SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Tranh cãi xung quanh việc trồng phong lá đỏ trên đường phố Hà Nội

11:00, 17/01/2018
(SHTT) - Mới đây, tại TP. Hà Nội trồng hàng loạt cây phong lá đỏ trên các tuyến phố như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ…thông tin này được nhiều người dân quan tâm, bên cạnh đó nhiều chuyên gia cũng nêu ra ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Hàng trăm cây phong lá đỏ đang được trồng ở dải phân cách giữa phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Trần Duy Hưng. Chuyên gia lâm nghiệp Đoàn Diễm cho rằng phong là cây ôn đới, khó thích nghi với xứ nhiệt đới. Mùa đông cây không có vấn đề gì, song mùa hè thì "chịu sao nổi" trên đường phố Hà Nội. Theo VnExpress.

"Nhiều cây nhiệt đới trồng trên đường phố còn bị chết, phong lá đỏ rất khó tồn tại lâu dài ở Hà Nội", ông Diễm nói và lo ngại trồng trên dải phân cách, lá phong rụng nhiều xuống đường phố sẽ ảnh hưởng tới mỹ quan và người đi đường.

phong-1-8360-1516074391

Cây phong được trồng ở dải phân cách giữa phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Ảnh:  VnExpress.

Theo ông Diễm, hiện nay chưa có tài liệu nào thử nghiệm trồng cây phong tại Việt Nam, đặc biệt tại vùng đô thị như Hà Nội. Bất kỳ loại cây đô thị nào cũng cần được thử nghiệm của cơ quan khoa học. Vì thế, thành phố nên thử trồng cây ở công viên để đánh giá mức độ thích nghi. Tốt nhất là trồng phong trong công viên vì sẽ mát hơn ngoài đường phố và mọi người có thể thưởng ngoạn.

Theo Người Đưa tin, nhiều ý kiến người dân lo lắng cho rằng, việc trồng phong lá đỏ ở dải phân cách đường là không phù hợp, gây cản trở giao thông. “Cây phong lá đỏ thường được trồng ở những con đường đi bộ vắng vẻ, không trồng ở những đường có mật độ giao thông cao như Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh… bởi mùa thu lá rụng nhiều sẽ ảnh hưởng tới giao thông. Hơn nữa, lá cây này to khi rụng xuống sẽ gây tắc cống”, chị Hạnh, người dân sống ở khu vực Láng Hạ lo lắng nói. 

Trong khi đó, trái ngược với các quan điểm trên, Dân trí dẫn lời chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng - Tổng thư ký Hội các ngành sinh học VN, Ủy viên BCH Hội Nông dân VN cho biết, cây phong lá đỏ đã được trồng rất nhiều ở các tỉnh miền Nam Trung Quốc như Vân Nam, Nam Ninh… Những cây này tỏa bóng mát rất đẹp, khi lá về già ngả sang màu đỏ sẽ tạo điểm nhấn cho các tuyến phố.

“Cây phong lá đỏ hợp với cây đô thị và nhiều nước đã trồng. Mặt khác, các tỉnh miền Nam Trung Quốc cách Hà Nội không xa nên tôi nghĩ là trồng được. Theo tôi được biết thì số cây phong lá đỏ là do một đơn vị nào đó tặng Hà Nội để trồng thử nghiệm, vì vậy chúng ta nên ủng hộ, vì làm như vậy sẽ giúp Hà Nội đã dạng hơn về các loài cây. Tôi tin Hà Nội trồng thử nghiệm cây phong lá đỏ này thành công” – ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết thêm, phong lá đỏ có nhiều loài, Hà Nội sẽ trồng loài phong được thuần hóa, phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nơi đây chứ không phải là cây phong mang về từ đất nước Canada.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời phóng viên báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Mạnh - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, hiện nay đơn vị đang tiến hành trồng thí điểm nên cần phải có thời gian theo dõi, nếu như loại cây này phù hợp thì sẽ nhân rộng.

“Trước mắt đơn vị đang trồng một ít ở Trần Duy Hưng. Chúng tôi đang trong quá trình thí điểm nên chưa có gì để trả lời”, ông mạnh nói.

Linh Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.