SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Trung Quốc sản xuất giống lúa khổng lồ với sản lượng hơn 11,5 tấn/ha

13:55, 15/10/2018
(SHTT) - Nhằm đảm bảo lượng lương thực đáp ứng đủ cho 1,3 tỷ dân hiện tại, các nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu ra giống lúa mới cao tới 2,2m với năng suất khủng lên tới 11,5 tấn/ha.

Tân Hoa Xã đã đưa tin đội ngũ các nhà nghiên cứu tại Viện Nông nghiệp Cận Nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Trung Quốc do ông Yuan Longping đứng đầu đã trồng và thu hoạch lúa khổng lồ trên các cánh đồng thí nghiệm. Họ đã dành 10 năm để nuôi cấy loại lúa mới này và đến ngày 16/10 chính thức công bố thành quả nghiên cứu của mình.

2_133119

Ông Yuan Longping (áo kẻ sọc) cùng các đồng nghiệp thăm đồng.

Giống lúa mới đạt chiều cao trung bình 1,8m trong khi một số cây thậm chí có thể cao tới hơn 2m. Chúng được trồng thử nghiệm tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

lua1

 Giống lúa mới có thể cao tới hơn 2m và cho sản lượng tới hơn 11,5 tấn/ha.

Nhà nghiên cứu Xia Xinjie, thành viên thực hiện dự án, cho biết sản lượng của lúa khổng lồ có thể vượt mức 11,5 tấn/ha. Ông Xia bổ sung rằng các nhà nghiên cứu đã thu được hơn 500 hạt gạo từ một bông lúa.

lua2

 Hình ảnh người nông dân vui vẻ trong ngày thu hoạch. 

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã sử dụng hàng loạt công nghệ mới để trồng cấy loại lúa khổng lồ này, trong đó bao gồm biện pháp đột biến quy nạp và lai giống giữa các cây lúa mọc hoang dã.

Cũng trong tháng 10 này, ông Yuan Longping đã công bố về loại lúa lai mới có tên Xiangliangyou 900, được trồng thử nghiệm tại Hàm Đan tỉnh Hà Bắc. Sản lượng thu hoạch giống lúa Xiangliangyou 900 trong ngày 15/10 đạt mức trung bình 17,2 tấn/ha.

Ông Yuan Longping mặc dù đã gần 90 tuổi nhưng luôn không ngừng nghiên cứu và tạo ra những giống lúa mới phù hợp với điều kiện tự nhiên thay đổi liên tục của Trung Quốc. Ông được mệnh danh là "cha đẻ của các giống lúa" của Trung Quốc.

Lê An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.