SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo đã hạ gục nhà vô địch trong tựa game Dota 2 nổi tiếng

11:00, 13/08/2017
(SHTT) - Không chỉ đánh bại con người ở những trò chơi truyền thống như cờ vây hay cờ vua, mới đây, trí tuệ nhân tạo còn có thể hạ gục được những game thủ chuyên nghiệp trong một tựa game nổi tiếng là Dota 2. Đây được xem là bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo Al.

Với những ai còn nhớ, vào hồi tháng 3 năm ngoái, Alphago – trí tuệ nhân tạo của Google đã khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng khi hủy diệt hoàn toàn cao thủ cờ vây Lee Sedol trong cuộc đối đầu lịch sử giữa người và máy ở bộ môn này. 2 tháng sau, Đại kiện tướng Ke Jie – người được coi nắm giữ vị trí số 1 thế giới ở bộ môn cờ vây cũng có 2 trận thua bẽ bàng trước Alphago.

Sau khi đánh bại cờ vua và cờ vây, trí tuệ nhân tạo lại tiếp tục làm được điều khiến con người phải bái phục. Đó chính là việc hủy diệt nhà vô địch DOTA 2 thế giới năm 2011 – Dendi trong một tựa game đòi hỏi không chỉ kỹ năng tay mà còn đòi hỏi chiến thuật cực kỳ phức tạp. Con bot này là một sản phẩm từ Open AI, trí tuệ nhân tạo có giá trị một tỷ USD do Elon Musk và Sam Altman hợp tác phát triển.

tri tue nhan tao dota 2

Trí tuệ nhân tạo đã hạ gục nhà vô địch trong tựa game Dota 2 nổi tiếng 

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo này hạ gục Dendi trong khoản 10 phút ở trận đầu tiên. Buộc game thủ này chịu thua sớm trong trận đấu thứ 2 và phải từ chối game đấu thứ 3. Dendi đã bị khuất phục hoàn toàn mà không hề có chút cơ hội phản kháng nào.

Thậm chí, khi trả lời phỏng vấn, nhà vô địch thế giới năm 2011 còn nói vui rằng: “Làm ơn, ngừng bắt nạt tôi“. Như vậy, có thể thấy trình độ giữa trí thông minh nhân tạo này và con người đã có một khoảng cách xa đến thế nào.

tri tue nhan tao dota 2 a

 Dendi đã bị trí tuệ nhân tạo hạ gục hoàn toàn và không có cơ hội phản kháng

Các kỹ sư thiết kế của dự án phi lợi nhuận này cho hay AI này đã học tập trong thời gian thực suốt 2 tuần qua và giờ đã đủ khả năng đánh bại nhiều người chơi chuyên nghiệp, và rằng trong thời gian luyện tập của mình AI này đã “lĩnh hội” được nhiều kinh nghiệm “để đời”. Elon Musk đã không bỏ lỡ cơ hội và nhanh chóng đăng tải tweet trên Twitter tung hô thành tựu của mình là AI đầu tiên có khả năng đánh bại các người chơi chuyên nghiệp của một bộ môn e-sport phức tạp.

Giám đốc công nghệ của dự án Open AI là Greg Brockman cũng cho biết thêm rằng trí tuệ nhân tạo sẽ không thể phát triển nếu đấu với một đối thủ quá yếu (chẳng có gì để học) hoặc đối thủ quá mạnh (không kịp học gì). Vì vậy, giải pháp tự đấu với mình luôn cho nó một đối thủ xứng tầm tăng tốc độ phát triển học hỏi lên rất cao.

“Trong tuần vừa qua, con bot của chúng tôi đã hoàn toàn bất bại khi thi đấu với hàng loạt tuyển thủ chuyên nghiệp hàng đầu trong đó có cả SumaiL (vô địch solo 1 vs 1 thế giới) và Arteezy (top tuyển thủ chuyên nghiệp thế giới)”, người đàn ông này chia sẻ.

tri tue nhan tao dota 2 s

 Đội ngũ phát triển trí tuệ nhân tạo OpenAl

Được biết, các trí tuệ nhân tạo khác như Google DeepMind cũng đang lấn sang StarCraft 2 hay Microsoft AI đạt số điểm cao nhất với Pac-Man nhằm thử nghiệm công nghệ mới. Tất nhiên, mục tiêu tiếp theo của OpenAI là phát triển bot có thể đánh Dota 5vs5.

Như vậy, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ, trí thông minh nhân tạo đang ngày càng chứng tỏ được nhiều ưu thế vượt trội trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có lẽ, trong tương lai không xa, việc AI có thể thay thế 100% con người trong một số ngành nghề đặc thù là hoàn toàn có thể xảy ra.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích