SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tủ lạnh trở thành "quả bom hẹn giờ" bởi những nguyên nhân nào?

14:00, 24/12/2018
(SHTT) - Trên thực tế đã xảy ra khá nhiều vụ nổ tủ lạnh và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các chuyên gia cho biết một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do người dùng không biết cách sử dụng.

Những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ

Nước uống có ga: 

Việc để nước uống có gas trong ngăn đá tủ lạnh sẽ khiến cho nó trở thành quả bom và có nguy cơ cháy nổ cao gây nguy hiểm cho mọi người trong gia đình. 

Chắc chắn những người có thói quen uống đồ uống có ga rất ít người biết tới điều này. Bởi khi cho lon nước có ga vào ngăn đá, các lon nước ngọt có gas rất nhạy cảm với nhiệt độ, nóng hoặc lạnh đều sẽ biến nó thành “bom” và phát nổ rất dữ dội. Nhiều người không bao giờ để ý đến lời cảnh báo của nhà sản xuất nước ngọt là “Không đốt nóng hoặc đóng đá lạnh 0 độ C” và sinh ra các tai nạn nguy hiểm khi dùng đồ uống có ga để trong ngăn đá.

Gas rò gặp điện hở

Theo Sài Gòn tiếp thị, tiến sĩ Phan Tuấn Anh, thành viên cộng đồng Kỹ sư cơ điện lạnh Việt Nam cho biết gas sử dụng trong tủ lạnh chủ yếu là gas truyền thống CFC (Chloro Fluoro Carbon) và gas LPG (Liquefied Petroleum Gas). CFC có ưu điểm không bắt lửa, không gây cháy nổ, nhưng chứa một số chất độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới tầng ozone. LPG có thành phần chính là propane và butane, khí gas tự nhiên nhưng có nhược điểm dễ cháy, dễ gây nổ...

tu lanh phat no

 

“Các trường hợp tủ lạnh cháy nổ nhiều khả năng là sử dụng gas thân thiện môi trường. Khi có sự cố xảy ra như máy nén chập điện, gas sẽ dễ dàng bắt lửa”, tiến sĩ Tuấn Anh nói. Cũng theo ông, do bình gas tủ lạnh có vỏ bằng thép bao bọc khá chắc chắn nên khả năng tự cháy nổ khó xảy ra, chỉ trừ trường hợp gas bị xì (hở mối hàn, xì ống dẫn…) lại tiếp xúc với tia lửa điện (dây điện bị chập từ nhiều nguyên nhân) mới gây cháy.

Trong khi đó, chia sẻ trên Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Đức Tiến, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam cho biết cấu tạo của tủ lạnh gia đình gồm giàn lạnh, giàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn,... Trong đó, bình gas có chức năng bơm gas lên giàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh.

Máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh; khi tủ lạnh hoạt động máy nén sẽ chuyển gas ở dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy.

Nguy cơ nổ tủ lạnh thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ giàn ngưng đến giàn bay hơi, giảm khả năng làm mát, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, dễ cháy nổ.

Dưới đây là một vài lời khuyên cho người dùng tủ lạnh:

Không mua/dùng tủ lạnh đã quá cũ

Trong thời tiết nắng nóng hiện nay, nhiều gia đình để tiết kiệm nên hay mua lại các tủ lạnh đã được thanh lý với giá khá rẻ, khoảng từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/ tủ lạnh. Vì vậy, nếu không kiểm tra cẩn thận, bạn rất dễ mua phải tủ lạnh đã cũ nhưng được “đại tu” lại khiến tủ lạnh trông bền đẹp như mới. Tuy nhiên, chính những tủ lạnh ấy đã hết thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất từng hư hỏng, gỉ sét, nạp lại gas nhiều lần… mang lại nguy hiểm cho người sử dụng lại.

Cần nhờ thợ có chuyên môn sửa chữa tủ lạnh để bảo dưỡng tủ lạnh

Việc tự ý sửa chữa hoặc nạp gas vào tủ lạnh khiến tủ lạnh nhà bạn có nguy cơ cháy nổ cao. Tốt nhất bạn nên mời thợ có chuyên môn về nạp gas hoặc hàn xì các bộ phận hư hỏng, bởi nếu nạp gas, hàn xì không đúng kỹ thuật sẽ gây cặn dẫn tới tắc ống, gây nổ.

Ngoài ra, nếu tủ lạnh có các hiện tượng như không đông đá, hoặc đá đóng tràn cả ngoài khay, hoặc tủ không có hơi lạnh, cần đưa đến những cơ sở sửa chữa có uy tín để sửa chữa, không tự ý sửa chữa tại nhà nếu tủ lạnh hỏng hóc.

Bảo dưỡng tủ lạnh mỗi tháng 1 lần

Nên bảo dưỡng tủ lạnh mỗi tháng 1 lần để kiểm tra tình trạng máy móc, bình gas và các bộ phận của tủ lạnh để đảm bảo tủ lạnh chạy an toàn cho người sử dụng.

Lựa chọn hãng uy tín để mua tủ lạnh mới

Mua tủ lạnh của các siêu thị điện máy uy tín, chọn hãng uy tín chất lượng và có chế độ bảo hành rõ ràng.

Lưu ý khi sử dụng tủ lạnh

Tủ lạnh bạn nên đặt xa các nguồn sinh nhiệt như (bếp, bình gas, lò nướng, hoá chất) 1-3 m, cách xa tường 10-15cm, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, tránh không gian quá ẩm.

Một số dấu hiệu nhận biết tủ lạnh có vấn đề

Khi tủ lạnh của gia đình có vấn đề như: máy nén chạy liên tục không ngắt; sờ hai bên hông tủ thấy nóng bất thường; có tiếng lạ phát ra từ máy nén, máy nén toả hơi rất nóng; phin lọc phình to và có hiện tượng đọng sương… thì bạn nên ngắt điện tủ lạnh và nhờ thợ đến sửa tủ để đảm bảo an toàn.

Hải Vân

Tin khác

Media 1 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Liên kết hữu ích