SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trò chơi tự sát "Thử thách cá voi xanh" nguy hiểm như thế nào?

15:07, 10/05/2018
(SHTT) - Trò chơi mang tên "Thử thách cá voi xanh" đang được lan truyền trên các trang mạng xã hội. Đã từng khiến nhiều cô cậu thanh thiếu niên tự sát, trò chơi này đang được báo động ở mức nguy hiểm.

Trò chơi "Thử thách cá voi xanh" là gì?

“Thử thách cá voi xanh” là một hiện tượng Internet có nguồn gốc từ Nga, được xuất hiện lần đầu tiên từ đầu năm 2016 khi Galina Mursaliyeva, một nhà báo nổi tiếng tại Nga, điều tra về hàng loạt vụ tự sát của một nhóm thành viên trên mạng xã hội Vkontakte, một trong những mạng xã hội lớn nhất tại Nga.

tro choi thu thach ca voi xanh 1

 

Vào những ngày đầu của trò chơi nguy hiểm này, người chơi được yêu cầu thực hiện các thử thách khá dễ dàng như nghe một số bản nhạc, thức dậy vào giờ lẻ. Nhưng càng về sau, thử thách càng trở nên quái đản hơn khi người chơi phải xem phim kinh dị hàng nhiều giờ liền, ra nghĩa địa lúc nửa đêm, sử dụng dao, lưỡi lam hoặc kim khâu để tạo hình dáng cá voi lên cánh tay hoặc chân. Vào ngày cuối cùng – ngày thứ 50, người chơi được yêu cầu tự sát để được công nhận là kẻ chiến thắng, giống như những con cá voi xanh tự lao lên bãi biển để tự kết liễu cuộc đời. Đó là lý do khiến “thử thách cá voi xanh” còn được biết đến với tên gọi “trò chơi tự sát”.

Nguyên nhân dẫn đến những cái chết thương tâm

Lý do đầu tiên đến từ chính những người tham gia - thường là những thanh thiếu niên còn trong độ tuổi teen - độ tuổi vẫn chưa có được sự phát triển đầy đủ về nhận thức và tâm sinh lý.

Theo Samir Parikh - giám đốc khoa thần kinh tại bệnh viện Fortis (Delhi, Ấn Độ), người trẻ trong độ tuổi này thường xuyên phải đối mặt với những câu hỏi rất mâu thuẫn trong nội tâm: "Tôi là ai?", "Chẳng ai thích tôi cả?", "Tôi sống có đủ tốt?"...

Những câu hỏi như vậy, cộng thêm cảm giác cô đơn đã khiến họ có khao khát tìm đến một cộng đồng, nơi họ được tôn trọng, được chú ý đến hơn.

Thứ hai là quy định của trò chơi. Theo một bài chia sẻ trên Quora, người chơi muốn tham gia sẽ phải cung cấp thông tin trên thẻ căn cước cá nhân.

Vậy nên khi muốn dừng lại, hội cá voi đứng đầu bắt đầu buông những lời đe dọa kiểu như: sẽ tìm đến cả nhà, đe dọa cha mẹ, anh chị em...

Với tâm lý chưa phát triển đủ của các bạn trẻ tuổi teen, họ dễ dàng sợ hãi trước những lời đe dọa vô cớ, để rồi phải theo đuổi trò chơi này đến cùng.

tro choi thu thach ca voi xanh 12

 

Nguyên nhân sau cùng là cách thực hiện nhiệm vụ của trò chơi này. Như đã đề cập, trò chơi sẽ đi từ dễ đến khó, nhưng các nhiệm vụ đều mang tính chất kích thích cảm xúc.

Chẳng hạn như có người khởi đầu bằng việc đi dạo tại nghĩa địa vào 12h đêm, dậy lúc 3h sáng hàng ngày, hoặc ngồi trên mái nhà trong tình trạng chân bị trói, xem phim kinh dị hàng ngày vào lúc nửa đêm...

Kích thích cảm xúc, tức là kích thích cho adrenaline tiết ra, khiến cơ thể luôn ở trạng thái sẵn sàng cho mọi tình huống. Từng bước, từng bước một, người chơi sẽ trở nên bất cần, tự tin và chẳng còn sợ hãi nữa, mà không biết rằng trò chơi đang dần tước đi sinh mạng của họ.

tro choi thu thach ca voi xanh 3

 

Những cái chết thương tâm đáng báo động từ trò chơi này

Trò chơi nguy hiểm này đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, dẫn đến hàng trăm vụ tự tử thương tâm. Ít nhất 130 thanh thiếu niên ở nước Nga đã tử vong từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016 sau khi tham gia trào lưu này.

Nguy hiểm hơn, không chỉ riêng nước Nga, mà trò chơi tự sát Cá voi xanh đã lan rộng sang vùng trung Á, châu Âu và Nam Mỹ với tốc độ chóng mặt không thể kiểm soát.

Vào tháng 3 vừa qua, cô bé Anastasia Kysluk (12 tuổi) được phát hiện treo cổ trong nhà kho của gia đình ở ngôi làng Rudka (Ukraine). Trang Metro cho hay, cô bé 12 tuổi này đã lên mạng tìm thông tin về các cách tự kết liễu cuộc đời. Cảnh sát sau đó kết luận cái chết của cô bé có liên quan đến thử thách “Cá voi xanh”. Anastasia là nạn nhân trẻ tuổi nhất và cũng là nạn nhân mới nhất tự sát vì trò chơi nguy hiểm này.

tro choi thu thach ca voi xanh

 

Cái chết của hai thiếu niên Nga tháng 2/2017 cũng đã gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng học sinh và phụ huynh nước này. Hai thiếu niên Yulia Konstaninova, 15 tuổi, và Veronica Volkova, 16 tuổi, thành viên trò chơi Cá voi xanh, đã tìm đến cái chết khi nhảy xuống đất từ mái khu nhà căn hộ cao tầng ở thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia của Nga.

Nadia, một cô bé 16 tuổi sống tại Georgia (Mỹ) cũng không thoát khỏi cái bẫy chết người mang tên “Cá voi xanh”. Cô bé chọn cách tự sát để kết liễu cuộc đời. Cay đắng thay, người thân của Nadia không hề biết gì về những hoạt động trên mạng xã hội của cô bé cũng như về thử thách “Cá voi xanh”. Sau cái chết thương tâm của Nadia, người thân của cô bé tìm thấy những trang vẽ cá voi xanh và dòng chữ "Tôi là một con Cá Voi Xanh", cùng với các bức vẽ là lời tuyên bố tự tử, cách tự làm hại mình, lời chào vĩnh biệt và nhiều dòng nhật ký tiếng Nga khác.

Hải Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.