SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Trào lưu bọc răng sứ: Biến chứng nguy hiểm ẩn sau nụ cười đẹp

16:00, 04/01/2018
(SHTT) - Giới trẻ hiện nay đang rất hào hứng với trào lưu bọc răng sứ với mong muốn sở hữu một hàm răng trắng đều, nụ cười sáng. Tuy nhiên đằng sau vẻ đẹp ấy, không ít người đã phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp bọc răng sứ là một phương pháp phục hình thẩm mỹ và được rất nhiều khách hàng tin tưởng chọn lựa với hy vọng sở hữu hàm răng trắng sáng, đều đẹp tăm tắp. Tuy nhiên bên cạnh những lời quảng cáo trên mây, hấp dẫn của các dịch vụ này, mối nguy hiểm cho sức khỏe của nó là gì thì không phải ai cũng được cảnh báo và lường trước. 

Được biết để giúp việc phục hình răng sứ thuận lợi, đảm bảo vững chắc khi ăn nhai thì cần phải có công đoạn mài răng để giảm kích thước răng thật. Trước khi mài răng, bệnh nhân sẽ được các bác sỹ tiêm thuốc tê để làm tê cục bộ tại vị trí răng cần mài. Sau khi mài răng, mão răng sứ sẽ được chụp lên trên để bảo vệ ngà răng bên trong.

Tuy nhiên nhiều bác sỹ nha khoa cho biết rằng, việc mài răng quá mức cho phép sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho răng gốc. Việc gắn răng tạm sai quy cách, sử dụng chất gắn răng thế hệ cũ cũng gây biến chứng cho răng.

trao luu boc rang su

 Trào lưu bọc răng sứ: Biến chứng nguy hiểm ẩn sau nụ cười đẹp

Nguy hiểm hơn, viêm tủy được đánh giá là biến chứng kinh hoàng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như viêm quanh răng, thậm chí là mất răng hàng loạt.

Được biết, cấu tạo của răng bao gồm 3 lớp: lớp ngoài cùng là men răng, ngà răng và phần trong cùng là tủy răng. Vì vậy khi bọc răng sứ,  các bác sĩ sẽ thực hiện mài cùi răng, thường là lớp men răng và một phần của ngà răng, điều này khá nguy hiểm.

Kỹ thuật mài răng không hề đơn giản, khi tiến hành mài răng sẽ gây đau nhức, ê buốt do việc tác động trực tiếp lên răng, loại bỏ bớt lớp men răng bên ngoài. Nếu mài răng không đúng kỹ thuật mà xâm lấn tới cấu trúc răng thật thì sẽ ảnh hưởng lớn tới khớp thái dương, về lâu dài sẽ gây ra tình trạng ê buốt, đau đầu, và những hệ lụy nguy hiểm khác.

Không chỉ vậy, trong quá trình ăn uống hàng ngày, các loại axit trong thực phẩm sẽ tấn công răng qua những vết mài này, rất dễ dàng khiến răng yếu và xỉn màu dần đi.

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Sức khỏe đời sống, TS.BS. Nguyễn Thị Châu,Trung tâm Khám kỹ thuật cao khám chữa bệnh Răng hàm mặt - Đại học Y Hà Nội, cho biết, khi chỉ định làm chụp răng sứ không được chính xác và kỹ thuật làm chụp không chính xác, xâm phạm đến khoảng sinh học của mô quanh răng sẽ gây nên những biến chứng sau này.

trao luu boc rang su a

Bọc răng sứ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như mất cả hàm răng

Theo BS Châu, các vấn đề thường gặp sau khi làm chụp sứ như dắt kẽ thức ăn do tiếp xúc với 2 răng bên cạnh không tốt; Viêm lợi; Tụt lợi, gây lộ đường viền phía dưới của chụp gây ra dắt thức ăn hay hiện tượng ê buốt; Chết tủy răng do răng sống mài quá nhiều mô răng; Mòn răng đối diện do khớp cắn chỉnh không tốt; Gãy thân răng và chụp sau khi ăn nhai một thời gian.

Không chỉ vậy, việc mài răng còn dễ làm răng yếu đi khiến chức năng ăn nhai không được đảm bảo. Nếu bị mài nhỏ quá, răng thật sẽ chỉ còn quá bé, không đủ để chịu được tác động của lực nhai. Đặc biệt là với các loại đồ ăn cứng, quá lạnh hay quá cay, quá nóng. 

Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền một clip về hình ảnh một người phụ nữ bị hỏng toàn bộ hàm răng vì bọc răng sứ. Theo clip ghi lại, để điều trị, các bác sĩ đã phải nhổ hết chân răng của nạn nhân vì toàn bộ lớp sứ được bọc vào răng đã bị hư hại. Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp gặp biến chứng khi bọc răng sứ.

Hà Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.