SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Truyền thông châu Âu yêu cầu Facebook và Google trả tiền bản quyền tin tức

14:00, 15/12/2017
(SHTT) - 9 hãng thông tin châu Âu lớn đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu Facebook và Google trả tiền bản quyền tin tức. Đơn khiếu nại này đã được gửi lên Cơ quan truyền thông EU.

Được biết, lá đơn khiếu nại có chữ ký của 9 cơ quan thông tấn báo chí gồm AFP, hãng thông tấn Đức DPA, hiệp hội báo chí Anh, hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE, hãng thông tấn Ansa của Italy, hãng thông tấn TT của Thụy Điển; Belga của Bỉ; APA của Áo và hãng thông tấn ANP của Hà Lan.

Trong đơn khiếu nại, các cơ quan thông tấn này đã kêu gọi Facebook và Google trả tiền bản quyền sử dụng nội dung tin tức mang lại nhiều lợi nhuận cho các hãng này.

Kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh EU đang thảo luận nghị quyết yêu cầu Facebook, Google, Twitter và các hãng lớn phải trả tiền bản quyền cho hàng triệu tin tức được các hãng này sử dụng và tạo liên kết. 

truyen thong chau au yeu cau facebook va google tra tien ban quyen tin tuc

 Truyền thông châu Âu yêu cầu Facebook và Google trả tiền bản quyền tin tức

Trong một bản yêu cầu được công bố trên tờ Le Monde của Pháp, các cơ quan trên nhấn mạnh: "Cả Facebook lẫn Google đều không có một phòng sản xuất tin tức… Họ cũng không có các nhà báo phải liều mạng sống tác nghiệp tại Syria, cũng không hề có văn phòng nào tại Zimbabwe để điều tra vụ ông (Robert) Mugabe bãi nhiệm, cũng không có các biên tập viên để kiểm tra, xác minh thông tin do các phóng viên tại thực địa gửi về".

Các hãng trên cũng cho biết sau nhu cầu kết nối với bạn bè và gia đình, việc cập nhật tin tức là lý do thứ 2 thúc đẩy người dùng đăng nhập Facebook, qua đó giúp mạng xã hội lớn nhất hành tinh này tăng gấp 3 lợi nhuận lên 10 tỷ USD hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa các công ty internet đã gặt hái lợi nhuận khổng lồ "từ công sức của người khác" khi "bỏ túi" khoảng 60 đến 70% doanh thu quảng cáo. Trong khi đó, chỉ riêng tại Pháp hồi năm ngoái, doanh thu quảng cáo của các hãng truyền thông lại giảm 9%.

“Nhiều năm trôi qua và không hề có bất cứ hành động nào được thực hiện nhằm ngăn chặn việc sử dụng tin tức miễn phí để trục lợi. Nhiều nguồn tin tức đa dạng trung thực, “trụ cột của nền dân chủ” đang có nguy cơ bị phá hoại”, các hãng truyền thông này lên tiếng.

Các hãng truyền thông khẳng định rằng vấn đề trên có thể được khắc phục nếu EU trao cho họ những quyền liên quan đến việc bảo vệ bản quyền.

Không bữa ăn nào là miễn phí mãi mãi và Facebook và Google đang được yêu cầu tuân thủ luật chơi nhằm tạo nên sự cạnh tranh công bằng.

Tuy nhiên, một số thành viên Quốc hội châu Âu lo ngại rằng nếu nghị quyết trên được thông qua, nó sẽ chấm dứt thời đại đọc tin miễn phí của người dùng Internet.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.