SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Tranh cãi "Người mẫu thời trang Việt Nam 2018" bị tố xâm phạm bản quyền tác giả

14:00, 09/04/2018
Cuộc thi “Người mẫu thời trang Việt Nam 2018” vừa kết thúc ngày 31/3/2018, tại TP. Vũng Tàu với quán quân được dự đoán trước là Nguyễn Thị Lệ Nam và Nguyễn Sỹ Hưng. Trước đêm chung kết, cuộc thi này bị tố có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả. Vụ việc vẫn chưa có hồi kết.

Đây là cuộc thi do Công ty TNHH Biểu diễn nghệ thuật Phương Việt phối hợp với Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Tấm và Cám tổ chức từ ngày 10/03 đến 31/03/2018.  Cuộc thi đã được cấp phép từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD), do ông Lê Minh Tuấn - Cục phó Cục NTBD đã ký. 

Cuộc thi “Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018” là cuộc thi dành cho cả nam và nữ là công dân có quốc tịch Việt Nam với chủ đề “Thời trang và Du lịch”. Với mục đích tạo ra sự liên kết đặc biệt giữa hai ngành dịch vụ có tốc độ phát triển nhanh chóng và bền vững trong nền kinh tế nước nhà. Cuộc thi với mong muốn ngoài việc xây dựng sân chơi cho các bạn trẻ đam mê nghề người mẫu, còn hy vọng sẽ tìm kiếm được những gương mặt trẻ tuổi đam mê du lịch, có thể trở thành gương mặt đại diện - người truyền cảm hứng cho các sản phẩm du lịch. Từ đó, nâng cao phạm vi tiếp cận của khán giả trong và ngoài nước với các loại hình du lịch thông qua các ấn phẩm của ngành thời trang…

nguoi mau thoi trang

 Tại cuộc thi “Người mẫu thời trang Việt Nam 2018”

 Hãng phim Hoàng Thảo tố Cuộc thi “Người mẫu thời trang Việt Nam 2018” vi phạm bản quyền

Song, từ phía Hãng phim Hoàng Thảo lại đưa ra những bằng chứng chứng minh cuộc thi đã vi phạm bản quyền, đồng thời gửi đơn khiếu nại cuộc thi “Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018”.

Các vấn đề được Hãng phim Hoàng Thảo đưa ra: “Cuộc thi “Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018” được Cục nghệ thuật Biểu diễn cấp phép đã vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả đối với tên gọi và nội dung trong tác phẩm chương trình “Ngôi Sao Việt Nam-Vietnam Star” đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Bản quyền tác giả, và được cấp giấy chứng nhận quyền tác giả, Số Văn bằng bảo hộ: 3785/2011/QTG, Ngày cấp: 16/12/2011. Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số: 3785/2011/QTG Nguyễn Hoàng Thảo là tác giả đồng thời là chủ sở hữu”. 

Tác giả Nguyễn Hoàng Thảo chủ sở hữu tác phẩm chương trình “Ngôi Sao Việt Nam-Vietnam Star” đồng thời là Giám đốc Hãng phim Hoàng Thảo cho biết: “Sau 2 năm bình yên lại một lần nữa tôi đi thưa kiện để bảo vệ tác phẩm của mình. Do bận công việc không thường xuyên đọc báo cuối ngày 24/03/2018 tôi được người bạn gọi điện báo cho biết có cuộc thi “Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018”giống với nội dung trong tác phẩm chương trình của tôi. Vì anh ấy đã từng trao đổi và tiếp xúc với kịch bản chương trình của tôi để có ý định sản xuất chương trình nên biết rất rõ về nội dung chi tiết trong tác phẩm. Lúc đó, tôi mới vội vàng lên mạng tìm kiếm thông tin thì thấy rất nhiều báo đưa tin về cuộc thi "Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018”. Cuộc thi đã được Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép từ Ngày 27/03/ đến 31/03/2018 tại 3 Thành phố lớn, Hà Nội, TPHCM và Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Công ty TNHH Biểu diễn nghệ thuật Phương Việt phối hợp với Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Tấm và Cám tổ chức. Tôi đã tìm đọc tất cả các bài báo và tìm hiểu rất kỹ về các vòng sơ tuyển, nội dung thi của các thí sinh… Sau khi kiểm chứng kỹ, tôi khẳng định rằng cuộc thi “Người mẫu Thời trang Việt Nam 2018” đã lấy cắp ý tưởng và tên gọi trong nội dung của tác phẩm chương trình “Ngôi sao Việt Nam-Vietnam Star” của tôi để tổ chức cuộc thi”.

nguoi mau thoi trang 1

 Đăng ký bản quyền tác giả của ông Nguyễn Hoàng Thảo.

Nói thêm về những lần vác đơn đi kiện, một chuỗi câu chuyện dài của sự liên tục phải tố cáo các công ty, cá nhân vi phạm bản quyền, tác giả Hoàng Thảo chỉ rõ: “Không giống như nhiều đơn vị khác đánh cắp ý tưởng và tên gọi một cách trắng trợn điển hình như trước đây, cụ thể như VTV tổ chức cả một chương trình lớn mang tên có bản quyền của tôi “Ngôi sao Việt năm 2013”. Năm 2014 bản quyền  “Ngôi sao Người mẫu” bị rất nhiều đơn vị lấy cắp ý tưởng làm chương trình. Ngôi Sao Ca nhạc cũng bị một số đơn vị lấy để làm nhưng sau khi nhận đơn của tôi đã huỷ bỏ…  Năm 2015 tôi lại bị một một các đơn vị lấy cắp ý tưởng một cách trắng trợn, điển hình là Công ty vener lấy nguyên vẹn tác phẩm để tổ chức chương trình “Ngôi Sao Việt Nam” và bản quyền “Ngôi sao Điện ảnh” bị Hãng phim Tâm Điểm lấy cắp tên gọi và ý tưởng để thực hiện. Và giờ, năm 2018 bị chính 2 công ty Công ty TNHH Biểu diễn nghệ thuật Phương Việt do (Ông Lê Việt làm Giám đốc) và Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Tấm và Cám do bà Vũ thị Mỹ Dung làm Giám đốc . Tôi tố cáo vì thấy họ đã đánh cắp ý tưởng một cách tinh vi hơn như kiểu bình mới rượu cũ”.

Tác giả Hoàng Thảo: “2 công ty này đã lấy 90% nội dung trong tác phẩm của tôi”

Câu chuyện vi phạm bản quyền cũng như “bình mới rượu cũ” được tác giả Hoàng Thảo giải thích: “2 công ty nay lấy cắp ý tưởng từ nội dung của tác phẩm “Ngôi sao Việt Nam-Vietnam Star” để làm chương trình. Cụ thể trong kịch bản chi tiết của tác phẩm chương trình “Ngôi sao Việt Nam-Vietnam Star” có phần trao giải thưởng cho danh hiệu “Ngôi sao Người mẫu Thời trang Việt Nam” trong chuyên ngành thi người mẫu, 2 công ty này đã bỏ đi 2 chữ “Ngôi sao” nội dung còn lại lấy y nguyên “Người mẫu Thời trang Việt Nam” thêm năm 2018 làm cuộc thi “Người mẫu Thời trang 2018” như hiện nay. 

Ngoài ra, một phần quan trọng nữa là 2 công ty này đã lấy 90% nội dung trong tác phẩm của tôi để thực hiện cho một chương trình Thời trang. Cụ thể trong tác phẩm chương trình “Ngôi sao Việt Nam-Vietnam Star”  gồm 4 phần thi chính tương ứng với mỗi một chuyên ngành là các phần thi năng khiếu khác nhau. Chuyên ngành về người mẫu các thi sinh chủ yếu thi năng khiếu về thời trang. Chuyên ngành về ca múa nhạc các thí sinh chủ yếu thi năng khiếu về ca múa diễn, nhảy.Chuyên ngành về truyền hình các thí sinh chủ yếu tập trung vào phần thi nói.

Chuyên ngành về điện ảnh các thí sinh được thể hiện tất các các năng khiếu mình có như: ca , Múa, Nhảy, diễn, ảo thuật…”. Tác giả Hoàng Thảo tố cáo Cuộc thi “Người mẫu thời trang Việt Nam 2018”  vì đã lấy toàn bộ nội dung các phần thi năng khiếu của cả 4 chuyên ngành trong tác phẩm “Ngôi sao Việt Nam-Vietnam Star” của anh để áp dụng cho 1 cuộc thi thời trang. Ông Thảo cũng vạch ra những thiếu sót của cuộc thi như:

1) Khi đi xin giấy phép công diễn nhưng không có bản quyền chương trình, không có fomar chương trình.

2) Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả.

3) Vi phạm nghiêm trọng về quy chế tổ chức biểu diễn xin giấy phép về biểu diễn thời trang nhưng lại tổ chức cả thời trang và đêm ca múa nhạc…

4) Khi đơn vị sở tại là Sở VHTT&DL tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chưa tiếp nhận và cho phép được tổ chức trên địa bàn của Sở nhưng 2 công ty này vẫn dựa vào giấy phép mà Cục NTBD cấp cho để tổ chức mấy buổi liên tiếp tại Khách sạn Imperial thuộc công ty Cổ phần Lạc Việt mà chưa được sự đồng ý của sở VHTT&DL tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Tác giả Hoàng Thảo khẳng định, sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc: "chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đơn tới Tòa án và các cơ quan chức năng khác có liên quan để giải quyết vụ việc trên".

BTC cuộc thi: "Bên tôi đồng ý ra toà"

Theo thông tin từ phía BTC, đại diện là ông Lê Việt, Giám đốc Công ty TNHH Biểu diễn nghệ thuật Phương Việt thì đã nhận được khiếu nại từ Hãng phim Hoàng Thảo.

Bà Vũ Thị Mỹ Dung, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Tấm và Cám cũng đã giao cho luật sư và bộ phận truyền thông xử lý vấn đề này. Và đại diện truyền thông của cuộc thi "Người mẫu thời trang Việt Nam 2018" cũng khẳng định: "Bên đấy- Hãng phim Hoàng Thảo nếu muốn có thể khởi kiện và bên tôi đồng ý ra toà”.

Theo VnMedia

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.
Liên kết hữu ích