SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Từ 27/7/2018, người thân có thể tra cứu thông tin liệt sĩ qua mạng một cách dễ dàng

10:50, 10/05/2018
(SHTT) - Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đang nhận được sự quan tâm lớn. Dự kiến cổng thông tin điện tử sử dụng tên miền: thongtinlietsi.gov.vn sẽ được công bố trước ngày 27/7/2018.

Theo thông tin được đăng tải trên An Ninh Thủ Đô, Cổng thông tin điện tử về quản lý liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quản lý nhằm cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên cơ sở dữ liệu đã được tích hợp; tiếp nhận và xử lý các yêu cầu lấy thông tin liệt sĩ của thân nhân liệt sĩ, trao đổi thông tin liệt sĩ… Cổng thông tin này sử dụng tên miền chung của Cổng thông tin thongtinlietsi.gov.vn; trong đó, bổ sung thêm các chức năng về mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cho người dân tra cứu.

Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về quản lý liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn I bắt đầu từ nay đến tháng 7/2018 với mục tiêu ra mắt Cổng thông tin điện tử chính thức nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Giai đoạn II (tháng 8-2018 đến 2019) sẽ tiếp tục thực hiện thu thập thông tin cập nhật, ghép nối hoàn thiện dữ liệu phục vụ người dân và công tác quản lý của Bộ LĐ-TB&XH.

cong thong tin

 Hệ thống thẩm tra dữ liệu cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể... Ảnh: Pháp luật & Xã hội

Hiện nay cả nước vẫn còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về các nghĩa trang và trên 300.000 hài cốt liệt sĩ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ nhưng còn thiếu thông tin. Việc xây dựng cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nghĩa cử tri ân mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhanh chóng và chính xác hơn, qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân.

Mới đây, Bộ LĐ - TB&XH phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa tổ chức Lễ ra quân triển khai Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử.

Tổng Cty Bưu điện Việt Nam với mạng lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại sẽ có trách nhiệm phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp; xây dựng các phần mềm ứng dụng phục vụ Cổng và thu thập dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ; triển khai thu thập dữ liệu trên toàn quốc.

Hiện các quy trình và phần mềm ứng dụng này đã hoàn thành và đi vào sử dụng như: Công cụ thu thập dữ liệu, cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ ghép nối thông tin, website quản lý và phục vụ tra cứu; Phần mềm tiến hành thu thập dữ liệu được ứng dụng trên smartphone và có các tính năng chính như: Chụp ảnh bia mộ liệt sĩ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh…Phần mềm thẩm tra, ghép nối dữ liệu sau khi thu thập: Hệ thống thẩm tra dữ liệu cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể...

Thanh Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.