SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Trẻ sơ sinh ăn bao nhiêu là đủ, mẹ đã biết chưa?

10:31, 18/07/2018
(SHTT) - Đến cuối tuần thứ nhất, kích thước ‘tí hon’ của dạ dày trẻ sơ sinh có thể chứa khoảng 60 ml sữa.

Dạ dày của bé phát triển thế nào khi chào đời

Dạ dày của bé lớn lên từng ngày sau khi chào đời. Khi mới sinh, kích thước dạ dày bé chỉ bằng quả cherry, 3 ngày tuổi bằng hạt óc chó, 1 tuần tuổi bằng quả táo và 1 tháng tuổi bằng quả trứng gà.

Kích thước dạ dày và lượng sữa theo nhu cầu của bé lần lượt theo thời gian 1 ngày tuổi, 1 tuần tuổi và 1 tháng tuổi. 

Ở cuối tuần thứ nhất, dạ dày của bé có thể chứa khoảng 60 ml sữa.

Ở độ tuổi 1-6 tháng, khi đã quen với việc bú mẹ, một em bé được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn thường bú trung bình là 750 ml.

Tuổi và trọng lượng cơ thể của bé không ảnh hưởng tới lượng sữa mẹ được bé bú mỗi ngày. Tuy nhiên, tại các giai đoạn tăng trưởng mạnh (thường xuất hiện lúc bé 1-3 tuần, 6-8 tuần, 3 tháng và 6 tháng tuổi), bé có thể bú nhiều hơn bình thường trong vòng 2 - 3 ngày.

Khi nào cần cho bé bú?

Các chuyên gia y tế khuyên mẹ cho bé sơ sinh bú khi bé đói. Nhiều mẹ thường bắt đầu cho con bú khi thấy bé khóc. Tuy nhiên, khóc là một biểu hiện muộn của đói. Không nên chờ tới lúc này mới cho bé bú vì đói quá có thể khiến bé trở nên bực bội.

Các dấu hiệu cho thấy bé đã muốn bú:

Ngọ nguậy đầu

Há miệng

Thè lưỡi

Cho bàn tay hoặc cả nắm tay vào miệng

Chụm môi như đang bú

Rúc vào ti mẹ

Làm sao biết bé đã bú đủ?

 

Có thể đánh giá việc trẻ đã bú no hay chưa dựa vào hai biểu hiện chính: bé hài lòng và tăng cân đều sau tuần đầu tiên.

Về dấu hiệu cân nặng: Trẻ sơ sinh có thể mất khoảng 7% cân nặng trong 3-5 ngày đầu sau sinh. Bé sẽ không tụt cân kể từ ngày thứ 5, khi sữa đã về đủ và cân nặng trở lại khi mới sinh trong vòng 1-2 tuần.

Từ khi sinh tới 3 tháng, trẻ tăng trung bình 20-30 g mỗi ngày.

Bé sẽ trải qua một số giai đoạn tăng trưởng mạnh (khi 1-3 tuần, 6-8 tuần, 3 tháng và 6 tháng tuổi) thì cân nặng tăng nhanh trong một thời gian, sau đó chững lại rồi tăng ít hơn. Điều này không có nghĩa là mẹ không đủ sữa, nhất là nếu bé vẫn sinh hoạt bình thường, đi tiểu bình thường.

Một số biểu hiện khác để nhận biết bé đã bú đủ như bé nhanh nhẹn, tỉnh táo, khóc to, môi hồng hào và ẩm ướt, bé thỏa mãn và thư giãn sau cữ bú hay bé đi tiểu đủ mà nước tiểu trong không có màu vàng đậm, mùi khó chịu.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Liên kết hữu ích