ấn Độ, mức thu nhập của phi công Indigo, hãng hàng không lớn nhất nước này, rơi vào khoảng 7.500 USD một tháng, tương đương khoảng 170 triệu đồng.

Còn theo FltOps.com, một cơ trưởng có kinh nghiệm tại Mỹ, vận hành máy bay cỡ lớn cho các hãng có tên tuổi thường kiếm được hơn 15.500 USD một tháng, tương đương 350 triệu đồng.

Có thể thấy với các nước trong khu vực, thu nhập của phi công Vietnam Airlines không quá chênh lệch. Trong khi đó, thu nhập trung bình của một người Việt Nam hiện thấp hơn 2-20 lần so với người lao động tại các quốc gia nói trên.

Hoài Anh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.