SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn Bắc Ninh: "Chúng tôi làm tốt để phục vụ nhu cầu của nhân dân"

12:56, 29/12/2018
(SHTT) - Với 135 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 96 biên chế tự chủ và 29 biên chế sự nghiệp, còn lại là cán bộ hợp đồng, trong những năm qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực đấu nối, đưa nước sạch về vùng nông thôn.

 

Anh-co-quan

 Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn Bắc Ninh (Số 12 Nguyễn ĐĂng Đạo - TP Bắc Ninh)

Nhận thức được điều đó, nhiều năm qua tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường, mang nước sạch về nông thôn, nâng cao sức khỏe người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ và đạt được những kết quả khả quan.

Đặc biệt, các ngành và địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng, sử dụng, bảo vệ công trình cấp nước trong “Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”, bằng nhiều hình thức đã thu hút hàng nghìn người tham gia, hưởng ứng.

Ông Nguyễn Đông Tháp – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn Bắc Ninh cho biết: "Với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm là thực hiện, triển khai các dự án nước sạch trên địa bàn tỉnh. Xác định, việc cung cấp nước sạch cho người dân, đặc biệt là những người dân vùng nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết, nên Trung tâm đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng sử dụng nước sạch. Bằng nhiều hình thức ưu đãi khác nhau, đến nay các phường, xã người dân đã cơ bản đã được sử dụng nước sạch. Với chúng tôi, niềm tin ở nhân dân nên cán bộ công nhân viên chúng tôi phải làm thật tốt để phục vụ cho bà con nhân dân, đúng với mục tiêu của dự án nước sạch mà WB hỗ trợ".

Theo báo cáo, kết quả cung cấp nước sạch nông thôn trong Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2018, thì tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,7 % (mục tiêu của chương trình là 85%); Tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 02-BYT của Bộ Y tế đạt 55,3%; Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là: 86,2 % (Mục tiêu của chương trình là 65%); Tỷ lệ trường học có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh: 99,8% (mục tiêu của tỉnh là 99%); Tỷ lệ trạm y tế khu vực nông thôn có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh: 100 % (mục tiêu là 100%); Tỷ lệ hộ nông dân có chuồng trại hợp vệ sinh: 80,0 %  (mục tiêu là 45%).

Nhiệm vụ trong thời gian tới

Được biết, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở NNPTNT, Trung tâm Quốc gia Nước sạch và VSMT nông thôn, Ban Điều phối cấp nước nông thôn-Tổng cục Thủy lợi và sự phối hợp, giúp đỡ của các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trong ngành Nông nghiệp và các ngành chức năng trong tỉnh. Chương trình Nước sạch và VSMT nông thôn của tỉnh Bắc Ninh đã có những kết quả phát triển liên tục, ổn định, bền vững, vượt mức mà mục tiêu đã đề ra, là một trong những tỉnh đứng đầu trong cả nước về kết quả thực hiện mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ. 

bac-ninh-19-12

Có nước sạch, là niềm vui, giúp đời sống của người dân ở Bắc Ninh được cải thiện đáng kể. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Nước sạch và VSMT thôn Bắc Ninh còn có đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ, có ý thức tổ chức kỷ luật, nhiệt tình trong công tác, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là những thuận lợi giúp Trung tâm liên tục gặt hái được những thắng lợi trong thời gian qua.

Tuy nhiên, hiện Trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bởi trong lĩnh vực Nước sạch và VSMT thôn còn nhiều vấn đề cần phải hoàn thiện đối với cả nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng (cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện, công nghệ ngày một đổi mới, mô hình quản lý chưa ổn định, nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế…).

Về mô hình quản lý, Trung tâm từ đơn vị sự nghiệp ngân sách đảm bảo toàn bộ, chuyển đổi dần sang đơn vị sự nghiệp có thu. Nguồn vốn thực hiện các dự án còn thiếu và chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Các địa phương có dự án cấp nước đang thi công, đóng góp kinh phí đối ứng còn rất hạn chế.

Với những kết quả, thành tích trên Trung tâm đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng bằng khen đột xuất về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  trong quá trình triển khai, thực hiện Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng; góp phần đạt được các chỉ số giải ngân về cấp nước và vệ sinh từ năm 2013 đến năm 2016 của cả 8 tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan năm 2018, Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn đề ra những giải pháp sau: Toàn thể CBVC của Trung tâm cần thực hiện nghiêm chỉnh nội quy quy chế của cơ quan đã đề ra; Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng năm 2018, nhằm động viên khích lệ toàn thể CBVC của Trung tâm, hoàn thành nhiệm vụ được giao; Phối hợp chặt chẽ với các Phòng Ban của Sở NNPTNT, của các Ngành đơn vị trong Tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; Đẩy mạnh công tác Thông tin - Giáo dục - Truyền thông và huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về việc bảo vệ nguồn nước và môi trường; Tăng cường công tác giám sát và quản lý chất lượng và tiến độ thi công xây dựng công trình; Bàn giao và quyết toán dứt điểm các công trình đã thi công xong; Quản lý vận hành tốt các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Quang Thái

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 7 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.