SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Truy nã cán bộ ngân hàng chiếm đoạt tiền tỉ

09:21, 30/07/2012
Sacombank buộc nạn nhân trả nợ thay cho cán bộ ngân hàng lừa đảo.

Liên quan đến vụ làm giả hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt tiền tỉ xảy ra tại Phòng giao dịch Bình Chánh thuộc Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có lệnh truy nã Nguyễn Hoàng Ngân (nguyên trưởng Phòng giao dịch Bình Chánh). Nạn nhân của Ngân là ông LVM (ngụ quận 4, giám đốc Công ty TNHH Minh Đồng).

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tháng 6-2009, thông qua Nguyễn Hoàng Ngân, ông M. làm thủ tục thế chấp hai căn nhà trên đường Bến Vân Đồn, quận 4 để vay tiền. Qua đó, Ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn đã duyệt cho ông M. vay 2,8 tỉ đồng. Điều đáng nói là mọi thủ tục giấy tờ trong hồ sơ tín dụng của ông M. đều do Ngân kê khai sẵn, ông M. chỉ việc ký tên, đóng dấu. Lợi dụng việc này Ngân làm sẵn giấy nhận nợ khống rồi giao cho ông M. ký xác nhận.

Chờ mỏi cổ không thấy ngân hàng chi khoản tiền được vay, ông M. thắc mắc thì Ngân trả lời: “Ngân hàng chủ trương tạm ngưng không cho doanh nghiệp vay nên không giải quyết cho ông được”. Nghe vậy, ông M. đòi lại giấy tờ nhà đất thì Ngân cứ hẹn lần hẹn lữa. Thực ra giữa tháng 9-2009, Ngân đã làm mọi thủ tục giải ngân cho ông M. và chính Ngân là người trực tiếp nhận 2,8 tỉ đồng tiền vay từ Phòng giao dịch Bình Chánh. Cầm tiền tỉ trong tay, Ngân không giao lại cho ông M. mà chiếm đoạt luôn để tiêu xài cá nhân. Đến khi Sacombank có văn bản gửi ông M. yêu cầu ông quyết toán khoản nợ 2,8 tỉ đồng thì ông mới té ngửa.  

Ngoài ra, vào tháng 6-2009, Ngân lén lấy giấy tờ nhà đất do bà ĐTH (mẹ của Ngân) đứng tên để thế chấp cho ông M. nhằm mượn ông M. 60.000 USD. Vụ việc đổ bể, Ngân đã bỏ trốn cho đến nay. Trên cơ sở điều tra, tháng 7-2012, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can và quyết định truy nã Nguyễn Hoàng Ngân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều đáng nói trong vụ án này, theo công an điều tra, Ngân đã lợi dụng chức vụ trưởng Phòng giao dịch Bình Chánh Sacombank - Chi nhánh Chợ Lớn để thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt 2,8 tỉ đồng của ngân hàng. Đồng thời, ông M. cũng bị Ngân chiếm đoạt 60.000 USD. Tuy nhiên, phía Ngân hàng Sacombank đã giữ bản gốc giấy tờ chủ quyền hai căn nhà của ông M. Gần ba năm qua, ông M. liên tục gửi đơn đề nghị ngân hàng trả lại cho ông giấy tờ nhà nhưng không được giải quyết.

Giữa tháng 7-2012, phía Ngân hàng Sacombank có văn bản yêu cầu ông M. thực hiện nghĩa vụ trả số nợ 2,8 tỉ đồng và số lãi phát sinh thì mới được nhận lại giấy tờ nhà đất. Ông M. bức xúc về việc này, bởi ông không hề nhận 2,8 tỉ đồng tiền vay từ Sacombank. Đồng thời, chính ông cũng là nạn nhân bị Ngân lừa chiếm đoạt 60.000 USD. Hiện ông M. gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu với nội dung ông cũng là nạn nhân, không lẽ ngân hàng bắt ông trả nợ thay cho kẻ lừa đảo.

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...