SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Trào lưu độ phanh ABS cho xe máy: Nên hay không nên?

07:11, 16/11/2017
(SHTT) - Trào lưu độ phanh ABS cho xe máy đang được nhiều tay chơi xe Việt hưởng ứng bởi phanh ABS vốn được biết là loại phanh an toàn, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều trường hợp độ phanh ABS không chuyên nghiệp đã dẫn đến hậu quả khôn lường.

 Là một dòng phanh an toàn đã từ lâu được sử dụng trên các dòng ô tô nhằm hạn chế đến mức tối đa những nguy hiểm do tình trạng bó phanh khi phanh gấp mang lại, phanh ABS đã chính thức được trang bị vào các dòng xe máy tay ga trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay, tại Việt Nam, chỉ có một số dòng xe cao cấp được trang bị hệ thống này vì vậy đã xuất hiện trào lưu độ phanh ABS cho xe máy.

Ưu điểm của phanh ABS

Hầu hết mọi người khi điều khiển xe trên đường, đặc biệt là khi đi xe với tốc độ cao, thì gặp vật cản, theo phản xạ đều bóp cứng tay phanh, khiến bánh xe bị bó cứng, ngừng quay và trượt dài trên đường, khiến tay lái không thể kiểm soát được. Đây chính là nguyên nhân gây ra khá nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Việc trang bị phanh ABS sẽ giúp tránh khỏi tình trạng bánh xe bị bó cứng, vì phanh ABS với cảm biến của mình cho phép má phanh liên tục bám và nhả, khiến dừng xe an toàn, vừa không gây ra tình trạng trượt bánh trên đường.

do phanh abs cho xe may

 Ưu điểm của phanh ABS

Chính vì thế, đối với các dòng xe phân khối lớn từ 150cc trở lên, hệ thống phanh ABS thực sự là trang bị an toàn giúp người lái tránh khỏi những tình trạng nguy hiểm, bởi lẽ những người đi những dòng xe này thường đi với tốc độ khá lớn, và thường xuyên xảy ra tình trạng phanh gấp.

Trào lưu độ phanh ABS cho xe máy đang ngày càng phát triển

Phanh ABS độ cho xe máy xuất hiện trên thị trường với chi phí 10 triệu đồng mỗi bộ (chưa tính công thực hiện), lắp cho bánh trước và bánh sau. Những mẫu xe côn tay như Honda Winner, Yamaha Exciter đều có thể lắp đặt. Tương tự là các mẫu xe số, môtô hoặc xe ga có phanh đĩa.

Thiết bị lắp thêm cho xe cũng bao gồm các bộ phận như cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh. Trong đó bộ điều khiển (ECU) đặt dưới mặt nạ phía trước xe Winner hoặc dưới yếm xe Exciter. Biểu tượng ABS có báo đèn, đặt trên đồng hồ tốc độ như các mẫu xe có trang bị phanh ABS chính hãng trên thị trường.

do phanh abs cho xe may b

 Trào lưu độ phanh ABS cho xe máy đang ngày càng phát triển

Thử nghiệm hoạt động trên đường ở dải tốc độ 60 km/h trở lên, hệ thống ABS lắp thêm cho xe máy hạn chế hiện tượng đuôi xe văng, mất kiểm soát do lực phanh quá lớn.

Hiểm họa khôn lường từ việc độ phanh ABS cho xe máy không chuyên nghiệp

Trên lý thuyết, việc lắp hệ thống phanh ABS cho xe máy sẽ giúp xe an toàn hơn trong khi di chuyển, đặc biệt là với những dòng xe tay côn phân khối trên 150cc. Tuy nhiên trên thực tế, việc độ phanh ABS lại có thể gây ra nguy hiểm.

Cụ thể, hệ thống phanh ABS có liên quan đến hệ thống điện của xe máy. Vì vậy khi can thiệp vào hệ thống điện một cách cẩu thả có thể dẫn đến các nguy cơ chập/cháy hệ thống điện của xe và dẫn đến các tình trạng nguy hiểm cho xe (đề xe gặp vấn đề, đèn xe hoặc còi xe bị hỏng...).

Không chỉ vậy, do nó là một hệ thống hoạt động dựa vào khả năng chẩn đoán tự động từ cảm biến và bộ điều khiển trung tâm, nên nếu hệ thống này không chất lượng có thể gây ra những trục trặc trong quá trình hoạt động. Trên thực tế, ngay cả những chiếc xe mà bản thân zin của nó được trang bị ABS cũng nhiều khi bị hãng thu hồi vì trục trặc liên quan đến phanh ABS. Vì vậy, không có điều gì đảm bảo khi được "độ phanh ABS" thì hệ thống phanh của bạn sẽ luôn hoạt động trơn chu.

Vì vậy lời khuyên cho các tay chơi xe là nên đưa xe tới các cửa hàng chuyên nghiệp để đảm bảo sự an toàn khi độ phanh cho xe máy.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.