SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo và những ứng dụng hữu ích trong ngành Y tế

11:56, 28/07/2018
(SHTT) - Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, ngành y tế đã có nhiều bước tiến vượt bậc như phẫu thuật với sự hỗ trợ từ robot có công nghệ AI, hỗ trợ điều trị ung thư, trợ lý y tá ảo...

Trợ lý y tá ảo

Từ tương tác với bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân cho đến thực hiện các biện pháp chăm sóc hiệu quả nhất, trợ lý y tá ảo có thể tiết kiệm cho ngành chăm sóc sức khỏe 20 tỉ USD mỗi năm.

Trợ lý điều dưỡng ảo có thể giảm số lượt thăm khám trực tiếp không cần thiết tại bệnh viện, từ đó giảm bớt gánh nặng cho các chuyên gia y tế. Theo Syneos Health Communications, 64% bệnh nhân cho biết họ sẽ cảm thấy thoải mái với trợ lý y tá ảo AI với những tiện ích như bệnh nhân có thể truy cập 24/7 để được giải đáp và hỗ trợ, theo dõi điều trị suốt ngày đêm và khả năng trả lời nhanh các câu hỏi về thuốc men.

Mục tiêu chính của việc ứng dụng công nghệ này là duy trì liên lạc giữa bệnh nhân và các nhà cung cấp dịch vụ y tế trong các lần đến khám và để hạn chế việc tái nhập viện. Molly là tá ảo được sử dụng phổ biến nhất của Sensely, sử dụng một công cụ phân loại độc quyền, lắng nghe và hồi đáp người dùng.

Phẫu thuật với sự hỗ trợ từ robot có công nghệ AI

Robot có giá trị ước tính 40 tỉ USD với ngành chăm sóc sức khỏe, có thể phân tích nhiều dữ liệu, từ hồ sơ tiền y tế cho đến các công cụ cần dùng trong cuộc phẫu thuật. Ứng dụng robot có thể giúp giảm 21% thời gian nằm viện của bệnh nhân. Các cuộc phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot còn được xem là có tính “xâm lấn tối thiểu”, vì thế bệnh nhân không cần thời gian để bình phục các vết thương lớn.

Thông qua AI, robot có thể dùng dữ liệu từ các cuộc phẫu thuật trước để thông báo kỹ thuật phẫu thuật mới. Kết quả tích cực là đặc biệt hứa hẹn. Một nghiên cứu thực hiện trên 379 bệnh nhân chỉnh hình cho thấy quy trình với robot có sự hỗ trợ của AI gây ra ít biến chứng hơn gấp năm lần so với các cuộc phẫu thuật chỉ có bác sĩ phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Thế Hào, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh - BV Bạch Mai chia sẻ, hệ thống robot này giúp cuộc mổ được chính xác từng mm. Nhờ lập trình cuộc mổ, tính toán chính xác đường vào, kích thước khối u, bác sĩ với sự hỗ trợ của robot tiếp cận chính xác vị trí cần can thiệp, ít xâm lấn, ảnh hưởng đến các tổ chức xung quanh. Nhờ vậy người bệnh hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

tri tue nhan tao

 

Hỗ trợ điều trị ung thư

IBM Watson for Oncology là hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đưa ra phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. Nó được xây dựng dựa trên việc tổng hợp hàng triệu hồ sơ bệnh án ung thư, hơn 300 tạp chí y khoa, 200 sách giáo khoa và hơn 15 triệu trang tài liệu y văn liên quan tới điều trị ung thư.

Hệ thống hỗ trợ các thông tin liên quan tới 13 loại ung thư, đã triển khai ở hơn 80 bệnh viện và cơ sở y tế tại 13 quốc gia.

Trên thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu nghiên cứu về ung thư được xuất bản. Tới năm 2020, dự báo cứ sau 73 ngày thì lượng thông tin y tế sẽ tăng gấp đôi, khiến con người khó có thể cập nhật kịp với khối lượng kiến thức mới về y khoa. Vì thế, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư được kỳ vọng như giải pháp nhằm giúp bác sĩ dễ dàng cập nhật và tra cứu tài liệu về ung thư.

Thanh Vân 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích